Ngành công nghiệp TX.Dĩ An: Tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu

Cập nhật: 15-06-2019 | 01:26:24

Những năm qua, để phát triển công nghiệp, TX.Dĩ An đã tập trung khai thác hiệu quả các tiềm năng và lợi thế sẵn có, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, kỹ thuật tiên tiến; đồng thời chú trọng phát triển công nghiệp gắn với phát triển dịch vụ và công nghiệp phụ trợ… Nhờ đó, ngành công nghiệp của thị xã phát triển mạnh.

 Công nghiệp tiếp tục đóng vai trò đầu tàu của nền kinh tế TX.Dĩ An. Trong ảnh: Một phân xưởng sản xuất tại Công ty Pungkook Sài Gòn. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Vốn đầu tư chủ yếu vào công nghiệp

Đến nay, trên địa bàn TX.Dĩ An có 6 khu công nghiệp với diện tích đất quy hoạch 731,85 ha; có 411 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có 199 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với số vốn đầu tư đăng ký trên 1,644 tỷ USD và 212 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đầu tư trên 6.127 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã thu hút trên 116.000 lao động Việt Nam, trên 1.350 lao động nước ngoài. Các khu công nghiệp này thu hút chủ yếu các ngành nghề giày da, may mặc, chế biến gỗ, đồ nội thất, logistics, cơ khí chế tạo, thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm...

Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nhựa Bình Minh, cho biết cách đây hơn 20 năm, công ty đã quyết định chọn Khu công nghiệp Sóng Thần I để đầu tư nhà máy nhằm mở rộng, tăng quy mô hoạt động của công ty. Đến nay, nhà máy đã không ngừng cải tiến, liên tục đầu tư công nghệ mới, áp dụng công cụ quản lý vận hành hiệu quả, trở thành một nhà máy hiện đại, năng động, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung toàn công ty. Hiện nhà máy có công suất 100.000 tấn/năm, tăng gấp 20 lần so với năm đầu thành lập. Để có được kết quả này, bên cạnh sự nổ lực của cán bộ, nhân viên công ty, những năm qua công ty luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ. Có thể khẳng định, việc công ty lựa chọn TX.Dĩ An để công ty mở rộng, phát triển là đúng đắn và sáng suốt.

 Từ đầu năm đến nay, ngành công nghiệp của thị xã tiếp tục phát triển ổn định; các doanh nghiệp tiếp tục đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh.

Chú trọng công nghiệp hỗ trợ

Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ TX.Dĩ An nhiệm kỳ 2015-2020, tình hình kinh tế - xã hội của thị xã tiếp tục phát triển ổn định. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp của thị xã tăng bình quân 10,68%/năm, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Riêng trong năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp của thị xã đạt 89.118 tỷ đồng, tăng 9,99% so với năm 2017, trong đó khu vực kinh tế Nhà nước là 133 tỷ đồng, khu vực kinh tế ngoài Nhà nước chiếm 36.698 tỷ đồng, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 52.287 tỷ đồng.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, Đảng bộ thị xã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân hàng năm từ 8 - 10%.

Theo UBND TX.Dĩ An, thị xã đã và đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Địa phương cũng chú trọng phát triển công nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, công nghiệp phụ trợ trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên