Ngành Cơ - Điện: Liên kết hợp tác để phát triển

Cập nhật: 16-08-2019 | 07:18:00

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và các hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia đang mở ra những cơ hội lớn cho ngành cơ khí, nhưng thách thức cũng không ít. Để khai thác tốt cơ hội, hạn chế thách thức, các doanh nghiệp cần tăng cường liên kết hợp tác; ngành chức năng cần có những chính sách hiệu quả hơn...

 Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng. Ảnh: TIỂU MY

Mạnh dạn đầu tư công nghệ

Ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ - Điện Bình Dương, cho biết hiện nay tình trạng chung của hầu hết các doanh nghiệp trong nước là thiếu vốn; chưa có điều kiện tiếp xúc nhiều với các đối tác lớn, đặc biệt là đối tác khách hàng sản phẩm công nghệ cao; thêm vào đó việc tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp từ ngân hàng hết sức khó khăn. Để thúc đẩy phát triển ngành cơ khí chế tạo trong nước, cần có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn đầu tư thiết bị, máy móc; xây dựng các chương trình hỗ trợ đổi mới công nghệ; hỗ trợ doanh nghiệp có nguồn nhân lực tay nghề cao...

Để vượt qua khó khăn, thời gian qua các doanh nghiệp cơ - điện trên địa bàn tỉnh đã chủ động cơ cấu lại sản xuất, tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào. Các doanh nghiệp cũng chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, kết nối và liên kết với các doanh nghiệp cùng ngành nghề...

Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Công ty TNHH công nghệ Thiên Hưng (TX. Thuận An), cho biết với 500 danh mục sản phẩm, hàng năm ngành cơ khí trong nước đã đáp ứng được khoảng 35% nhu cầu của thị trường nội địa. Riêng lĩnh vực cơ khí chế tạo và cung cấp thiết bị toàn bộ, nước ta được đánh giá không thua kém các nước trong khu vực, thậm chí doanh nghiệp trong nước đã chế tạo hoàn thiện được một số máy móc công nghiệp cho các ngành sản xuất chế biến gỗ. Tuy vậy, việc đầu tư của ngành cơ khí chế tạo trong những năm qua còn phân tán và chưa đồng bộ; còn bị động nguồn nguyên liệu; quy mô sản xuất và công nghệ còn yếu...

Thời gian qua, Công ty TNHH công nghệ Thiên Hưng đã không ngừng nỗ lực mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức sản xuất. Ông Hưng đánh giá, việc công ty đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, do việc đầu tư xuất phát từ chính sách chất lượng, đẩy nhanh chất lượng sản phẩm độ chính xác cao nên sau khi đầu tư công ty sẽ tạo ra sản phẩm có độ chính xác cao, đáp ứng năng suất và chất lượng của khách hàng.

Trong khi đó, theo bà Phạm Thị Kim Chung, Giám đốc Công ty cơ khí Kim Chung, để nâng cao hiệu quả các doanh nghiệp cần chuyên biệt hóa sản xuất. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, thời gian gần đây công ty đã mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị mới, hiện đại nhằm phục vụ cho việc đúc kim loại của công ty. Gần đây, công ty còn đầu tư thêm máy móc thiết bị mới nhằm hoàn thiện công đoạn sản xuất, trong đó có công đoạn kiểm tra thành phần kim loại trước khi đúc.

Ông Lưu Trí, Giám đốc Công ty TNHH công nghiệp Nghệ Năng (TX.Thuận An), cho biết với quan điểm chú trọng vào chất lượng, giá thành và mẫu mã sản phẩm nhằm cải tiến chất lượng, nâng cao thương hiệu, giảm chi phí sản xuất công ty mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị mới. Đến nay, các sản phẩm quạt công nghiệp của công ty đều được sản xuất trên máy móc thiết bị công nghệ hiện đại.

Cần liên kết hợp tác

Theo đánh giá của Sở Công thương, sự ra đời của Hiệp hội Cơ - Điện Bình Dương đã tạo một bước ngoặc mới cho ngành cơ - điện tỉnh nhà, nhờ có sự liên kết hợp tác lẫn nhau giữa các doanh nghiệp thành viên. Hiệp hội đã làm tốt vai trò là tiếng nói chung phản ánh nguyện vọng chính đáng của các doanh nghiệp, góp phần hướng dẫn doanh nghiệp phát triển ổn định, đúng hướng. Hiệp hội còn là cầu nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong hợp tác sản xuất và đầu tư phát triển.

Theo ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương, trong điều kiện thương mại hóa toàn cầu hiện nay, các doanh nghiệp cần hợp tác liên kết để tạo nên sức mạnh, mở rộng thị trường, ứng phó tốt với những thách thức và cạnh tranh ngày càng cao. Vì vậy, Hiệp hội Cơ - Điện Bình Dương cần tiếp tục vận động doanh nghiệp hợp tác liên kết trên nguyên tắc tự nguyện và được đối xử bình đẳng; các nhà cung ứng nguyên vật liệu có liên quan, các nhà quản lý, chuyên viên kỹ thuật đầu tư công sức và trí tuệ vào việc phát triển ngành cơ - điện theo đúng chủ trương, pháp luật của Nhà nước.

Song song với đó, hiệp hội cần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quản lý sản xuất, kinh doanh, lao động; hợp tác, liên kết các hội viên về kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường; hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành… Trong thời gian tới, sở tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các hội viên tiếp cận các nguồn vốn Chính phủ và quỹ tín dụng khác theo tinh thần bảo đảm các quy định và nguyên tắc tín dụng.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên