Ngành công thương: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 19-01-2018 | 08:23:48

Trong năm 2018, ngành công thương, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cụ thể để các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp giữ vững và nâng cao hiệu quả tăng trưởng.

 Góp sức phát triển công nghiệp bền vững

Năm 2017 là năm đặc biệt, đánh dấu thành công trong lĩnh vực xuất khẩu của nước ta. Lần đầu tiên, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, tăng trưởng trên 21%. Đối với tỉnh Bình Dương, Chỉ số phát triển công nghiệp tăng 10,98%, đạt 102,18% kế hoạch đã đề ra. Theo Sở Công thương, những giải pháp hỗ trợ vốn, cải thiện hiệu suất sản xuất, kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp thời gian qua của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tốt.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Thuận An. Ảnh: TIỂU MY

Để phát triển nền công nghiệp an toàn, bền vững, thời gian qua ngành công thương của tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý cung ứng điện, bảo đảm cho sản xuất của DN và người tiêu dùng, trên cơ sở sử dụng tiết kiệm nguồn năng lượng này. Năm 2017, sản lượng điện thương phẩm của Điện lực Bình Dương đạt gần 10 tỷ 992 triệu KWh, tăng 11,11% so với năm trước.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, tiến sĩ Nguyễn Đức Thành nhận định, kinh tế vĩ mô ổn định, cùng với những cải cách thể chế nhằm cải thiện môi trường đầu tư được Chính phủ quyết tâm theo đuổi được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, hỗ trợ tích cực hơn cho hoạt động kinh doanh trong năm 2018. Bên cạnh đó, 2018 là năm Việt Nam sẽ dần thực hiện các cam kết của 16 hiệp định thương mại tự do, khi đó hàng loạt thuế suất sẽ giảm về 0%, đây là cơ hội, đồng thời là thách thức cho các DN trong tỉnh.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN

Để làm tốt vai trò trong tình hình mới, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3508/QĐ- UBND về việc ban hành Đề án đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trong nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017- 2020. Mục tiêu của đề án nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN trên địa bàn thông qua đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ phát triển; góp phần cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Mục tiêu cụ thể, phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có ít nhất 50.000 DN đăng ký hoạt động; kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của DN tăng gấp trên 2 lần năm 2016; tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa trung bình đạt 15%/ năm; mỗi năm có ít nhất 3 DN đạt giải chất lượng quốc gia…

UBND tỉnh đã giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, hiệp hội ngành hàng, DN tổ chức triển khai đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ theo định hướng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ chủ đầu tư hạ tầng và các DN đầu tư vào cụm công nghiệp…

Theo ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương, hiện Bộ Công thương thực hiện lộ trình cắt giảm 675 điều kiện đầu tư kinh doanh không còn phù hợp, cắt giảm và đơn giản hóa 183 trong tổng số 508 thủ tục hành chính của bộ... Đây là điều kiện thuận lợi cho các DN phát triển. Trong năm 2018, ngành công thương sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bộ, như hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất cho DN, tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu; thực hiện hiệu quả Đề án Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trong nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020 theo đúng chủ trương của UBND tỉnh. Cùng với đó, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, các địa phương kịp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho DN trong việc kết nối cung cầu, nguyên liệu phục vụ sản xuất...

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên