Ngành điện: Bảo đảm an toàn, thông suốt mùa cao điểm cuối năm

Cập nhật: 07-12-2018 | 05:55:05

Bình Dương là tỉnh phát triển kinh tế năng động, cũng là khu vực phụ tải điện quan trọng ở phía Nam. Do đó, trong những năm qua, ngành điện đã ưu tiên nguồn vốn để phát triển nguồn, lưới truyền tải và phân phối trên địa bàn nhằm kịp thời đáp ứng tốc độ gia tăng phụ tải sử dụng điện của tỉnh.

 Nhờ được đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại, ngành điện Bình Dương thực hiện sửa chữa, bảo trì đường dây mà không phải cắt điện như trước Ảnh: DUY CHí

Đẩy mạnh hiện đại hóa hệ thống

Trong năm 2018, ngành điện Bình Dương đã đóng điện vận hành công trình trạm biến áp 220kV công suất 500MVA và 2 công trình trạm biến áp 110kV với tổng công suất 189MVA. Bên cạnh đó, ngành điện đang tiếp tục thực hiện đầu tư công trình trạm biến áp 500kV có công suất 900MVA và 7 công trình đường dây, trạm biến áp 110kV có tổng công suất 756MVA. Hệ thống đường dây cũng được ngành điện đầu tư phát triển tương ứng nhằm đáp ứng yêu cầu phân phối điện trên địa bàn tỉnh.

Năm 2018, ngành điện đã đầu tư phát triển 110km đường dây trung thế, 70km đường dây hạ thế, tổng dung lượng là 11,6MVA, cùng nhiều cơ sở vật chất, phương tiện vận tải để đi lại bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện. Tổng vốn đầu tư các công trình này là 120,360 tỷ đồng (chưa tính nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức - ODA). Đến nay, các công trình này đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ nghiệm thu và đưa vào sử dụng vào dịp cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam đang triển khai thủ tục đầu tư Dự án nâng cấp và phát triển lưới điện trung hạ thế khu vực trung tâm thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Dương với tổng mức đầu tư 135 tỷ đồng, gồm 146,2km đường dây trung thế, 40,1km đường dây hạ thế, 34 trạm biến áp, với tổng công suất 4.320kVA. Hiện chủ đầu tư đang lựa chọn nhà thầu thi công dự án, dự kiến công trình sẽ được khởi công trong năm 2019. Về phía Công ty Điện lực Bình Dương đã thực hiện kế hoạch sửa chữa lớn lưới điện với tổng khối lượng sửa chữa gồm 153,15km đường dây trung thế và 24,22km đường dây hạ thế; tổng giá trị thực hiện 43,114 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Dương cho biết công tác đầu tư xây dựng từ nguồn vốn vay ODA và đầu tư xây dựng từ Tổng Công ty Điện lực Miền Nam kết hợp kế hoạch sửa chữa lớn của Công ty Điện lực Bình Dương đã góp phần tăng cường khả năng cấp điện, từng bước hiện đại hóa trang thiết bị, củng cố lưới điện, nâng cao chất lượng điện áp và cung cấp điện ổn định, liên tục cho khách hàng trên địa bàn tỉnh của Công ty Điện lực Bình Dương.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Nhờ được đầu tư mới các công trình, hệ thống theo hướng hiện đại hóa nên tổn thất điện năng trên toàn tỉnh đến đầu tháng 12-2018 là 2,70%, thấp hơn 0,48% so với kế hoạch năm, thấp hơn 0,42% so với kế hoạch phấn đấu và thấp hơn 0,23% so với cùng kỳ năm 2017. Cũng từ hiệu quả đầu tư, hiện đại hóa hệ thống của ngành điện tỉnh nhà nên năng suất lao động của đơn vị đạt 9,4 triệu kWh/người, tăng 15,27% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, năm 2018 dự kiến công ty thực hiện tiết kiệm điện được 203 triệu kWh, đạt 122% kế hoạch năm.

Trong năm 2018, Công ty Điện lực Bình Dương đã giải quyết cấp điện cho 796 khách hàng mua điện qua trạm biến áp chuyên dùng với thời gian giải quyết trung bình là 3,71 ngày/ khách hàng và 29.209 khách hàng mua điện qua trạm biến áp công cộng với thời gian giải quyết trung bình là 2,14 ngày/ khách hàng. Tính đến tháng 11- 2018, tổng số khách hàng mua điện của công ty là 467.711 khách hàng, phát triển khách hàng tăng 6,29% so với cùng kỳ năm 2017.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Bình Dương đã xây dựng các mục tiêu, kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ trên cơ sở lấy khách hàng làm trung tâm, với mục tiêu đem lại sự hài lòng cho khách hàng bằng các nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Theo đó, công ty tiếp tục thực hiện tốt công tác điều hành cung cấp điện, bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ nhu cầu của khách hàng; tiếp tục hoàn thiện và đa dạng các dịch vụ, tiện ích cung cấp cho khách hàng; cùng với đó đẩy mạnh kênh chăm sóc khách hàng qua tổng đài (19001006 và 19009000) và phát triển các giải pháp chăm sóc khách hàng qua các phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động, ứng dụng tiện ích trực tuyến như Zalo, Viber, web chat…

Bảo đảm an toàn, chất lượng

Kết quả rất đáng mừng và tự hào của Công ty Điện lực Bình Dương là trong 11 tháng năm 2018, công ty không thực hiện tiết giảm điện trên địa bàn; bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho các thành phần kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thành Nghĩa, Trưởng phòng Kế hoạch - Vật tư Công ty Điện lực Bình Dương, dẫn chứng bằng con số cụ thể: Số lần mất điện thoáng qua trung bình (MAIFI) là 0,046 lần, thấp hơn 0,0257 lần so với cùng kỳ năm 2017; thời gian mất điện trung bình (SAIDI) là 498,48 phút, thấp hơn 183,92 phút so với cùng kỳ năm 2017...

Bên cạnh đó, công ty rất quan tâm công tác kiểm tra an toàn vệ sinh lao động, thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường nhằm kịp thời chấn chỉnh các vi phạm quy trình, quy định và bảo đảm vận hành an toàn lưới điện. Trong 11 tháng năm 2018, tại công ty đã không xảy ra tai nạn lao động. Công ty cũng đã kịp thời phát hiện và xử lý hoàn tất 2 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện; đang tiếp tục phối hợp với UBND TP.Thủ Dầu Một để xử lý 9 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện còn tồn tại (các trường hợp này phát sinh trong năm 2017)...

“Nguyên nhân đạt được những kết quả nói trên là nhờ công ty đã xây dựng phương thức vận hành lưới điện tối ưu nhằm hạn chế tối đa thời gian mất điện, bảo đảm việc cung cấp điện ổn định và liên tục cho các ngày lễ, tết, các kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học và các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Nhờ vậy, độ tin cậy cung cấp điện của công ty ngày được nâng cao”, đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Dương nói.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên