Ngành dệt may chủ động đón đầu cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do

Cập nhật: 02-11-2018 | 06:38:48

Theo Bộ Công thương, 9 tháng năm 2018 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc đạt 22,56 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt cao nhưng nguyên phụ liệu hầu như vẫn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu và đó chính là nỗi băn khoăn của không ít doanh nghiệp dệt may trong việc tạo thế chủ động cho sản xuất, kinh doanh.

Các chuyên gia đánh giá, khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới như FTA Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cuối tháng 12-2018 có hiệu lực cơ hội với ngành dệt may sẽ rất lớn. Khi dòng thuế suất bằng 0%, CPTPP sẽ giúp ngành dệt may Việt Nam mở rộng thị phần tại một số nước đang có thuế suất cao như Canada, New Zealand, Australia... Tuy nhiên, đây là hai hiệp định có quy tắc xuất xứ chặt chẽ nhất, trong đó CPTPP yêu cầu quy tắc xuất xứ từ sợi và EVFTA yêu cầu xuất xứ từ vải. Thực tế này đã gây ra nhiều trở ngại cho ngành dệt may Việt Nam, bởi phân khúc sợi, dệt, nhuộm, hoàn tất các khâu này đang là nút thắt cổ chai của toàn ngành.

Để thông điểm nghẽn này, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết hiệp hội đã có chương trình hành động cụ thể như kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào phần cung thiếu hụt. Đồng thời, hiệp hội cũng đưa giải pháp kêu gọi đầu tư vào những sản phẩm có giá trị gia tăng cao…

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên