Ngành Giáo dục – Đào tạo: Lắng nghe ý kiến nhân dân để hoàn thành tốt sứ mệnh trồng người

Cập nhật: 09-10-2018 | 08:22:59

“Lắng nghe ý kiến nhân dân” là một trong những hình thức mới trong công tác dân vận. Với tinh thần cầu thị và lắng nghe, thời gian gần đây, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) các huyện, thị, thành phố phối hợp với Ban Dân vận các huyện, thị, thành ủy đã tổ chức diễn đàn “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân”. Qua đối thoại trực tiếp, ngành đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân, đồng thời cùng trao đổi, nắm thông tin hai chiều từ cơ sở, từ đó giúp ngành hoàn thành tốt hơn sứ mệnh trồng người.


Người dân TX.Dĩ An đóng góp ý kiến tại diễn đàn

Được dân khen

Tại diễn đàn “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân” do Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố phối hợp với Ban Dân vận các huyện, thị, thành ủy tổ chức, người dân đã đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn, chân tình, sát với tình hình thực tế GD-ĐT ở các địa phương. Diễn đàn có ý nghĩa rất thiết thực, nhưng tất cả người dân không thể tham dự, do đó trước khi tổ chức diễn dàn, các Phòng GD-ĐT đã khảo sát ý kiến đóng góp của người dân đối với ngành. Qua đây, có rất nhiều ý kiến góp ý, xây dựng từ phía người dân đối với ngành, đồng thời người dân cũng dành nhiều lời khen ngợi và ghi nhận những kết quả ngành đã đạt được.

Với ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo, bà con cho rằng trong những năm vừa qua ngành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác quản lý, dạy và học. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện nay cơ bản tốt, được đầu tư đồng bộ; phòng học được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Chất lượng giảng dạy được nâng cao và trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đề cao, năng lực và phẩm chất của nhà giáo đáp ứng được yêu cầu của nền giáo dục hiện nay. Việc thực hiện điều kiện, thủ tục làm hồ sơ nhập học, chuyển trường, thông tin việc học tập của học sinh (HS) được cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác đến phụ huynh.

Nếu như năm nay là năm đầu tiên các huyện, thị, thành phố tổ chức diễn đàn “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân”, thì TP.Thủ Dầu Một đã từng tổ chức diễn đàn này. Bà Vi Thị Tâm Lai, Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một cho rằng, hoạt động này nhằm tạo mối quan hệ mật thiết với nhân dân, thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ công chức - viên chức ngành giáo dục đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương. Diễn đàn còn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của nhân dân về công tác GD-ĐT, thái độ, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ nhà giáo nói chung khi tiếp xúc với nhân dân, kịp thời chấn chỉnh, cải tiến, nâng cao hơn nữa niềm tin của nhân dân đối với ngành và sự nghiệp giáo dục của địa phương. Qua 2 lần tham gia diễn đàn do TP.Thủ Dầu Một tổ chức, bên cạnh những ý kiến đóng góp, xây dựng, người dân cũng ghi nhận những thành tựu mà ngành đã đạt được.

Lắng nghe nguyện vọng của người dân

Từ diễn đàn “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân”, ngành đã được nghe nhiều ý kiến của người dân, từ khen ngợi đến đóng góp xây dựng và cả những sáng kiến. Với TX.Thuận An, người dân hiến kế nên tổ chức các tuyến xe đưa đón HS, tạo thuận lợi cho phụ huynh, đồng thời giảm tình trạng ách tắc giao thông ở những đoạn đường có trường học. Có ý kiến cho rằng, TX.Thuận An nên thành lập trung tâm phát triển năng khiếu HS, nhằm tạo điều kiện cho các em phát triển được tối đa tài năng của mình.

Với ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo, người dân đề nghị lắp đặt camera ở nhà bếp, nhà ăn để theo dõi bữa ăn. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo, cho biết ngành sẽ tham mưu với UBND huyện, Sở GD-ĐT để xem xét, trang cấp, hoặc chỉ đạo các trường xem xét bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp cho các trường để thực hiện lắp camera ở các nhà ăn, nhà bếp trong thời gian tới.

Có nhiều nhóm vấn đề được người dân quan tâm, đóng góp ý kiến, trong đó có nhà vệ sinh trường học. Từ phản ảnh của người dân ở các diễn đàn về việc nhà vệ sinh có lúc, có nơi chưa vệ sinh, Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố đã tiếp thu ý kiến, quan tâm hơn nữa nhà vệ sinh trường học. Riêng với Phòng GD-ĐT Phú Giáo, trong thời gian tới ngành chỉ đạo tăng cường bảo đảm nhà trường xanh - sạch - đẹp. Phòng sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất về vấn đề vệ sinh môi trường sư phạm, vệ sinh nhà vệ sinh HS. Phê bình, kiểm điểm, hạ xếp loại đánh giá công chức, hạ thi đua đối với hiệu trưởng và đơn vị không bảo đảm công tác vệ sinh trường lớp nói chung và nhà vệ sinh của HS nói riêng.

Ngoài những ý kiến được cho là sáng kiến, người dân còn đề xuất ngành quan tâm đến nhiều vấn đề khác, như dạy thêm, học thêm đối với HS tiểu học; tăng cường rèn kỹ năng sống cho HS; bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường; bạo lực học đường... Rõ ràng, từ diễn đàn, ngành GD-ĐT có dịp nhìn nhận những việc đã làm được và chưa được, những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Tại diễn đàn do Phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng tổ chức, người dân đã đóng góp về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong công tác giảng dạy...

Đối với những địa phương có số HS tăng cao hàng năm, mối quan tâm lớn nhất của ngành và các bậc phụ huynh là chất lượng giáo dục. Người dân ở một số trường tiểu học, THCS thuộc TX.Dĩ An yêu cầu ngành chú ý nâng cao chất lượng giáo dục HS với những trường có sĩ số HS/lớp đông hoặc có nhiều lớp. Ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An khẳng định, chất lượng giáo dục trước mắt và tương lai tùy thuộc vào đội ngũ thầy cô giáo, do đó hiệu trưởng phải có những giải pháp hợp lý, nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao. Từ những đóng góp của người dân, ngành đã chỉ đạo các trường tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, tác phong lành mạnh cho giáo viên; phân công giáo viên phù hợp với năng lực.

Năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện chủ đề “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”. Những đóng góp, xây dựng của người dân là cơ sở để ngành GD-ĐT có những giải pháp thiết thực, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đem lại niềm tin với xã hội.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X