Ngành Giáo dục - Đào tạo Bình Dương: Vươn tới những tầm cao

Cập nhật: 14-02-2015 | 07:56:46

Ngay từ những ngày đầu bắt tay vào sự nghiệp xây dựng tái thiết đất nước sau chiến tranh, Đảng, Nhà nước ta đã xác định giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là một trong những “quốc sách” hàng đầu. 40 năm đã trôi qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, toàn xã hội và sự nỗ lực phấn đấu của ngành GD-ĐT, sự nghiệp GD-ĐT của đất nước nói chung, của Bình Dương nói riêng, đã có sự tiến bộ vượt bậc. Trong những ngày đầu xuân, nhìn lại tiến trình phát triển sự nghiệp giáo dục của Bình Dương, niềm vui như rộn ràng hơn. Sự đổi thay ấy mang theo những ước mơ, hoài bão về một tương lai tươi đẹp...

Trường Tiểu học Thanh Tân (Dầu Tiếng) đạt chuẩn quốc gia

Đổi thay vượt bậc

Thử làm một chuyến rong ruổi về các vùng nông thôn mới nhận thấy trường lớp ở các địa phương đã phát triển mạnh. Thấp thoáng trong những vườn cao su xanh rì, hoặc trên các trục đường lớn là những ngôi trường đã được xây dựng khang trang, mức đầu tư cho mỗi trường lên đến hàng chục tỷ đồng. Đường đến trường của học sinh (HS) từ thành thị đến nông thôn ngày càng gần hơn khi hầu như ở các xã, phường, thị trấn đều có trường từ bậc mầm non đến phổ thông. Hiện nay trên địa bàn tỉnh, số phòng học, trường lớp xây kiên cố ngày càng nhiều. Toàn bộ 100% trường lớp của tỉnh, kể cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đều là nhà cấp 4 trở lên. Ở những địa phương tập trung HS ngoài tỉnh cao đã đẩy nhanh tốc độ xây dựng trường lớp, cơ bản đáp ứng đủ chỗ học cho HS. Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An tâm sự, hàng năm TX.Thuận An có số HS tăng cao, ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học ở các trường. Dù vậy, để chất lượng không giảm sút, ngoài đầu tư xây dựng trường lớp, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường đưa việc nâng cao chất lượng dạy học lên hàng đầu. Từ những nỗ lực trên, năm học 2013-2014, ngành GD-ĐT TX.Thuận An là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua cụm các phòng GD-ĐT phía Nam.

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT nhìn nhận, từ khi thực hiện Nghị quyết số 02-NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII, trường lớp phát triển mạnh ở tất cả các cấp học. Đặc biệt hệ thống trường chuyên, trường chất lượng cao, trường tạo nguồn đã phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em nhân dân và toàn xã hội, từng bước nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Từ chỗ trường lớp phát triển, chất lượng GD-ĐT tỉnh nhà đã khởi sắc hơn. Qua thời gian triển khai thực hiện đề án trường tạo nguồn HS giỏi, chất lượng HS được nâng lên, nhiều HS đạt giải cao ở các kỳ thi HS giỏi tỉnh, bộ, qua đó tạo nguồn lực phát triển bậc học kế tiếp. Chất lượng giáo dục đại trà cũng được cải thiện. Liên tục trong những năm qua, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh luôn đạt khá cao và giữ vững, ổn định. Để có được kết quả này, ngành GD-ĐT đã có những bước chuẩn bị, đầu tư, chăm lo ngay từ những bậc học thấp.

Nhìn lại những năm qua, chất lượng giáo dục không ngừng nâng cao, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS, phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, đang từng bước hoàn thành phổ cập giáo dục trung học và xây dựng đề án xã hội học tập.

Đổi mới theo xu thế

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và Chương trình hành động số 81 của Tỉnh ủy, ngành GD-ĐT tập trung thực hiện đổi mới theo xu thế chung của cả nước.

Trước khi có NQ 29, ngành GD-ĐT tỉnh đã có những bước chuyển tích cực nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục. Ngành đã thực hiện đề án sắp xếp mạng lưới trường lớp và đầu tư xây dựng trường học giai đoạn 2011-2015. Trong giai đoạn này, ngành GD-ĐT phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục đầu tư xây dựng trường học kiên cố và đồng bộ cả về xây lắp và thiết bị. Trang thiết bị cơ bản đồng bộ, từng bước hiện đại hóa cho các trường học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Mục tiêu đến năm 2015 có 60 - 65% trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia.

Rõ ràng, những bước đi của ngành đều phù hợp với xu thế đổi mới. Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục từ năm 2011 đến 2015” là minh chứng cụ thể. Ngành đã quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Ông Dương Thế Phương đánh giá, hầu hết các chỉ tiêu về đào tạo bồi dưỡng đều tăng. Tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo trở lên tăng đáng kể. Đa số nhà giáo và cán bộ quản lý đều tận tụy với nghề, có tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và có quyết tâm tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực và trình độ.

Điểm nhấn của chủ trương đổi mới đó là đổi mới hình thức và phương thức thi. Đã từ lâu Bình Dương tự hào là tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác tổ chức thi. Trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh ĐH hàng năm đều được thanh tra Bộ GD-ĐT đánh giá cao. Có thể khẳng định, chất lượng giáo dục trong những năm qua là chất lượng thật, đúng thực chất.

Xuân đang về, khép lại một năm vừa qua để rộn ràng đón một năm mới đến! Với niềm vui xuân mới, nhìn lại những đổi thay của ngành giáo dục tỉnh để thấy phấn chấn và tự hào hơn. Chúng tôi hiểu rằng, còn nhiều khó khăn để ngành GD-ĐT Bình Dương và của cả nước đạt được mục tiêu trở thành một nền giáo dục hiện đại, tiên tiến, sánh ngang với nền giáo dục của những quốc gia phát triển trên thế giới. Nhưng rõ ràng, những kết quả mà ngành giáo dục đạt được hôm nay đã chứng minh sự đổi thay vượt bậc của Bình Dương trong sự nghiệp trồng người.

H.THÁI - N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter