Ngành Giáo dục – Đào tạo: Học tập Bác gắn với trách nhiệm

Cập nhật: 18-05-2015 | 08:56:06

Nhiều năm qua, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) Bình Dương đã thực hiện tốt nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động (CVĐ) lớn của ngành, trong đó có CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua thi đua, từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao được tinh thần trách nhiệm, đạo đức lối sống, từ đó nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng dạy và học.

Giáo viên dự thi làm đồ dùng dạy học cấp tỉnh

Nêu gương trong đời sống

Kể từ khi ngành phát động phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, từng đơn vị, trường học đã triển khai vận dụng sáng tạo theo đặc thù công việc của ngành. Từng đơn vị gắn học tập và làm theo Bác một cách thiết thực, xem đó là nhiệm vụ hàng ngày. Ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Công đoàn ngành nhấn mạnh, để thực hiện tốt và có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác, cũng như thực hiện theo lời dạy của Người trong bức thư cuối cùng gửi cho ngành GD-ĐT, các đơn vị phối hợp với công đoàn cơ sở cụ thể hóa qua CVĐ “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “Tận tâm, tận tụy, tận lực, vì học sinh (HS) thân yêu”. Qua đó, mỗi người thầy tự kiểm điểm lại bản thân mà tu dưỡng, rèn luyện đạo đức.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, tiếp tục thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, từng nhà giáo gương mẫu, đi đầu trong công tác, xứng đáng là tấm gương sáng cho HS noi theo. Hơn bao giờ hết, người thầy luôn là người mực thước trong ứng xử sư phạm, tác phong mẫu mực trong giao tiếp, tâm huyết với nghề dạy học. Qua CVĐ này, mỗi người thầy càng thấy trọng trách và vai trò của mình càng có ý nghĩa hơn. Ông Trần Trọng Hoàng, Bí thư Đảng ủy trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) cho biết, qua 4 năm thực hiện học tập và làm theo Bác, toàn Đảng bộ đã có sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần trách nhiệm trong công việc, trách nhiệm trong nêu gương, ý thức rèn luyện, giữ gìn phẩm chất của người giáo viên. Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đã tác động lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, việc phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt.

Trách nhiệm trong công việc

Trọng trách của người thầy là đào tạo ra thế hệ học trò có kiến thức, có phẩm chất đạo đức. Với trách nhiệm xã hội đã giao phó, mỗi người thầy đã thể hiện ý thức trách nhiệm qua sự tận tâm với nghề. Người thầy có tâm huyết luôn tìm tòi cái mới, phương pháp giảng dạy hay, phù hợp với từng đối tượng HS. Những năm qua, ở từng đơn vị, trường học đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới. Ở trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), hầu hết giáo viên nhà trường đều áp dụng công nghệ thông tin, phương pháp hoạt động nhóm, cặp... và các phương pháp mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của HS trong các tiết học. Nhà trường còn phát động những tổ chuyên môn thực hiện các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học và quản lý; tổ chức ôn tập cho HS qua hình thức rung chuông vàng, thi đố em ở các bộ môn.

Mỗi nơi một cách làm, tất cả đều một mục đích chung là nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Ông Hồ Văn Thông, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh cho biết, Ban giám đốc có nhiều biện pháp thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy và học. Trung tâm đã xây dựng được phong trào dạy và học thực chất, sát với đối tượng học viên. Chú trọng khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình với việc nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến trong công tác và giảng dạy.

Học tập Bác suốt đời

Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện thường xuyên, liên tục. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, toàn ngành GD-ĐT quán triệt và thực hiện sâu sắc 7 chuyên đề đã triển khai; triển khai và thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án của ngành.

Từ năm 2013 đến nay, ngành GD-ĐT đã triển khai đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập và làm theo Bác gắn với các nội dung chuyên đề hàng năm. Từng cá nhân đã rèn luyện về nhân cách, cụ thể về đạo đức nhà giáo, năng lực thực hiện nhiệm vụ, nêu cao lòng nhân ái trong hoạt động giáo dục và sinh hoạt, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học. Đến thời điểm hiện nay, đa số cán bộ, giáo viên, công nhân viên toàn ngành đều chấp hành tốt, không có giáo viên vi phạm tư cách đạo đức nhà giáo bị xử lý kỷ luật - ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch công đoàn ngành cho biết.

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT nói, toàn ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả 4 nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2014-2015. Trong đó chú ý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục các cấp học. Chỉ riêng giáo dục trung học, ngành rà soát, đánh giá thường xuyên chương trình, sách giáo khoa, bảo đảm nội dung dạy học đạt yêu cầu cơ bản, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Tăng cường các giải pháp để giảm tỷ lệ HS yếu kém và bỏ học, tăng tỷ lệ HS khá giỏi. Tăng cường quản lý hoạt động đổi mới đồng bộ kiểm tra, đánh giá, thi cử, đổi mới phương pháp dạy học; dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X