Ngành Công thương: Triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 10-04-2020 | 09:28:27

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường và ngày càng lan rộng trên thế giới. Trước tình hình đó, ngành Công thương nỗ lực bảo đảm thị trường hàng hóa trong dịch bệnh, đồng thời triển khai thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, tháo gỡ, khó khăn cho các doanh nghiệp (DN).


Ngành Công thương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH thương mại và sản xuất Sao Nam, TX.Tân Uyên

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa

Ngay từ đầu tháng 2-2020, Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu ứng phó khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19) gây ra. Trước đó, sở đã làm việc với 12 DN tham gia bình ổn thị trường (BOTT) trên địa bàn tỉnh triển khai các nhiệm vụ về BOTT hàng hóa nhằm ứng phó tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Theo đánh giá của Sở Công thương, trong dịch bệnh, các DN tham gia BOTT đã thực hiện nghiêm túc việc dự trữ hàng hóa thiết yếu, luôn bảo đảm về số lượng và chất lượng. Ngoài việc dự trữ hàng hóa tại các siêu thị hiện hữu, các DN cũng đều có kho dự trữ hàng hóa riêng (4 kho) với sức chứa lớn được đặt tại Bình Dương (siêu thị Co.op mart, Big C, Lotte tại Khu công nghiệp Sóng Thần, siêu thị MM Mega Market tại Khu công nghiệp VSIP 1), phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, ngăn chặn các biểu hiện đầu cơ, găm hàng tạo sốt giá ảo.

Mới đây, nhằm bảo đảm cung ứng các mặt hàng thiết yếu BOTT phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương xây dựng và ký ban hành kế hoạch hành động tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm nguồn nguyên liệu đầu vào và thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó, xây dựng 3 tình huống diễn biến của dịch bệnh và phương án hành động nhằm xử lý, thảo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN sản xuất theo từng tình huống cụ thể.

Theo đó, trong trường hợp cần thiết, Sở Công thương sẽ phối hợp cùng các DN BOTT trường tăng cường thêm từ 30%-100% hàng hóa (so với ngày bình thường) nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhằm hỗ trợ cho các DN tham gia BOTT tăng lượng hàng dự trữ, Sở Công thương đã phối hợp cùng Sở Tài chính, Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường Bình Dương, Quỹ Đầu tư và Phát triển Bình Dương và các DN tham gia BOTT xem xét cho 2 DN được vay vốn ưu đãi dự trữ hàng hóa với số vốn dự kiến 115 tỷ đồng, trong đó siêu thị Co.op mart đăng ký vay 40 tỷ đồng, siêu thị Vinmart đăng ký vay 75 tỷ đồng.

Riêng đối với mặt hàng gạo, sở gửi công văn đến Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam bộ về việc hỗ trợ dự trữ gạo ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đề nghị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam bộ hỗ trợ tỉnh Bình Dương trong việc nhập kho, bảo quản, xuất kho khi có yêu cầu của tỉnh đối với khối lượng 1.000 tấn gạo do tỉnh chỉ định thầu đơn vị cung cấp. Thêm vào đó, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam bộ hỗ trợ việc tổ chức đấu thầu, nhập kho, bảo quản, xuất kho khi cần thiết để cứu trợ, hỗ trợ hoặc xuất bán đấu giá khi hết hạn lưu kho đối với khối lượng 4.000 tấn gạo vụ Đông Xuân năm 2020.

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương khẳng định trong “hai tuần lễ vàng” chống dịch bệnh Covid-19, các DN sản xuất, kinh doanh hàng hóa, nhà phân phối bán lẻ thực hiện những giải pháp tốt nhất để bảo đảm nhất nguồn cung, giá cả để phục vụ người dân. Sở Công thương cũng thường xuyên phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài Chính, Cục Quản lý thị trường Bình Dương, Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung theo dõi, kiểm soát diễn biến giá cả, tình hình cung - cầu của thị trường, khả năng cung ứng hàng hóa của các DN sản xuất và phân phối, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng và các mặt hàng trang thiết bị y tế, không để các cơ sở bán hàng đầu cơ, trục lợi từ việc nhu cầu sử dụng tăng cao.

Đồng hành cùng DN

Trước những khó khăn của các DN trong dịch bệnh, đầu tháng 3 Sở Công thương đã ban hành công văn gửi đến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và các hiệp hội ngành hàng trong tỉnh về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, tháo gỡ, khó khăn cho các DN trong bối cảnh dịch bệnh. Sở Công thương cũng đã đi thăm trực tiếp các DN sản xuất, xuất khẩu cũng như chủ trì đối thoại với các DN để ghi nhận những khó khăn và những kiến nghị.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương cho biết, qua khảo sát, đến thời điểm hiện tại hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều gặp khó khăn trong quá trình hoạt động, trong đó có hơn 110 DN có hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), dẫn đến kim ngạch XNK giảm mạnh. Hiện nay do dịch bệnh đã lan rộng ra hầu hết các thị trường nhập khẩu chính của Bình Dương, đặc biệt là thị trường Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… nên tình hình sản xuất, xuất khẩu của hầu hết các DN bị ngưng trệ.

Sở Công thương cũng đã gửi kiến nghị của cộng đồng DN đến các cấp, ngành để sớm có những giải pháp thiết thực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vượt qua dịch bệnh… Sở Công thương phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát về thực trạng, nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào, đề xuất các giải pháp để đa dạng hóa, bảo đảm đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh. Sở Công thương đã có kế hoạch nâng cao hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, đa dạng hóa các thị trường xuất, nhập khẩu và tìm thị trường mới, tích cực khai thác cơ hội của các hiệp định thương mại tự do (FTA). Sở cũng đề xuất Chính phủ tăng cường đẩy mạnh các kênh thông tin từ các cơ quan ngoại giao, tham tán thương mại để cung cấp thông tin cần thiết cho UBND các tỉnh, thành phố, các hiệp hội ngành hàng và DN nhằm giảm thiểu rủi ro trong quá trình xuất nhập khẩu hiện nay. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế từng khu vực trên thị trường quốc tế trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay để dự báo các quốc gia và khu vực sẽ sớm khống chế đại dịch và khôi phục thị trường nhằm thông báo đến các địa phương và DN để kết nối giao thương, chuyển hướng thị trường, kịp thời khắc phục sản xuất. Để đáp ứng nhu cầu nguồn nguyên liệu cho các DN sản xuất thiết bị vật tư y tế địa bàn tỉnh, Sở Công thương cũng đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Ngoại giao làm việc với các DN phía Trung Quốc hỗ trợ cung cấp nguồn nguyên phụ liệu này.

Sở Công thương cũng đã gửi kiến nghị của cộng đồng DN đến các cấp, ngành để sớm có những giải pháp thiết thực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh vượt qua dịch bệnh… Sở Công thương phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát về thực trạng, nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào, đề xuất các giải pháp để đa dạng hóa, bảo đảm đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh. Sở Công thương đã có kế hoạch nâng cao hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, đa dạng hóa các thị trường xuất, nhập khẩu và tìm thị trường mới, tích cực khai thác cơ hội của các hiệp định thương mại tự do (FTA).

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên