Ngăn ngừa mất cân bằng giới tính khi sinh: Việt Nam đang đi đúng hướng

Cập nhật: 08-10-2011 | 00:00:00

Tại Hội thảo quốc tế về mất cân bằng giới tính khi sinh với chủ đề “Giải quyết vấn đề và định hướng cho tương lai” do Bộ Y tế và Quỹ Dân số Liên hiệp quốc phối hợp tổ chức trong 2 ngày 5 và 6-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Do tâm lý thích con trai cùng khả năng tiếp cận với các kỹ thuật và công nghệ mới có khả năng lựa chọn giới tính ngày càng dễ dàng đã khiến các nước phải đối mặt với nhiều thách thức bởi sự mất cân bằng trong cấu trúc dân số. Tính từ thời điểm thập niên 80 của thế kỷ trước, vấn đề này đã nảy sinh ở các nước Hàn Quốc, Trung Quốc... và hiện nay có mặt ở nhiều nước trong khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

 Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam đã xảy ra ở 5/6 vùng kinh tế - xã hội và 45/63 tỉnh, thành phố. Đồng bằng sông Hồng có tỷ lệ mất cân bằng cao nhất, trung bình là 115 trẻ sơ sinh nam trên 100 trẻ sơ sinh nữ. Tuy xảy ra muộn hơn các nước nhưng tình trạng mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam có đặc điểm khác các nước khác là cao ngay ở lần sinh thứ nhất (110,2/100) trong khi các nước khác chỉ cao ở những lần sinh tiếp theo. Ở lần sinh thứ hai tỷ số này là 109/100 và tăng cao ở lần thứ ba 115,5/100.

Theo số liệu thu thập được từ Tổng điều tra Dân số và Nhà ở 2009, tỷ số này đặc biệt cao ở những gia đình có kinh tế khá giả và có trình độ học vấn cao. Các chuyên gia dự báo, nếu không có giải pháp quyết liệt trong khoảng 15 - 20 năm nữa, sẽ có khoảng 2,3 - 4,3 triệu nam giới Việt Nam không có khả năng lấy được vợ là người Việt Nam. Hệ lụy của vấn đề này sẽ làm phá vỡ cấu trúc gia đình, gia tăng thêm tình trạng bạo lực giới và tình trạng mãi dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em gái...

Tại hội thảo, một số ý kiến đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc ban hành các chính sách, các văn bản pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và tin tưởng rằng, Việt Nam đang đi đúng hướng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ có những giải pháp đồng bộ và đột phá, tập trung giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh một cách quyết liệt và có trọng điểm. Việc giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế bởi điều này có ý nghĩa quan trọng hàng đầu với sự phát triển bền vững. Do đó, việc này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là tại 10 địa phương có tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức trọng nam, khinh nữ còn tồn tại trong một bộ phận người dân. 

M.H (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên