Ngành công thương đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 27-02-2019 | 10:39:23

Sở Công thương đã và đang có nhiều nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, kết nối giao thương, phát triển sản xuất, kinh doanh... Qua đó, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà.


Ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị cán bộ công chức ngành năm 2019

Kinh tế của tỉnh tăng trưởng ổn định

Theo Sở Công thương, năm 2018, mặc dù tình hình kinh tế trong nước nói chung và của tỉnh ta nói riêng vẫn còn gặp những khó khăn, thách thức, nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của Bộ Công thương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ tốt của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của toàn ngành, của cả cộng đồng doanh nghiệp nên đa số các chỉ tiêu kế hoạch của ngành đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Kết quả hoạt động sản xuất công nghiệp trong năm duy trì ổn định và đạt mức tăng trưởng khá, các sản phẩm công nghiệp thiết yếu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng duy trì được tốc độ sản xuất, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2018 tăng 9,79% so cùng kỳ (năm 2017 tăng 10,98%), vượt 0,79% so với kế hoạch năm 2018 (kế hoạch 2018 tăng 9%). Chỉ số sản xuất công nghiệp liên tục tăng qua các tháng (3 tháng tăng 7,43%; 6 tháng tăng 8,86%; 9 tháng tăng 9,37%).

Hoạt động thương mại nội địa trong năm 2018 ổn định, hàng hóa phục vụ dồi dào, phong phú về mẫu mã, chủng loại, hàng nội địa chiếm ưu thế trên thị trường, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của người dân. Nhờ triển khai thực hiện tốt chương trnh bình ổn thị trường và kế hoạch dự trữ hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chủ động nắm tình hình giá cả thị trường, cung ứng hàng hóa kịp thời, tránh xảy ra tình trạng sốt giá ảo, bảo đảm giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu tương đối ổn định, không tăng giá, góp phần kiềm chế lạm phát, thực hiện công tác an sinh xã hội phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Giá cả các nhóm hàng cơ bản ổn định, các doanh nghiệp cũng tăng cường thực hiện khuyến mại góp phần tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của tỉnh.


Lãnh đạo Sở Công thương thăm doanh nghiệp đầu năm mới 2019

Hoạt động sản xuất công nghiệp trong năm 2018 duy trì ổn định và đạt mức tăng trưởng khá, các sản phẩm công nghiệp thiết yếu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng duy trì được tốc độ sản xuất, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao ở hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chính của Bình Dương. Nhóm hàng công nghiệp vẫn là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực và luôn duy trì được mức tăng trưởng cao từ 12 - 15% so với cùng kỳ, trong đó sản phẩm gỗ, dệt may, da giày, điện tử tiếp tục là những mặt hàng có tỷ trọng cao nhất, chiếm khoảng 78,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh. Nhóm các mặt hàng nông sản tuy có nhiều biến động về giá xuất khẩu nhưng nhìn chung vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định từ 5 - 7% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại của Bình Dương đạt mức thặng dư thương mại cao, với kim ngạch xuất siêu ước đạt trên 4,7 tỷ USD. Có thể nói việc tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp về phát triển công nghiệp - công nghiệp đã đem lại những kết quả nhất định, góp phần thúc đẩy sự phát triển công nghiệp của tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt 25 tỷ 280 triệu USD, tăng 15,6% so cùng kỳ (năm 2017 tăng 17,6%), vượt 0,1% so với kế hoạch năm 2018 (kế hoạch 2018 tăng 15,5%). Kết quả này cho thấy các chính sách của Trung ương, ngành công thương và địa phương về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã phát huy hiệu lực, hiệu quả, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp công nghiệp thường xuyên duy trì được năng lực sản xuất, đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Chủ động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Năm 2018, sở đã làm tốt công tác nắm tình hình, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để tham mưu UBND tỉnh, Bộ Công thương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế. Năm 2019, sở nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu như: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,5% so cùng kỳ; giá trị gia tăng ngành dịch vụ tăng 10,6% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 18% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu tăng 15,5% so cùng kỳ.

Cụ thể, năm 2019, sở sẽ triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X; các chủ trương, chính sách của Chính phủ, Bộ Công thương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Tiếp tục triển khai tốt các quy hoạch, đề án, kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tập trung tổ chức hội nghị tiếp xúc các hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp đầu tư trong nước năm 2019. Tham mưu hoàn chỉnh thủ tục pháp lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; triển khai tốt chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu và sách, tập vở, dụng cụ học sinh trên địa bàn tỉnh trong năm 2019. Tăng cường công tác dự báo diễn biến thị trường, giá cả, cung cấp thông tin, kịp thời báo cáo tham mưu UBND tỉnh có chỉ đạo kịp thời; triển khai thực hiện kế hoạch phát triển dịch vụ logictics tỉnh Bình Dương. Thực hiện chương trình hội nhập kinh tế quốc tế năm 2019 theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh.

Với lĩnh vực quản lý kỹ thuật an toàn - môi trường, sở tăng cường tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh, tổ chức diễn tập ứng phó sự cố rò rỉ hóa chất độc cấp tỉnh. Sở cũng sẽ tổ chức tập huấn về công tác an toàn điện và tiết kiệm điện, lớp đào tạo người quản lý năng lượng cho các doanh nghiệp trọng điểm; tổ chức tập huấn kiểm tra viên điện lực cho các cán bộ của Công ty Điện lực Bình Dương.

Đặc biệt, để thực hiện tốt Chương trình XTTM năm 2019, sở tổ chức sự kiện kết nối cung - cầu mặt hàng gỗ và thủ công mỹ nghệ tỉnh Bình Dương với các đối tác trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia triển lãm trong và ngoài nước nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, thị trường trong nước để tiêu thụ hàng hóa, Tổ chức đoàn doanh nghiệp tỉnh Bình Dương tham gia 13 hội chợ triển lãm và hội nghị kết nối cung - cầu do các tỉnh, thành phố bạn tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia 6 hội chợ triển lãm tại nước ngoài. Tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Bình Dương tại châu Âu; tiếp tục thực hiện và triển khai ứng dụng Sàn thương mại điện tử tỉnh Bình Dương.

Hiện nay, sở cũng đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn triển khai thực hiện tốt các đề án khuyến công địa phương và quốc gia năm 2019. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, làng nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia các hội chợ từ chương trình, đề án khuyến công quốc gia. Thực hiện tốt công tác thẩm tra, giám sát, thiết kế các công trình công nghiệp và chiếu sáng công cộng; các lớp đào tạo, tập huấn, huấn luyện; tiếp tục tìm kiếm và thực hiện kế hoạch kiểm toán năng lượng và sản xuất sạch hơn.

Bên cạnh công tác hỗ trợ, sở cũng tăng cường công tác thanh kiểm tra các lĩnh vực thuộc ngành quản lý như điện, vật liệu nổ công nghiệp, xăng dầu, chiết nạp gas (LPG), hóa chất nhằm quản lý doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời thực hiện công tác thanh, kiểm tra đột xuất theo sự chỉ đạo của cấp trên và theo đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc chức năng.

Trong năm 2019, sở tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường mà không nhận hỗ trợ vốn vay; kết hợp tổ chức bán hàng lưu động đưa hàng hóa bình ổn về khu vực khu, cụm công nghiệp và các xã trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, giám sát doanh nghiệp bán hàng hóa với giá cả, chất lượng và thời gian đúng theo kế hoạch. Chủ động đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” qua các Phiên chợ Vui tạo sự hưởng ứng, phấn khởi của người dân tại các huyện xa đô thị.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên