Ngàn yêu thương gửi đến miền Trung

Cập nhật: 22-10-2020 | 08:18:26

Những ngày qua, thông tin, hình ảnh người dân các tỉnh miền Trung đang oằn mình giữa mưa lũ làm ai cũng thổn thức, nghẹn lòng. Cùng với cả nước, người dân Bình Dương hướng về miền Trung bằng những hoạt động chia sẻ đầy ắp nghĩa tình, ấm áp tình đồng bào...

Người dân TP.Dĩ An phân loại, sắp xếp quần áo để kịp thời gửi cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt

Những chiếc bánh đậm nghĩa tình

Chúng tôi có mặt tại nhà anh Lưu Văn Hữu ở phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An) vào lúc 16 giờ chiều 20-10. Dù trời đã chiều và mưa gió, nhưng không khí nơi đây dường như nóng hơn bao giờ hết vì có hàng trăm người đang tất bật. Mỗi người mỗi việc, không ai nhủ ai, tất cả đều chung tay gói những chiếc bánh chưng để sớm gửi ra cứu đói cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt. Từ thanh niên đến người lớn tuổi, tất cả đều nhiệt tình góp sức, mỗi người một tay để mau chóng hoàn thành công việc.

Có mặt ở đây từ sớm, chị Lê Thị Vân Anh đã bỏ qua buổi ăn mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam để cùng mọi người gói bánh chưng gửi cho bà con miền Trung. Là một người con của quê hương Quảng Bình vào Bình Dương sinh sống khá lâu, chị Vân Anh như đứt từng khúc ruột khi nghe tin về đợt lũ này trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Chị chia sẻ: “Đây là một ngày 20- 10 đáng nhớ nhất cuộc đời của tôi. Là những người lao động, thu nhập không cao nên chúng tôi cùng nhau đóng góp một phần công sức bé nhỏ của mình hướng về người dân vùng lũ. Tôi hy vọng, người dân cả nước sẽ chung tay vì miền Trung ruột thịt...”. Tay vừa làm, anh Phan Văn Linh vừa cho biết, hôm nay 2 vợ chồng anh đều xin nghỉ làm một ngày đến đây gói bánh chưng để góp một phần tình cảm chia sẻ với bà con miền Trung. “Ở đây đa số là những người lao động. Những người làm ca đêm thì họ đến gói ban ngày, những người làm ca ngày thì tối họ đến đây phụ một tay. Mặc dù mệt nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui”, anh Linh bày tỏ.

Anh Lưu Văn Hữu cho biết dự kiến ban đầu gói khoảng 10.000 chiếc bánh chưng, bánh tét, nhưng nhờ cộng đồng chia sẻ mọi người đến hỗ trợ rất nhiều nên số lượng có thể tăng lên nhiều hơn. Ngoài ra, mọi người còn ủng hộ thêm nhiều nhu yếu phẩm khác để chuyển đến cho đồng bào miền Trung.

Theo quan sát của chúng tôi, những chiếc bánh chưng sau khi gói xong dù không được đẹp mắt, kích thước cũng không giống nhau vì không phải ai cũng biết gói, gói và nấu cũng tốn khá nhiều thời gian, công sức nhưng ai cũng hào hứng, tham gia nhiệt tình bởi trong lòng họ luôn hướng về người dân miền Trung đang chịu cảnh thiếu thốn lương thực giữa vùng lũ lụt. Anh Hữu chia sẻ: “Tôi tin rằng, với sự chung tay của mọi người, đồng bào miền Trung sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Chung sức vì miền Trung

Với người dân miền Trung, lũ lụt là chuyện thường của hàng trăm năm nay, nhưng việc hứng 4 cơn lũ lớn dồn dập, lũ chồng lũ như năm nay thì thật sự kiệt quệ. Nhìn thấy hình ảnh hàng ngàn ngôi nhà bị lũ nhấn chìm, bị cô lập, tất cả đồ đạc, tài sản của bà con đều bị lũ cuốn trôi… khiến nhiều người dân ở Bình Dương cũng đứng ngồi không yên. Nhiều người đã “xắn tay” lao vào tâm lũ.

Qua tin tức trên báo, đài và từ các anh, chị em đang hỗ trợ trực tiếp ở khu vực ảnh hưởng nặng ở miền Trung truyền về, bạn Nguyễn Hoàng Duy Ngân, ở phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) cũng hết sức xót xa. Ban đầu, Ngân dự kiến quyên góp khoảng 600 phần quà, mỗi phần 150.000 đồng, nhưng việc làm ý nghĩa của Ngân đã nhận được kết quả ngoài mong đợi. Sau 5 ngày vận động, số tiền quyên góp lên đến 220 triệu đồng. Ngoài những người thường đồng hành với Ngân trong các hoạt động từ thiện xã hội thời gian qua, một số câu lạc bộ, hội, nhóm thiện nguyện khác cũng tin tưởng gửi quà nhờ Ngân chuyển đến cho bà con miền Trung. “Em rất vui vì có thêm kinh phí để chuẩn bị thêm nhiều quà cho bà con trong lúc khó khăn này. Ngày 24-10 tới chúng em sẽ lên đường mang yêu thương của mọi người gửi gắm đến với bà con miền Trung”, Ngân nói.

Trong những ngày qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Tân Bình, TP.Dĩ An cũng tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để vận động ủng hộ cho đồng bào miền Trung. Bà Lê Trung Hiếu, Chủ tịch Hội CTĐ phường Tân Bình, cho biết để tiếp sức cho miền Trung yêu thương, Hội CTĐ phường đã gửi thông điệp kêu gọi mọi người tham gia đóng góp, chia sẻ thông qua các kênh Facebook, Zalo và gửi thư ngỏ đến các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. “Mỗi người đóng góp một ít vì miền Trung yêu thương. Mong rằng tất cả người dân các tỉnh miền Trung ai cũng được hỗ trợ, tiếp sức, động viên và giúp đỡ kịp thời”, bà Hiếu chia sẻ.

“Khúc ruột miền Trung”, “Miền Trung ruột thịt”... là những câu nói chứa đựng rất nhiều tình cảm của người dân cả nước đối với người dân miền Trung lúc này. Trong lúc này đây, người dân các tỉnh miền Trung vẫn đang vật lộn, chống chọi với mưa lũ và đang rất cần sự chung sức, hỗ trợ từ đồng bào cả nước để giúp họ vượt qua những khó khăn trước mắt, sớm vực dậy, ổn định lại cuộc sống sau mưa lũ.

QUA LỜI KÊU GỌI CỦA ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH, TÍNH ĐẾN NGÀY 21-10, CÁC TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP, ĐƠN VỊ VÀ NGƯỜI DÂN ĐÃ THAM GIA ỦNG HỘ CHO ĐỒNG BÀO CÁC TỈNH MIỀN TRUNG KHẮC PHỤC HẬU QUẢ DO MƯA LŨ GÂY RA VỚI SỐ TIỀN TRÊN 8 TỶ ĐỒNG.

HỒNG THUẬN - HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên