Ngành giáo dục - đào tạo: Tích cực chuẩn bị thực hiện thay sách lớp 1

Cập nhật: 16-11-2019 | 09:07:04

Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT), năm học 2020-2021, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) bắt đầu thực hiện thay sách ở lớp 1. Hiện tại ngành GD-ĐT tỉnh nhà đang ráo riết chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết, phục vụ cho việc thay sách theo lộ trình của Bộ GD-ĐT một cách tốt nhất.


Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học, bảo đảm học tập, trải nghiệm thực tế, vui chơi...

Đội ngũ nhà giáo đã sẵn sàng

Đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thay sách, do đó Sở GD-ĐT đã cử đội ngũ giáo viên (GV) cốt cán tham dự các lớp tập huấn do Bộ GD-ĐT triển khai. Về phía tỉnh, đầu tháng 11 vừa qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn chương trình GDPT năm 2018 cấp tiểu học cho thành viên tổ mạng lưới chuyên môn cấp tỉnh và hiệu trưởng các trường tiểu học trong tỉnh. Các thầy cô được hướng dẫn triển khai thực hiện kế hoạch dạy học theo chương trình GDPT 2018 ở cấp tiểu học; hướng dẫn thực hiện xây dựng kế hoạch và thời khóa biểu dự kiến triển khai cho lớp 1 năm học 2020-2021. Tại lớp tập huấn, bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đã nhắc nhở: “Mỗi cán bộ quản lý phải biết luôn tạo động lực, quyết tâm, tạo một bước tiến mới để giáo dục tiểu học Bình Dương tiếp tục thực hiện kỷ cương trong dạy học, là tiền đề để thực hiện chương trình giáo dục tiểu học mới bắt đầu từ lớp 1 năm học 2020-2021 đạt kết quả”.

Chuẩn bị tốt cho việc thay sách lớp 1 trong năm học tới, theo kế hoạch, có 2.390 cán bộ, GV dạy lớp 1, GV dạy bộ môn lớp 1 trong tỉnh được bồi dưỡng chương trình thay sách. Các phòng GD-ĐT cũng đã tham mưu với UBND huyện, thị, thành phố tổ chức triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đến tất cả GV dạy lớp 1 và GV bộ môn, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất triển khai thay sách lớp 1.

Thầy Trần Trọng Khánh, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Căn cứ nội dung tập huấn do sở tổ chức, phòng chỉ đạo các trường tiểu học và các tổ trưởng mạng lưới chuyên môn tổ chức tốt việc triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018, cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện khác phục vụ cho thay sách”. Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An cũng cho biết, có 486 thầy cô là Ban Giám hiệu và GV tham gia các lớp tập huấn thay sách. Phòng lựa chọn những thầy cô có năng lực tốt tham gia lớp tập huấn do Bộ, Sở GD-ĐT tổ chức, sau đó về triển khai đại trà cho GV dạy lớp 1 của nhà trường.

Chuẩn bị đội ngũ để thực hiện chương trình GDPT mới, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tiểu học thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu GV của từng môn học, lớp học, để xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng, bổ sung GV. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Căn cứ lộ trình triển khai áp dụng chương trình GDPT mới, ngành xác định đối tượng và số lượng GV cần đào tạo, bồi dưỡng từng năm để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Sở cũng chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo GV để tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng GV thực hiện chương trình GDPT phù hợp với kế hoạch của bộ. Bên cạnh đó, ngành cũng kiện toàn và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán ở các cấp học làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng GV và triển khai chương trình GDPT mới cho toàn thể GV. Bảo đảm tất cả GV trên địa bàn tỉnh hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời gian bắt đầu triển khai áp dụng chương trình GDPT đối với từng cấp học”.

Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất là một trong những yếu tố có tính quyết định cho chất lượng, nhất là việc triển khai chương trình GDPT mới. Trong những năm học qua, tỉnh đã đáp ứng được nhu cầu học tập cho con em nhân dân thông qua tập trung đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm, trang bị thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường học các cấp. Theo chương trình GDPT mới, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh tiểu học, bảo đảm thời lượng học tập, sinh hoạt trải nghiệm thực tế, vui chơi, tham gia hoạt động cộng đồng. Điều kiện tốt nhất để thực hiện tốt tổ chức dạy học lớp 1 từ năm học 2020-2021 là cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định điều lệ trường tiểu học.

Tuy nhiên, với đặc thù là tỉnh có số học sinh tăng cao hàng năm, một số địa phương không duy trì được tổ chức dạy 2 buổi/ ngày cho học sinh tiểu học. Do đó, Sở GD-ĐT chỉ đạo những trường có tổ chức dạy hai buổi/ ngày thực hiện thời khóa biểu một cách khoa học, bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bố hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học. Đối với trường chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày dạy đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học bắt buộc. Cũng theo chỉ đạo của sở, các trường tiểu học chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng cho môn học tự chọn, hoạt động củng cố, hoạt động giáo dục khác. Trong đó, ưu tiên hoạt động củng cố giúp học sinh hoàn thành các nội dung học tập theo mục tiêu, yêu cầu của chương trình GDPT 2018.

Công tác đầu tư trang bị thiết bị dạy học cũng được ngành quan tâm. Nhiều năm qua, ngành đã đầu tư thiết bị dạy học đổi mới tối thiểu theo danh mục quy định của Bộ GD-ĐT, tất cả trường học của tỉnh đều được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định. Hàng năm, để bảo đảm yêu cầu dạy và học của GV và học sinh, thiết bị dạy học được các nhà trường mua sắm bổ sung kịp thời. Đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDPT sắp tới, sở đã thực hiện rà soát các thiết bị tối thiểu ở lớp 1 phục vụ dạy thay sách. Trên cơ sở đó, sở dự toán kế hoạch mua sắm thiết bị, chuẩn bị công tác đấu thầu, dự kiến trước tháng 6-2020 sẽ có đầy đủ thiết bị trang bị cho các trường tiểu học trong tỉnh.

Đáp ứng cho việc thực hiện thay sách, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban thẩm định sách giáo khoa lớp 1. Qua thẩm định, ban sẽ quyết định chọn sách phù hợp giảng dạy với tỉnh. Sở cũng tham mưu, đề xuất tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức, biên soạn tài liệu giáo dục địa phương. Dự kiến đến tháng 2 hoặc tháng 3-2020 hoàn tất việc biên soạn để trình thẩm định, sau đó phối hợp với nhà xuất bản tổ chức in ấn, đến tháng 6 tổ chức tập huấn cho đội ngũ GV dạy lớp 1.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X