Ngành Giáo dục - Đào tạo: Tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng

Cập nhật: 11-06-2018 | 08:09:35

Hiện nay, các ngành các cấp đã và đang tập trung thực hiện 4 chương trình đột phá của Tỉnh ủy, trong đó có chương trình “phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao có hàm lượng tri thức, công nghệ và giá trị gia tăng cao gắn với phát triển công nghiệp đô thị theo hướng văn minh, hiện đại”. Thực hiện chương trình này, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) nỗ lực đào tạo và cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có chất lượng cao, phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.

 Những HS giỏi của trường THPT Chuyên Hùng Vương nhận thưởng trong ngày tổng kết năm học 2017-2018

 Đầu tư cơ sở giáo dục chất lượng cao

Với ngành GD-ĐT, các ngành dịch vụ chất lượng cao chính là cơ sở giáo dục chất lượng cao. Do đó, ngành tập trung đẩy mạnh chất lượng các trường THCS tạo nguồn, trường THPT chất lượng cao, trường THPT Chuyên Hùng Vương. Hiện tại, tỉnh có 5 trường THCS tạo nguồn, trường THPT chất lượng cao Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) và trường THPT Chuyên Hùng Vương. Trước hết, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của các trường này được tỉnh quan tâm đầu tư đúng mức. Có dịp đến thăm các trường, chúng tôi nhận thấy các trường từng bước đầu tư theo hướng tiên tiến, hiện đại; nguồn tài liệu phục vụ giảng dạy phong phú, đa dạng. Quan tâm bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, tỉnh cũng đã có chính sách đối với học sinh (HS) của các trường, đã tạo sự phấn khởi trong HS, từ đó các em thi đua đạt thành tích cao trong học tập.

Theo bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, để bảo đảm triển khai chương trình đúng tiến độ, hiệu quả cao, ngành tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Và muốn xây dựng nguồn HS giỏi cho tỉnh, ngành GD-ĐT đã xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức, chuyên môn cao. Theo đánh giá của ngành, giáo viên ở các trường này nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn trở lên. Bên cạnh đó, ngành thực hiện đổi mới và hiện đại hóa phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tối đa năng lực tự học, tự nghiên cứu, tự thu nhận và xử lý thông tin của thầy, trò một cách hệ thống và có tư duy phân tích - tổng hợp; tăng cường tính chủ động, tự chủ, sáng tạo, hình thành và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, áp dụng vào thực tiễn. Phát triển hình thức dạy, học qua mạng Internet, giảng dạy bằng tiếng Anh cho một số môn chuyên.

Tiếp tục phát triển

Đào tạo các thế hệ HS ưu tú, đạt giải cao trong các kỳ thi HS giỏi và sẽ là nguồn nhân lực có khả năng đóng góp cho sự phát triển của tỉnh trong tương lai, đó là mục tiêu ngành hướng tới. Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 24 của Tỉnh ủy, hiệu quả đã thể hiện qua những con số. Trong 3 năm học, số HS trường THCS tạo nguồn trúng tuyển vào trường THPT chuyên chiếm tỷ lệ khá cao, riêng năm học 2017-2018 có 55,9% HS trường THCS tạo nguồn vào lớp 10 trường THPT Chuyên Hùng Vương. Tỷ lệ HS các trường nguồn đạt giải ở các kỳ thi HS giỏi tỉnh cũng thật ấn tượng, chỉ tính riêng năm học vừa qua chiếm tỷ lệ 40,5%. Với trường Chuyên Hùng Vương, chất lượng giáo dục đã thể hiện qua thành tích HS đã đạt được qua từng năm học. Tỷ lệ HS giỏi quốc gia tăng rõ rệt: năm 2016 đạt 9 giải; năm 2017 đạt 15 giải; năm 2018 đạt 24 giải.

Bà Nguyễn Hồng Sáng cho biết, để bảo đảm hiệu quả việc triển khai thực hiện chương trình dịch vụ chất lượng cao, ngành đẩy mạnh việc củng cố, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng trường THCS tạo nguồn, trường THPT chất lượng cao, trường THPT chuyên nhằm xây dựng hạt nhân phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng để phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị tỉnh Bình Dương. Một trong những nhiệm vụ ngành tập trung thực hiện đó là, thực hiện xuyên suốt việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá; nâng cao chất lượng dạy và học các môn ngoại ngữ, tin học; tăng cường giáo dục thể chất và hoạt động văn hóa; có giải pháp tích cực trong quản lý và sử dụng tài năng trẻ nhằm bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao vững chắc trong tương lai.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X