Ngành công nghiệp trên nền tảng tri thức

Cập nhật: 07-08-2019 | 08:19:38

Bình Dương đang thực hiện chương trình “Đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020”. Theo đó, tỉnh tập trung đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, các dự án phát triển đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao, sản xuất công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, ít gây ô nhiễm môi trường và khả năng đóng góp lớn cho ngân sách.

Cụ thể hóa chương trình phát triển của tỉnh, phát triển khu công nghiệp khoa học - công nghệ là một trong những dự án trọng điểm, mũi nhọn được tỉnh đề ra để tạo đột phá mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Giải pháp này nhằm thu hút các dự án đầu tư sản xuất có giá trị tăng cao, từ đó giúp tỉnh từng bước xây dựng nền sản xuất công nghệ cao trong các ngành công nghiệp chiến lược của tỉnh.

Qua quá trình phát triển công nghiệp, Bình Dương đã tích lũy nhiều bài học quý giá để đưa công nghiệp tỉnh nhà phát triển bền vững. Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lan tỏa mạnh mẽ có tác động tích cực đến chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế. Giờ đây, Bình Dương tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu, đó là nâng cao hàm lượng chất xám, giá trị gia tăng trong các sản phẩm công nghiệp.

Hiện toàn tỉnh có hàng chục khu, cụm công nghiệp. Các khu, cụm công nghiệp đang dần dịch chuyển về phía bắc của tỉnh. Đây là thời điểm Bình Dương tính toán phát triển các khu công nghiệp thông minh, khu công nghiệp khoa học - công nghệ... để đón đầu xu thế chung của toàn cầu trong thời đại bùng nổ công nghệ và thông tin như hiện nay.

Cơ hội “hóa rồng” của Việt Nam đang đến, với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư dựa trên nền tảng của nhiều công nghệ mới, mà cốt lõi là công nghệ số - lĩnh vực mà người Việt Nam có nhiều tiềm năng. Là trung tâm công nghiệp lớn của khu vực phía Nam, Bình Dương không thể bỏ qua cơ hội tốt để nâng cao trình độ sản xuất và nâng tầm chất lượng phát triển công nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tỉnh nhà đã và đang tích cực xây dựng hệ sinh thái công nghiệp công nghệ cao bằng các chính sách ưu đãi, đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao, mở rộng hợp tác phát triển khoa học, kỹ thuật với các đối tác trong và ngoài nước... Tỉnh cũng khuyến khích nghiên cứu khoa học - kỹ thuật tại các trường dạy nghề, cao đẳng, đại học. Tương lai của ngành công nghiệp tỉnh nhà là dựa trên nền tảng tri thức, hạn chế thâm dụng lao động...

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên