Ngành Giáo dục – Đào tạo: Học tập Bác qua sự tận tâm

Cập nhật: 27-12-2014 | 08:42:48

Phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được công đoàn giáo dục phát động từ cuối năm 2013. Qua một năm triển khai thực hiện, nhận thức về tư tưởng, ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống và tác phong gương mẫu của các nhà giáo đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, nhiều trường đã có những cách làm sáng tạo, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục.

Nhiều cách làm hay

Thực ra, cuộc vận động trên đã được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) phát động trong toàn thể nhà giáo hơn 3 năm trước. Từ cuộc vận động trên, ngành đã cụ thể hóa qua những cuộc vận động của ngành như: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, với khẩu hiệu hành động “Tận tâm, tận tụy, tận lực, tất cả vì học sinh (HS) thân yêu”. “Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, cán bộ, giáo viên và công đoàn viên đã chuyển biến về nhận thức, tinh thần và hành động. Đội ngũ nhà giáo yêu ngành, yêu nghề, yên tâm công tác, thương yêu HS, tận tâm, tận tụy trong giảng dạy. Từ nền tảng này, hiện nay đội ngũ nhà giáo tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Công đoàn ngành cho biết.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng khen cho các nhà giáo có nhiều đóng góp cho ngành GD-ĐT trong năm học 2013-2014. Ảnh: A.SÁNG

Về phía nhà trường, các trường đã bám theo 6 nhiệm vụ trọng tâm của phong trào thi đua và khi thực hiện có sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm của từng trường. Cụ thể trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương học tập ở Bác bằng những việc làm thiết thực như: Đăng cai tổ chức hội thi ca múa kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham gia thi sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật; thi viết cảm nghĩ về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Thành ủy TDM tổ chức…

Ông Trần Phát Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), cho biết thực hiện “dân chủ trong hoạt động - nêu gương trong đời sống”, cán bộ, đảng viên nhà trường luôn gắn bó với tập thể, hội đồng nhà trường và phụ huynh HS; luôn đặt lợi ích tập thể lên trên, lãnh đạo lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh và HS. Nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ ở tất cả các lĩnh vực, phát huy sức mạnh của tập thể.

Với đặc thù của ngành, mỗi thầy cô học tập theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Theo ông Nguyễn Văn Cứu, Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức (TP.TDM), hầu hết giáo viên đều áp dụng công nghệ thông tin, phương pháp hoạt động nhóm, cặp, áp dụng nhiều phương pháp mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của HS trong những tiết học, thực hiện kiểm tra chung ở cả 3 khối. Ông Nguyễn Văn Kim cho biết thêm, các đơn vị, trường học thành lập những câu lạc bộ môn học, sở thích, kỹ năng; tổ chức cuộc thi liên trường đối với các bộ môn văn hóa, thi “đố vui để học”… tùy vào đặc điểm các bậc học, cấp học, những đơn vị đã tổ chức hội thi nhằm phát huy vai trò chủ động, tích cực, góp phần giáo dục kỹ năng sống và xây dựng môi trường văn hóa học đường cho HS.

Nâng cao trách nhiệm người thầy

Qua phong trào thi đua học tập và làm theo Bác đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Ở một số trường THPT, các trường chỉ đạo giáo viên cùng nhau bàn bạc, thảo luận và đi đến thống nhất kế hoạch giảng dạy; triển khai dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng và điều chỉnh chương trình dạy học. Ngoài ra, Ban Giám hiệu còn chỉ đạo giáo viên thực hiện vận dụng, đổi mới phương pháp dạy, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS. Ở trường THPT Tân Bình (Bắc Tân Uyên), năm nay là năm học đầu tiên trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hình thức “nghiên cứu bài học”. Qua đó các tổ trưởng chuyên môn đã đề nghị Sở GD-ĐT nên tổ chức tiết thao giảng mẫu về “nghiên cứu bài học” để những đơn vị khác rút kinh nghiệm. Tại trường THPT Võ Minh Đức, qua cuộc vận động giáo viên có trách nhiệm và tận tụy với HS hơn, có tinh thần tự giác học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực viết và áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm.

Từ phong trào, đã tạo bước chuyển biến mới về nhận thức nhằm nâng cao chất lượng thi đua yêu nước của ngành trong giai đoạn mới.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên