Ngành Giáo dục - Đào tạo: Nâng mức cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh

Cập nhật: 14-05-2021 | 08:57:27

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã sẵn sàng các phương án triển khai giảng dạy, ôn tập cho học sinh (HS) bằng hình thức trực tuyến nhằm hoàn thành nhiệm vụ năm học cũng như chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Học sinh lớp 9 trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) tích cực ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Chủ động triển khai dạy học online

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết trước tình hình cấp bách hiện nay, Sở GD-ĐT đã yêu cầu hiệu trưởng các đơn vị, trường học tùy theo điều kiện thực tế chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học của đơn vị nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình. Các trường có kế hoạch sẵn sàng triển khai dạy học, ôn tập cho HS bằng hình thức trực tuyến và các hình thức phù hợp tùy theo tình hình, diễn biến của dịch bệnh để bảo đảm hoàn thành tốt kế hoạch năm học 2020-2021.

Cũng do dịch bệnh lây lan nhanh, ngành GD-ĐT đã điều chỉnh lịch thi học kỳ II năm học 2020-2021 cho HS các cấp. Đối với ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, ngày 8-5, các trường THCS đã hoàn thành thi học kỳ II; từ ngày 10-5, các trường đã tổ chức dạy học trực tuyến cho HS khối 6, 7, 8 để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học trò. Thầy Từ Quốc Thanh, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết giáo viên của trường sử dụng phần mềm Zoom để dạy trực tuyến, do đó vẫn kiểm tra được HS tham gia lớp học. Do các em đã hoàn thành thi học kỳ II nên thời gian này trường chủ yếu dạy những bài còn lại để kết thúc chương trình theo kế hoạch năm học.

Trong thời điểm hiện nay, ngành GD-ĐT luôn cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 để có những quyết định phù hợp trong việc tổ chức các hoạt động dạy học cho HS. Đối với ngành GD-ĐT TP.Dĩ An, trong cuộc họp các hiệu trưởng vào ngày 11- 5, lãnh đạo ngành đã chỉ đạo các trường THCS tổ chức dạy trực tuyến cho HS ở các khối không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Tương tự, Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên đã chỉ đạo từ ngày 12-5, các trường tiểu học và THCS từ lớp 6 đến lớp 8 tổ chức cho HS tham gia học trực tuyến sau kiểm tra học kỳ II đối với những nội dung còn lại của chương trình năm học. Trường hợp HS không tham gia học trực tuyến, các trường tổ chức dạy học trực tiếp tại trường nhưng phải chấp hành nghiêm túc hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nâng mức cảnh báo dịch bệnh

Cùng với việc tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020- 2021, ngành GD-ĐT tỉnh còn duy trì công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Theo chỉ đạo của ngành, các trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhân viên, nhà giáo, HS và cha mẹ HS về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; thực hiện theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt, khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp học, nhà vệ sinh...

Trong thời gian này, các trường THCS vẫn đang tổ chức ôn tập cho HS dự thi tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các trường thường xuyên tổ chức vệ sinh khuôn viên trường, lớp, khu vực nhà vệ sinh, các bề mặt tiếp xúc. Tại các cổng trường, trong lớp học, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, các trường đều bố trí dung dịch sát khuẩn tay, xà phòng.

Các trường cũng duy trì việc kiểm tra thân nhiệt giáo viên, HS ngay từ cổng trường; theo dõi sức khỏe định kỳ của cán bộ, giáo viên, HS trong thời gian ôn tập. Trong lớp học, HS giữ khoảng cách an toàn theo khuyến cáo của ngành y tế; không tụ tập trong giờ giải lao, đeo khẩu trang bắt buộc từ nhà đến trường, từ trường về nhà và trong suốt thời gian ôn luyện tại trường. 

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Ngành nâng cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh lên mức độ cao, yêu cầu giáo viên, HS và gia đình khi trở về từ vùng dịch phải khai báo y tế tại địa phương theo quy định. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị, trường học nghiên cứu và ứng dụng triển khai bộ giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; triển khai thực hiện khai báo y tế điện tử phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng mã QR tại đơn vị...

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X