Ngành Giáo dục - Đào tạo: Chủ động chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Cập nhật: 08-12-2018 | 09:10:06

 Sau bao ngày thầy trò nóng lòng mong đợi, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cũng đã đưa ra phương án thi THPT quốc gia năm 2019. Về cơ bản kỳ thi năm nay được giữ ổn định về phương thức tổ chức như các kỳ thi trong những năm gần đây. Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, Sở GD-ĐT đã chủ động có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, tổ chức các hoạt động giảng dạy, quyết tâm nâng cao chất lượng thi THPT quốc gia năm 2019.

Nhiều điểm mới

Theo phương án thi do Bộ GD-ĐT đưa ra, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 Bộ GD-ĐT thực hiện điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập để bảo đảm kỳ thi tổ chức nghiêm túc, an toàn, khách quan. Có nhiều điểm mới đáng lưu ý ở kỳ thi năm 2019 là, các trường đại học (ĐH) sẽ không tham gia công tác thi ở địa phương mình, mà bộ sẽ điều động cán bộ, giảng viên các trường ĐH đến các hội đồng thi tỉnh, thành phố phối hợp tham gia công tác tổ chức thi. Đối với chấm thi, bộ trực tiếp chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì. Quy định về xét tốt nghiệp THPT, dự kiến điểm xét tốt nghiệp gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp, cộng với 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của các em.

Thầy trò trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) quyết tâm nâng cao chất lượng thi THPT quốc gia năm 2019

Theo Bộ GD-ĐT, đề thi THPT quốc gia năm 2019 bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; bảo đảm ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh. Và ngay sau khi đưa ra phương án thi, Bộ GD-ĐT cũng công bố đề thi tham khảo ở 5 bài thi, gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Do đó, đề thi ở các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Nhận xét về đề thi năm 2019, giáo viên các bộ môn đánh giá, đề thi bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, các câu hỏi tập trung ở chương trình lớp 12, số câu hỏi của chương trình lớp 11 chiếm tỷ lệ không đáng kể. Cô Lê Thị Tuyết Lan, giáo viên dạy môn ngữ văn trường THPT Chuyên Hùng Vương, nhận xét: “Đề thi năm nay gồm phần đọc hiểu và làm văn, đề có độ phân hóa cao như năm trước. Đề thi không có kiến thức chương trình lớp 10, chủ yếu là lớp 12. Với dạng đề năm nay, muốn có kết quả tốt, học sinh (HS) cần trang bị cho mình kiến thức vững chắc, đồng thời phải có tư duy tổng hợp”.

Việc đề thi không có chương trình lớp 10, hoặc chỉ chiếm tỷ lệ rất ít làm cho HS cảm thấy nhẹ nhõm. Tuy nhiên, các em cũng ôn luyện, nắm chắc kiến thức cả 3 năm học, vì đề thi sẽ có câu hỏi có kiến thức liên quan đến chương trình lớp 10.

Trang bị kiến thức cho học sinh

Việc Bộ GD-ĐT sớm công bố đề thi minh họa, giúp cho giáo viên điều chỉnh hoạt động giảng dạy, ôn tập cho HS. Riêng với Bình Dương, ngay từ đầu năm học này, Sở GD-ĐT đã chủ động chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Thường xuyên Sở GD-ĐT cho biết: “Sở GD-ĐT đã phối hợp với trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực giảng dạy, ôn tập cho giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia như: Toán, lý, hóa, sinh, văn, sử, địa, giáo dục công dân. Ngoài ra, các tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD-ĐT còn xây dựng ngân hàng đề thi gửi về cho các trường làm tài liệu ôn tập cho HS”. Tại các lớp bồi dưỡng, thầy cô được chia sẻ về kỹ năng giảng dạy, định hướng ôn tập, đáp ứng cho đổi mới phương thức thi THPT quốc gia. Trong số 5 bài thi quốc gia, bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài còn lại thi trắc nghiệm. Với giáo viên dạy môn ngữ văn, các thầy cô còn được chia sẻ về nghệ thuật dạy học, hướng dẫn HS cách học tốt môn ngữ văn.

Đối với các trường THPT, Ban Giám hiệu cũng đề ra nhiều giải pháp trong giảng dạy, ôn tập phù hợp nhằm giúp HS đạt kết quả cao nhất ở kỳ thi quan trọng này. Với trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), năm học này trường có 450 HS lớp 12. Từ đầu năm học 2018-2019, nhà trường đã cho HS đăng ký tổ hợp môn thi THPT quốc gia, qua đó trường có 7 lớp khoa học tự nhiên, 2 lớp khoa học xã hội và 2 lớp HS chọn khối D. Vào buổi 2 trong ngày, nhà trường dạy tăng tiết phù hợp theo tổ hợp môn các em đã lựa chọn. Tất cả giáo viên đều soạn giáo án dạy buổi chiều, nhiều tổ bộ môn còn có giáo án ôn tập chung cho cả tổ. Cô Kim Anh, Phó Hiệu trưởng, cho biết tạo điều kiện tốt nhất cho HS, nhà trường có ký túc xá cho HS nghỉ trưa tại trường, có ban quản lý ký túc xá do đó phụ huynh và HS rất an tâm.

Quyết tâm nâng cao chất lượng thi THPT quốc gia năm 2019, Sở GD-ĐT và từng trường THPT còn thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ, để giáo viên cùng trao đổi, rút kinh nghiệm và thống nhất về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Việc tổ chức thao giảng, dự giờ còn giúp giáo viên các bộ môn tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy, ôn tập và kiểm tra đánh giá, giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từ đó giúp HS tiếp thu bài học hiệu quả, tích cực và chủ động trong học tập.

Với việc sớm công bố đề thi minh họa của bộ, cùng với sự chủ động trong tổ chức giảng dạy, ôn tập cho HS lớp 12 của ngành GD-ĐT, hứa hẹn kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ gặt hái được những kết quả tốt đẹp.

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Sở GD-ĐT đã phối hợp với trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng ra đề thi trắc nghiệm, kỹ năng giảng dạy HS làm bài thi trắc nghiệm theo phương thức thi quốc gia. Ngành còn cử tổ nghiệp vụ bộ môn ở 9 môn thi đi bồi dưỡng kiến thức chuyên môn do Bộ GD-ĐT tổ chức. Sau khi trở về, tổ đã triển khai đại trà đến tất cả giáo viên THPT. Nâng cao chất lượng giảng dạy, Sở GD-ĐT còn tiến hành biên soạn câu hỏi thi trắc nghiệm ở các môn, mỗi môn trên 1.000 câu, sau đó phổ biến trên website của sở, giúp cho các trường, giáo viên dựa vào đây làm đề kiểm tra, thi học kỳ.

Lo cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Sở GD-ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra đến các trường THPT dự giờ, thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm. Đối với những trường điểm trung bình môn của HS ở một số môn còn yếu, sở đã cử tổ nghiệp vụ bộ môn đến hướng dẫn nghiệp vụ và giảng dạy một số chuyên đề, giúp các trường kịp thời tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng bộ môn.

 

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X