Ngành Giáo dục – Đào tạo: Tập trung cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Cập nhật: 24-05-2018 | 09:01:02

Chỉ còn 1 tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra. Kỳ thi quốc gia năm nay các Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục được bộ giao chủ trì cụm thi. Riêng tại Bình Dương, ngành GD-ĐT đã và đang tích cực chuẩn bị mọi mặt để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.


Học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) tích cực ôn thi THPT quốc gia

Chuẩn bị các điều kiện

Năm 2017, Bình Dương được Bộ GD-ĐT đánh giá cao công tác tổ chức thi THPT quốc gia, từ khâu sao in đề thi, coi thi, chấm thi. Phát huy điểm mạnh ấy, năm nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới cũng được sở lên kế hoạch cụ thể. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, toàn tỉnh có 11.396 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Để kỳ thi bảo đảm an toàn, phục vụ tốt các điều kiện coi thi và thuận lợi cho TS đi thi, các trường được chọn làm điểm thi nằm tại các thị trấn, thị tứ của tỉnh. Căn cứ vào số TS dự thi, sở tổ chức 21 điểm thi, trong đó 14 điểm thi đặt tại các trường THPT ở các huyện, thị, thành phố và 7 điểm đặt tại các trường THCS. Đối với TS ở huyện Bắc Tân Uyên, ngành sắp xếp cho các em dự thi ở các điểm thi của huyện Phú Giáo và TX.Tân Uyên. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã kiểm tra cơ sở vật chất ở các điểm thi, đồng thời phối hợp với địa phương tu sửa cơ sở vật chất, để bảo đảm thật sự an toàn tại các điểm thi.

Năm nay là năm thứ hai Bộ GD-ĐT giao các Sở GD-ĐT chủ trì cụm thi, phối hợp với các trường đại học (ĐH) tổ chức. Riêng tại Bình Dương, sở phối hợp với 2 trường ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Bình Dương tổ chức thi. Ngoài 479 cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành, còn có 539 người của 2 trường ĐH nêu trên tham gia công tác thi.

Ngoài sự chuẩn bị tích cực của ngành, các sở ngành có liên quan cũng cùng hợp sức với ngành GD-ĐT để kỳ thi THPT quốc gia tổ chức tại Bình Dương được an toàn, chu đáo. Lãnh đạo các sở, ngành đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Chỉ riêng với Sở Giao thông vận tải đã xây dựng kế hoạch bảo đảm cho các tuyến giao thông được thông suốt; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải và các đơn vị tạo mọi điều kiện thuận lợi, tăng cường lực lượng bảo đảm phương tiện giao thông phục vụ nhu cầu đi lại cho TS và người nhà TS trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi. Cách nay hơn 1 tháng, sở đã cử người chủ động đến liên hệ với Sở GD-ĐT cùng phối hợp trong việc tổ chức đưa đón TS đi thi.

Lo cho thí sinh trong mùa thi là trách nhiệm của toàn xã hội. Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở Y tế cử cán bộ y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe cho ngành, như hỗ trợ bảo đảm sức khỏe cho ban in sao đề thi trong suốt thời gian làm việc; cử cán bộ y tế hoặc thành lập các tổ công tác y tế phục vụ tại các điểm thi, chấm thi; cấp cứu kịp thời các trường hợp TS ốm đau bất thường trong thời gian diễn ra kỳ thi tại các điểm thi. Sở đã chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị sẵn sàng nhân lực, thuốc men, phương tiện phục vụ chăm sóc sức khỏe cho các thí sinh trong suốt những ngày thi.

Thí sinh an tâm

Theo nhận định của ngành, mức độ đề thi THPT quốc gia năm nay khó hơn năm trước, đề thi có 60% là kiến thức cơ bản và 40% là kiến thức nâng cao để phân loại, đồng thời có thêm 20% kiến thức của chương trình lớp 11. Ngay từ đầu năm học, sở và các trường THPT đã cùng phân tích, đánh giá những điểm mạnh, yếu của giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng. Sở GD-ĐT đã phối hợp với trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh và ĐH Sư phạm Hà Nội bồi dưỡng cho giáo viên phương pháp giảng dạy theo hướng ra đề thi trắc nghiệm. Ngoài ra, sở cũng chỉ đạo các trường có kế hoạch vừa tổ chức giảng dạy, vừa ôn tập cho HS.

Từ giữa tháng 12-2017, sở đã tổ chức đoàn đi kiểm tra công tác giảng dạy ở từng trường. Các tổ mạng lưới chuyên môn cũng tích cực đi dự giờ, đồng thời thực hiện dạy tiết mẫu đối với những trường có chất lượng thi thấp ở năm 2017.

Thời gian ngắn ngủi còn lại, các trường đang tích cực ôn tập cho HS. “Kỳ thi đang đến gần, giáo viên cần tổ chức cho HS ôn tập thật chu đáo, hướng dẫn các em kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm. Ôn tập nghiêm túc nhưng thầy cô không tạo áp lực cho HS, để các em có tinh thần thật thoải mái để tiếp thu bài học tốt hơn”, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT đã nhắc nhở các giáo viên như vậy.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X