Ngăn ngừa hiệu quả dịch tả heo châu Phi

Cập nhật: 22-03-2019 | 08:09:32

Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi.

 Tăng cường kiểm tra, giám sát

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh, cho biết trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả heo châu Phi, để quản lý chất lượng thịt heo, hạn chế các loại dịch bệnh nói chung, chi cục đã tăng cường kiểm tra hoạt động vận chuyển, giết mổ heo trên địa bàn. Bên cạnh đó, tỉnh đã lập 2 chốt kiểm dịch tạm thời, một ở phía cửa ngõ gần tỉnh Đồng Nai, một ở phía cửa ngõ gần tỉnh Bình Phước, để kiểm soát, không cho heo bệnh, heo không rõ nguồn gốc từ các tỉnh vào Bình Dương. Hiện chi cục đang tích cực phối hợp với các ngành liên quan tăng cường tần suất kiểm tra đối với thịt heo.

“Chúng tôi cố gắng không để heo không rõ nguồn gốc vào lò mổ nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân. Những ngày qua, Đội kiểm tra liên ngành tỉnh đã kiểm tra, xử lý nghiêm các lò mổ không phép, đồng thời tăng cường kiểm tra các xe chở động vật vào địa bàn Bình Dương. Chi cục cũng chỉ đạo các trạm chăn nuôi phối hợp kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập thịt heo tại các chợ, nhất là khu vực giáp ranh các địa phương khác dọc tuyến đường chính đi qua địa bàn tỉnh”, ông Cường nói.

Lực lượng chức năng kiểm tra một lô thịt heo nhập vào tỉnh. Ảnh: QUANG MY

Theo thông tin từ Trạm Chăn nuôi và Thú y TX.Tân Uyên, trạm vừa phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành về công tác phòng chống dịch bệnh động vật và an toàn thực phẩm tỉnh và cảnh sát giao thông kiểm tra các phương tiện vận chuyển thịt heo từ hướng tỉnh Đồng Nai vào Bình Dương tiêu thụ. Qua kiểm tra, lực lượng đã phát hiện 10 trường hợp vận chuyển 347kg thịt heo không có dấu kiểm soát giết mổ, không giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật, không tem vệ sinh thú y, phương tiện, vật dụng chứa đựng sản phẩm động vật không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 30 triệu đồng và giữ toàn bộ số heo để kiểm tra, lấy mẫu xác định bệnh, sau đó tiến hành tiêu hủy.

Ngày 20-3-2019, Đội Quản lý thị trường số 2 (TX.Thuận An) đã chủ trì, phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an thị xã và Trạm Thú y và Chăn nuôi thị xã kiểm tra hoạt động tại chợ Đông Đô (phường An Phú), kết quả đã bắt giữ 1.223kg thịt heo của 7 hộ kinh doanh sản phẩm động vật (thịt heo) không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh thú y (thịt biến đổi màu sắc, nhạt màu, rỉ dịch). Mới nhất, hôm qua (21-3), Đội kiểm tra liên ngành tỉnh đã bắt giữ 350kg thịt heo không rõ nguồn gốc trên 1 xe tải và 4 xe máy chở từ Đồng Nai vào địa bàn TX.Tân Uyên.

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết ngay sau khi xảy ra sự việc tiểu thương chợ Đông Đô (khu phố 1B) buôn bán thịt heo ôi thối, lãnh đạo phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra tại chợ. Nhằm ngăn ngừa xảy ra tình trạng tiểu thương buôn bán thịt heo không rõ nguồn gốc, phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành của TX.Thuận An thường xuyên theo dõi việc mua bán thịt heo tại chợ Đông Đô.

Theo trung tá Nguyễn Khắc Việt, Đội phó Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Dĩ An, nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh trên heo lây lan trên địa bàn, thời gian qua đơn vị đã tổ chức lực lượng trinh sát địa bàn để nắm chắc tình hình. Cùng với đó, đơn vị tăng cường theo dõi, kiểm tra đối với những kho chứa hàng đông lạnh, trong đó có thịt heo. Nếu phát hiện vi phạm. đơn vị sẽ phối hợp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Huỳnh Lê Sang, Phó trưởng Trạm Thú y huyện Dầu Tiếng, cho hay thời gian qua đơn vị rất chú trọng phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Để nắm rõ về tình hình hoạt động của các cơ sở chăn nuôi, giết mổ heo trên địa bàn, trạm đã phân công cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra các trang trại, lò giết mổ heo. Theo đó, cuối giờ chiều, cán bộ của trạm sẽ đến kiểm tra lâm sàng lúc heo vừa nhập về lò; tối đến, trước lúc heo được đưa lên sàn giết mổ sẽ có cán bộ thú y đến kiểm tra. Nhờ làm tốt công tác này, tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện không xảy ra dịch bệnh trên heo; tại các chợ không có tình trạng tiểu thương mua bán thịt heo ôi thối. Ông Sang cho biết thêm, cùng với việc tuyên truyền đến người dân, trạm đã phun thuốc diệt tiêu trùng tại các trại chăn nuôi heo trên địa bàn nhằm phòng ngừa không để dịch bệnh xuất hiện.

Đại úy Trịnh Quốc Long Khánh, Đội phó Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Dầu Tiếng, cho hay nhằm phòng ngừa tình trạng mua bán, giết mổ heo trái quy định, thời gian qua đơn vị đã phối hợp kiểm tra việc mua bán thịt heo trên địa bàn. Huyện Dầu Tiếng có nhiều điểm giáp ranh với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Thời gian qua, đội đã phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra hành chính đối với những xe tải chở heo nhập vào các chợ trên địa bàn. “Đến thời điểm này, chúng tôi không phát hiện những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng dịch bệnh trên địa bàn, tới đây chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm nếu có”, đại úy Trịnh Quốc Long Khánh nói.

* Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương: Tiểu thương chấp hành nghiêm quy định

Qua kiểm tra cho thấy, hiện tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt quy định về buôn bán thịt heo. Khi Người dân cần lựa những nơi bán thịt heo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y, thịt tươi và không có dấu hiệu khác lạ. Mọi người không nên tẩy chay thịt heo, tuyên truyền thông tin sai lệch về bệnh dịch tả heo châu Phi, sán heo.

* Ông Trần Văn Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường: Tăng cường kiểm soát thị trường

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), UBND tỉnh, Cục QLTT đã chỉ đạo các đội QLTT tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi. Tại các địa phương trong tỉnh, các đội QLTT đã ra quân nắm tình hình, kiểm tra tại các đầu mối giao thông, các điểm thu gom, tập kết, trung chuyển thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo, trong đó chú trọng các địa bàn đông dân cư, khu công nghiệp, chợ tiếp giáp quốc lộ, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi kinh doanh, vận chuyển thịt heo, sản phẩm từ thịt heo nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch.

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các đội QLTT phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương; tăng cường trinh sát các điểm nóng về kinh doanh, giết mổ động vật trái phép nhằm kiểm soát hiệu quả việc kinh doanh, vận chuyển thịt heo, sản phẩm từ thịt heo không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch ra vào địa bàn.

 

TIỂU MY - THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên