Ngành Giáo dục - Đào tạo: Tất bật chuẩn bị năm học mới

Cập nhật: 09-07-2018 | 08:43:40

 Bước sang đầu tháng 7, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã tất bật lo cho năm học mới 2018- 2019, từ việc chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp, tuyển sinh, đội ngũ đều được ngành tính toán thật chi tiết.

Tu sửa trường lớp

Hiện nay đang bước vào mùa mưa nhưng các nhà trường vẫn đang khẩn trương tu sửa trường lớp thật chu đáo để đón chào học sinh (HS) trong năm học mới. Tại huyện Dầu Tiếng, từ nguồn ngân sách huyện, ngành GD-ĐT đã thực hiện tu sửa 4 trường là: Tiểu học Long Tân, Tiểu học Định An, Mầm non Sơn Ca, Mầm non Minh Thạnh với tổng vốn 4,7 tỷ đồng. Các trường còn lại sửa chữa bằng nguồn ngân sách và học phí các trường với trên 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành còn mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các nhà trường. Đối với sửa chữa nhỏ, đến thời điểm hiện nay các trường học cơ bản đã tiến hành sửa chữa để kịp phục vụ cho năm học mới 2018-2019.

Ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một báo cáo công tác chuẩn bị năm học mới với lãnh đạo Sở GD-ĐT

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới được các phòng GD-ĐT tính toán ngay từ đầu năm học. Theo ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, từ tháng 2-2018 ngành GD-ĐT đã phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát toàn bộ cơ sở vật chất của trường học các cấp trong địa bàn thị xã. Trên cơ sở đó, ngành lập kế hoạch tu sửa, tham mưu UBND thị xã chỉ đạo, hướng dẫn và giải quyết khó khăn cho các trường về tu sửa cơ sở vật chất phục vụ việc chuẩn bị khai giảng năm học mới 2018-2019. Theo đó, hè này ngành đã duy tu, sửa chữa 34 công trình trường lớp với tổng trị giá khoảng 25 tỷ đồng. TX.Dĩ An còn được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương mua sắm bàn ghế giáo viên, HS, thiết bị với 18,4 tỷ đồng. Với sự chuẩn bị như trên, TX.Dĩ An sẵn sàng chào đón năm học mới đang đến gần.

Ở các huyện, thị, thành phố khác, công tác tu sửa trường lớp, mua sắm thiết bị phục vụ dạy học cũng đang được khẩn trương tiến hành, nhằm bảo đảm tốt nhất các điều kiện cho năm học mới 2018-2019. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT đã nhắc nhở các đơn vị ngoài đẩy nhanh sửa chữa cơ sở vật chất, cần chú ý đến tu sửa nhà vệ sinh sạch đẹp, tạo sự an tâm, thân thiện cho HS khi đến trường.

Chuẩn bị đội ngũ

Mùa hè cũng là thời gian ngành GD-ĐT thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên (GV). Theo đó, Sở GD-ĐT phối hợp với trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ cốt cán ở tất cả các bộ môn. Tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm cho GV dạy tiếng Anh các cấp.

Hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, ngành GD-ĐT tổ chức tuyển dụng viên chức, GV nhằm bổ sung cho số còn thiếu. Tuy nhiên, năm nay đã phát sinh khó khăn cho ngành do tỉnh chưa có chủ trương tuyển mới GV, do đó ngành gặp không ít khó khăn trong việc bố trí GV dạy lớp. Năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên thiếu 228 cán bộ - GV - nhân viên. Số HS tăng, dẫn đến tình trạng thiếu GV. Chưa kể, trong năm học mới trường THCS Phú Chánh đi vào hoạt động nhưng ngành không tuyển GV, vì vậy tình trạng thiếu GV lại càng trầm trọng. Dù vậy, ngành cũng cố gắng sắp xếp điều phối GV giữa các nhà trường, bảo đảm cho khai giảng năm học mới.

Với quyết tâm giữ ổn định hoạt động dạy và học, lãnh đạo ngành GD-ĐT, từng nhà trường đã có những phương án nhằm giải quyết bài toán thiếu giáo viên. Theo tính toán của Phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng, năm học mới 2018-2019 thiếu GV ở tất cả các cấp học. Cụ thể, thiếu 75 GV mầm non so với định biên. Để khắc phục, ngành sẽ hợp đồng GV và bảo mẫu tối thiểu 45 người để bảo đảm được 2 GV / 1 lớp. Ở tiểu học thiếu 10 GV và hướng giải quyết của huyện là, đối với GV dạy lớp, GV thể dục thực hiện điều động, hợp đồng để bảo đảm đúng theo biên chế quy định của ngành. Đối với GV tiếng Anh, phòng GD-ĐT thực hiện hợp đồng để bảo đảm 1 trường có 1 GV tiếng Anh hoặc chi viện đơn vị khác để bảo đảm dạy đủ số tiết tiếng Anh của đơn vị. Bậc THCS cũng thiếu 12 GV, ngành sẽ điều động chi viện giữa các đơn vị; đối với GV tiếng Anh chuyển GV phụ trách phòng lab sang nếu đủ điều kiện và năng lực theo quy định hoặc hợp đồng để bảo đảm đủ GV cho các đơn vị.

Năm nay, công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho năm học mới dù có những khó khăn nhưng ngành GD-ĐT nói chung và từng nhà trường cố gắng khắc phục và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc, để năm học mới 2018-2019 diễn ra thật suôn sẻ.

 Cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất và đội ngũ, hiện nay ngành GD-ĐT đang thực hiện tuyển sinh các lớp đầu cấp. Trong tuần qua, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã dành thời gian trực tiếp đến làm việc, lắng nghe công tác chuẩn bị năm học mới của từng huyện, thị, thành phố và có những chỉ đạo cụ thể, phù hợp với từng địa phương. Đối với tuyển sinh vào lớp 1, ở những phường có số HS tăng cao, lãnh đạo Phòng GD-ĐT, UBND phường thường xuyên đến các trường tiểu học theo dõi hoạt động tuyển sinh và cùng nhà trường giải quyết những trường hợp phát sinh ngoài dự kiến, tạo điều kiện để tất cả HS đều được đến trường trong năm học mới 2018-2019.

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X