Ngành công nghiệp TX.Thuận An: Khắc phục khó khăn, phát triển ổn định

Cập nhật: 27-11-2014 | 08:59:12

Thời gian qua, mặc dù nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn thách thức, dư nợ tín dụng giảm, nợ xấu còn lớn nhưng ngành công nghiệp TX.Thuận An vẫn phục hồi nhanh và phát triển mạnh. Công nghiệp phát triển đã góp phần thúc đẩy kinh tế TX.Thuận An phát triển theo hướng ổn định và bền vững, tạo điều kiện xây dựng thị xã trở thành đô thị loại III vào năm 2015 và trở thành đô thị loại II vào năm 2020 theo đúng định hướng quy hoạch của tỉnh.

Sản xuất phục hồi

Ông Trương Công Thạch, Phó Trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An cho biết, giá trị sản xuất (GTSX) công nghiệp năm 2014 trên địa bàn thị xã ước thực hiện 69.596 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2013. Cụ thể, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 48.149 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2013 và chiếm 69,2% tổng GTSX công nghiệp trên địa bàn. Cơ cấu GTSX một số ngành chiếm tỷ trọng lớn như công nghiệp chế biến thực phẩm và nước uống 18%, các sản phẩm từ hóa chất 12%, sản phẩm điện tử 10%, sản xuất các sản phẩm bằng kim loại 6%... Trong khi đó, khối doanh nghiệp trong nước ước đạt 21.447 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2013 và chiếm 30,8% tổng GTSX công nghiệp trên địa bàn. Trong đó, GTSX của các doanh nghiệp (DN) quốc doanh ước đạt 1.075,3 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2013; GTSX của các DN ngoài quốc doanh ước đạt 20.371,7 tỷ đồng, tăng 9,2% so với năm 2013.

Năm 2014 sản xuất công nghiệp ở TX.Thuận An tiếp tục phát triển ổn định. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất guốc gỗ của Công ty Guốc gỗ Hùng Thái (phường Bình Nhâm). Ảnh: P.LÊ

Nhìn nhận về điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh lĩnh vực công nghiệp trong năm 2014, lãnh đạo nhiều DN trên địa bàn TX.Thuận An cho biết, dù còn gặp những khó khăn chung nhưng tỉnh, thị xã và các DN đã có nhiều nỗ lực vượt khó. Theo ông Lương Ngọc Kim, Giám đốc Công ty Sản xuất gỗ Kim Thành A (phường Bình Chuẩn), những năm gần đây nhờ chủ động đổi mới công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề ổn định, các DN ngành gỗ đã tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính. Nhờ vậy, năm 2014 doanh thu của công ty tăng hơn 10% so với năm 2013.

Còn ông Thái Văn Anh Hùng, Giám đốc Công ty Guốc gỗ Hùng Thái (phường Bình Nhâm) cho biết, là công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu guốc gỗ sang thị trường châu Âu và một số nước châu Á, sản phẩm của công ty mang tính mùa vụ và phụ thuộc vào xu hướng thời trang của thị trường. Nếu như năm 2013 công ty không có nhiều đơn hàng, hoặc có đơn hàng nhưng giá thấp, lợi nhuận không nhiều thì trong năm 2014, đơn hàng của công ty đã tăng 50% so với năm 2013, doanh thu tăng hàng triệu đô la Mỹ. Hiện nay, công ty phải tổ chức tăng ca thường xuyên để kịp thời gian giao hàng cho khách.

Ông Hùng nhận định, năm 2015 các DN sẽ tiếp tục ổn định vì thị trường xuất khẩu đang rộng mở, số lượng đơn hàng lớn đang dịch chuyển về Việt Nam.

Phát triển đúng định hướng

Ông Huỳnh Tân Thanh, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An nói, bên cạnh những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, nhờ địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh nên thu hút được nhiều DN đến đầu tư làm ăn, qua đó góp phần quan trọng để kinh tế của thị xã tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Hiện nay trên địa bàn TX.Thuận An có 3 khu công nghiệp là Việt Nam - Singapore, Đồng An, Việt Hương và 2 Cụm công nghiệp Bình Chuẩn và An Thạnh. Với chính sách thu hút đầu tư thuận lợi như hiện nay và nền kinh tế thế giới đang hồi phục, TX.Thuận An sẽ tiếp tục thu hút được nhiều dự án đầu tư trong thời gian tới. Chủ trương của lãnh đạo TX.Thuận An đối với lĩnh vực công nghiệp là tập trung thu hút những dự án mũi nhọn, đầu tư thiết bị công nghệ cao để tăng nhanh GTSX công nghiệp. Cùng với đó, các DN ngày càng thích nghi với cơ chế thị trường, nhanh nhạy trong điều hành sản xuất, kinh doanh, mở rộng quan hệ với đối tác; các hình thức huy động vốn cũng ngày càng đa dạng, DN dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh nên hy vọng GTSX công nghiệp của TX.Thuận An sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Để công nghiệp của địa phương phát triển theo đúng định hướng, ông Huỳnh Tân Thanh cho biết, TX.Thuận An đang từng bước sắp xếp các dự án công nghiệp theo quy hoạch tổng thể gắn với chỉnh trang đô thị; cùng với đó tập trung phát triển công nghiệp đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng và hiệu quả của lĩnh vực công nghiệp; đồng thời thu hút chọn lọc các dự án đầu tư, tăng tỷ lệ các dự án có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao. Thị xã cũng sẽ tiếp tục thực hiện hạn chế các ngành nghề sản xuất gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường, bố trí sắp xếp các dự án công nghiệp trên địa bàn theo Quyết định 49/2011/QĐ-UBND ngày 21-11-2011 của UBND tỉnh.

Hy vọng, với sự phục hồi nhanh và phát triển mạnh của ngành công nghiệp, cùng các điều kiện thuận lợi nói trên, TX.Thuận An sẽ tiếp tục giữ vững nhịp độ tăng trưởng kinh tế theo hướng ổn định và bền vững.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên