Ngành Giáo dục - Đào tạo TP.Thủ Dầu Một: Tập trung đầu tư giáo dục mũi nhọn

Cập nhật: 22-10-2014 | 08:26:17

Trong những năm học vừa qua, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TP.Thủ Dầu Một là đơn vị đi đầu trong phong trào học sinh (HS) giỏi.

Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Thế Phương trao thưởng cho 2 HS đoạt huy chương vàng cuộc thi toán tuổi thơ quốc gia năm học 2013-2014

 

Chỉ riêng cuộc thi Olympic toán tuổi thơ quốc gia, trong 3 năm học trở lại đây, hàng năm ngành đều có HS đạt giải cao, riêng năm học 2013-2014 có 3 HS đạt huy chương vàng cấp quốc gia. Quan tâm chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngành đã tạo ra nguồn HS giỏi cho cấp THCS và các cấp học tiếp theo.

 Để có được thành tích nổi bật như trên, lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã có sự đầu tư về chiều sâu. Vào các đợt sinh hoạt cụm, phòng chỉ đạo các cụm trường tổ chức thi rung chuông vàng, thi Violympic, thi HS giỏi toán vòng cụm. Qua đó chọn đội tuyển HS giỏi cấp thành phố và chọn đơn vị trường, chọn giáo viên tổ chức bồi dưỡng HS. Ông Dương Văn Bốn, Phó phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một cho biết, trước tiên là các trường tổ chức thi tại trường, sau đó chọn đội tuyển và bồi dưỡng thêm để các em dự thi cấp cao hơn. Chúng tôi chỉ đạo các trường đánh giá HS một cách khách quan, chính xác, không chỉ qua bài thi mà cả qua việc học tập bồi dưỡng hàng ngày. Việc lựa chọn đúng không chỉ nâng cao hiệu quả bồi dưỡng mà còn tránh bỏ sót HS giỏi và không bị quá sức đối với những em không hội đủ tố chất. Sau đó tổ chức cho các em thi vòng cụm để lựa chọn chính xác đối tượng HS bồi dưỡng.

Trong cuộc thi Olympic toán tuổi thơ cấp quốc gia được tổ chức những năm học qua, trường Tiểu học Nguyễn Du có nhiều HS đạt giải so với các trường khác. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ đầu tháng 9, trường đã phát hiện HS có năng khiếu, cho HS làm bài theo ngân hàng đề của trường để chọn ra những em có năng lực thực sự. Khi đã thành lập được đội tuyển, hàng tuần trường dành 2 - 3 buổi bồi dưỡng cho HS từ mở rộng đến nâng cao, cho các em luyện các dạng đề của chương trình toán phổ thông và toán tuổi thơ. Mỗi tháng đều có tổ chức kiểm tra để đánh giá năng lực HS.

Ngành GD-ĐT thành phố có nhiều HS đạt giải ở cuộc thi Olympic toán tuổi thơ các cấp là do Ban giám hiệu và giáo viên các trường đã quan tâm sâu sát, phát hiện HS có năng khiếu và bồi dưỡng kịp thời. Một trong số ấy là cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hiệp Thành. Khi còn là Hiệu phó trường Tiểu học Nguyễn Du, cô đã sớm phát hiện HS giỏi toán khi các em còn học ở lớp 3. Nhờ đầu tư đúng hướng, số HS do cô bồi dưỡng đã đạt được thành tích cao ở cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Theo kinh nghiệm của cô, lên kế hoạch bồi dưỡng HS từng dạng toán, soạn thảo chương trình theo vòng xoáy, từ cơ bản đến nâng cao, từ đơn giản đến phức tạp. Trong quá trình bồi dưỡng cần tăng cường kiểm tra, đánh giá thi cử để điều chỉnh uốn nắn kiến thức kỹ năng kịp thời và hiệu quả. Phương châm của cô là dạy nắm chắc cơ bản rồi mới nâng cao. Thông qua những bài luyện tập dạy cho HS phương pháp tư duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ đặc biệt sau. Cô cũng chú ý dạy theo từng chuyên đề, mỗi chuyên đề hướng dẫn cụ thể cho HS cách làm đúng, nhanh và hiệu quả. Ngoài ra, cô cũng cho HS giải đề thi các cấp ở những năm học trước.

Xác định công tác bồi dưỡng HS giỏi là phong trào mũi nhọn, từng đơn vị đều cố gắng gầy dựng phong trào, trong đó có trường Tiểu học Chánh Mỹ. Trước đây, dù điều kiện giảng dạy còn khó khăn, nhưng nhà trường đã tập hợp được đội tuyển HS giỏi. Trong năm học 2013-2014, trường có 4 em đạt giải Violympic (giải toán trên internet) cấp thành phố, 1 HS đạt giải 3 cuộc thi toán Lương Thế Vinh cấp tỉnh và 1 HS đoạt huy chương vàng cuộc thi toán tuổi thơ quốc gia. Theo Ban giám hiệu nhà trường, ngoài công lao bồi dưỡng HS giỏi của giáo viên thì phụ huynh HS đã tạo điều kiện và quan tâm đến việc học tập của con em, hướng dẫn các em biết sử dụng máy vi tính, truy cập internet để tra cứu tài liệu, luyện giải đề thi.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT thành phố đúc kết, nâng cao chất lượng giáo dục là vấn đề quyết định sự tồn tại và uy tín của nhà trường. Trong nhà trường, ngoài nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS còn phải chú ý đến chất lượng mũi nhọn là phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi. Trong quá trình thực hiện, ngành rút ra được kinh nghiệm để thực hiện công tác này cho những năm tiếp theo được tốt hơn nữa.

 

  H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X