Ngành Giáo dục – Đào tạo TP.Thủ Dầu Một: Bảo đảm an toàn cho trẻ trong trường mầm non

Cập nhật: 15-06-2015 | 09:20:50

Mỗi ngày các bé mẫu giáo - mầm non đến trường, mối quan tâm lớn nhất của phụ huynh là các cháu có được bảo đảm an toàn. Hiểu được điều đó, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) nói chung, trong đó có Thủ Dầu Một rất quan tâm đến công tác xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN).

Trường MN Trúc Xanh được đánh giá là trường tư thục bảo đảm an toàn cho trẻ. Ảnh: H.THÁI

Toàn TP.Thủ Dầu Một có 48 trường MN, mẫu giáo; trong đó có 21 trường công lập và 27 trường ngoài công lập. Ngoài ra còn có 43 cơ sở nhóm trẻ - lớp mẫu giáo độc lập có phép và 37 cơ sở chưa được cấp phép. Để bảo đảm an toàn cho trẻ, từ năm 2010 đến nay phòng GD-ĐT đã hướng dẫn và chỉ đạo các trường triển khai thực hiện quy định xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Ở từng đơn vị trường học đã kêu gọi cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đồng thời chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành, đặc biệt là các bậc phụ huynh để được sự đồng thuận, hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất, tinh thần nhằm hoàn thiện môi trường giáo dục an toàn cho trẻ. Công tác này còn được quan tâm nhiều hơn ở các cơ sở ngoài công lập. Ngành chỉ đạo các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; quan tâm đặc biệt công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ trong sinh hoạt, vui chơi, học tập, bảo đảm không có trường hợp ngộ độc, tai nạn thương tích xảy ra trong đơn vị.

Trường MN Trúc Xanh là một trong những cơ sở ngoài công lập thực hiện tốt công tác này trong thời gian qua. Theo cô Nguyễn Ngọc Kim, Hiệu trưởng nhà trường, trường tập huấn cho cán bộ, giáo viên những nguy cơ thương tích và tập trung ưu tiên các loại nguy cơ thương tích thường gặp như: ngã, hóc, sặc, tai nạn do bỏng, điện giật, cháy nổ, ngộ độc, tai nạn do xô đẩy, đánh nhau… Ngoài ra, trường còn nhắc nhở bảo vệ kiểm tra tường rào, cổng trường luôn có người kiểm soát để tránh người lạ mặt, kiểm tra các thiết bị sử dụng điện, vị trí đặt công tắc, cầu dao, bảo đảm an toàn về điện.

Ông Dương Văn Bốn, Phó phòng GD-ĐT cho biết, từ năm 2010-2011, 100% trường MN-MG đã thực hiện trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích lồng ghép với phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đến năm học 2013-2014, các trường đã thành lập ban chăm sóc sức khỏe, xây dựng trường học thân thiện, an toàn cho trẻ. Hoạt động của ban này lồng ghép 3 nội dung: bảo đảm an toàn phòng, tránh tai nạn, thương tích cho trẻ; chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng, bảo đảm an toàn thực phẩm, dinh dưỡng cho trẻ và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong các cơ sở GDMN.

Cô Đỗ Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng trường MN Hoa Lan cho biết, xây dựng trường học an toàn, thân thiện, trường có kế hoạch mua sắm, tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất kịp thời ở từng thời điểm, tạo điều kiện để giáo viên bảo đảm an toàn cho trẻ khi tổ chức những hoạt động chăm sóc, giáo dục các cháu. Công tác tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cũng được trường quan tâm thường xuyên. Nhờ thực hiện hiệu quả các hoạt động, 100% trẻ được bảo đảm an toàn về sức khỏe, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, tích cực tham gia các hoạt động. Nhiều năm qua trường không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh.

Không chỉ cá biệt một vài trường, mà các trường MN ở TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền về nội dung này đến phụ huynh học sinh. Hàng năm nhà trường tuyên truyền, vận động phụ huynh thực hiện nghiêm túc pháp luật an toàn giao thông, tổ chức các cuộc thi an toàn giao thông có cô, cháu và phụ huynh cùng tham gia. Trong từng lớp học đều xây dựng góc tuyên truyền, đồng thời tuyên truyền qua loa phát thanh vào giờ đón, trả trẻ và qua bảng thông tin của trường.

Từ những cố gắng của các trường, tính đến năm học 2014- 2015, toàn thành phố có 91,67% trường học an toàn. Riêng các nhóm trẻ - lớp mẫu giáo độc lập tư thục từng bước có nhiều cố gắng trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ, không có sự cố mất an toàn đối với trẻ học tại các nhóm trẻ tư thục.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X