Ngành giáo dục - đào tạo TX.Dĩ An: Dấu ấn 5 năm

Cập nhật: 29-07-2015 | 09:10:36

Nhiệm kỳ 2010-2015 đã đi qua. Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TX.Dĩ An và sự đồng tâm hiệp lực của các thầy cô giáo, cũng như sự đồng tình ủng hộ của nhân dân tại địa phương, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TX.Dĩ An đã đạt được nhiều dấu ấn, những kết quả đáng ghi nhận. TX.Dĩ An đã trở thành một trong những điển hình về phong trào giáo dục toàn diện, luôn đạt danh hiệu lá cờ đầu về giáo dục ở Bình Dương... Đây chắc chắn là động lực để ngành GD-ĐT tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trong nhiệm kỳ tới.

 Lãnh đạo Sở GD-ĐT, UBND TX.Dĩ An tặng hoa chúc mừng lễ khánh thành và khai giảng năm học 2014-2015 trường THPT Nguyễn An Ninh Ảnh: N.THANH

Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất

Một trong những niềm vui mà ngành giáo dục TX.Dĩ An đón nhận vào thời điểm cận kề ngày diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Dĩ An lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020) đó chính là ngành vừa khánh thành trường Tiểu học Tân Đông Hiệp B. Đây là một trong những công trình trọng điểm của thị xã chào mừng Đại hội Đảng TX.Dĩ An. Công trình trường Tiểu học Tân Đông Hiệp B được xây dựng với tổng kinh phí trên 77 tỷ đồng. Trường Tiểu học Tân Đông Hiệp B đưa vào sử dụng đúng vào dịp đầu năm học mới 2015-2016 sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho TX.Dĩ An trước áp lực quá tải học sinh (HS) bậc tiểu học.

Ngoài ra, TX.Dĩ An cũng vừa khởi công xây dựng trường Tiểu học An Bình A. Công trình do UBND TX.Dĩ An làm chủ đầu tư với tổng kinh phí xây dựng 60 tỷ đồng, đáp ứng chỗ học cho gần 1.000 HS. Công trình trường Tiểu học An Bình A hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giúp thầy và trò nhà trường có cơ sở khang trang, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT.

Là địa bàn có lượng dân lao động ngoài tỉnh đông, những năm gần đây cơ sở vật chất ở Dĩ An được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp khá nhanh. Hiện nay, toàn TX.Dĩ An có 38 trường từ mầm non đến THPT với tổng số 46.642 HS. Hầu hết các trường đã được xây dựng mới, đầu tư trang thiết bị theo hướng đạt chuẩn. Trong đó, có 31/38 (82%) trường được lầu hóa, 80,65% trường đạt chuẩn quốc gia.

Ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, cho biết: “Đến nay, TX.Dĩ An có 25/38 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia và là một trong những địa bàn có số trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất trong tỉnh. Xây dựng trường chuẩn quốc gia không chỉ là mục tiêu mà còn là giải pháp nâng cao chất lượng GD-ĐT. Nhận thức được mục tiêu đó, những năm qua, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được ngành GD-ĐT TX.Dĩ An đặc biệt chú trọng, quan tâm”.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Một thành công nữa mà ngành GD-ĐT đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đó là hiệu quả giáo dục ngày càng được nâng cao. Trong nhiệm kỳ, số HS tốt nghiệp tiểu học đạt 99,9%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt trên 96,1%, tốt nghiệp THPT đạt 99,9%. Số HS trúng tuyển cao đẳng, đại học đạt 59,14%.

Trong phong trào thi đua 2 tốt, số lượng HS giỏi tăng đều hàng năm và đạt ở mức cao (tăng bình quân 25%/năm và luôn đứng thứ hạng I, II, III trong 7 huyện, thị, thành phố). Trong đó, HS giỏi toán, tin, ngoại ngữ là thế mạnh dẫn đầu tỉnh trong các năm qua. Tỷ lệ giáo viên giỏi luôn chiếm gần 30% toàn tỉnh. Đội ngũ giáo viên toàn ngành ngày càng nâng cao về nhận thức chính trị, hoàn thiện về chuyên môn. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn 99,8%, tiêu biểu có 82,8% giáo viên đạt trên chuẩn.

Ngành GD-ĐT TX.Dĩ An đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Trung ương và Chương trình hành động của thị xã về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Quy mô GD-ĐT trên địa bàn TX.Dĩ An tiếp tục phát triển nhanh và đa dạng cả về số lượng và chất lượng. Trong nhiệm kỳ đã đầu tư xây mới 7 trường, xây dựng lại 19 trường học, nâng tổng số trường học ở thị xã hiện nay lên 38 trường từ mầm non đến THPT, với tổng số 46.642 HS. Trong đó, có 31/38 trường (82%) được lầu hóa (nghị quyết từ 75 - 80%). Tỷ lệ trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo và 6 tuổi vào lớp 1 hàng năm đạt 100%; giáo viên đạt chuẩn 99,8% (nghị quyết 99%), trong đó 82,8% đạt trên chuẩn (nghị quyết 50%); 100% phường đạt chuẩn phổ cập THPT…

Theo bà Hoàng Lệ Chi, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cùng với giáo dục của cả tỉnh, ngành GD-ĐT TX.Dĩ An đang tự khẳng định với rất nhiều điểm sáng. Ngành GD-ĐT đã và đang triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Trung ương và Chương trình hành động của thị xã về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Chất lượng dạy và học tại đây ngày càng được nâng lên rõ rệt. TX.Dĩ An cũng luôn là một trong những địa phương đi đầu trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục. Để có được kết quả trên là cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ và sự quyết tâm, đồng thuận cao của toàn Đảng, toàn dân trên địa bàn.

Vững tin bước vào nhiệm kỳ mới

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua chắc chắn sẽ là động lực để ngành GD-ĐT TX.Dĩ An thêm cố gắng, phấn đấu trong thời gian tới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và thực hiện yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Theo ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, trong nhiệm kỳ 2015-2020, ngành sẽ tập trung chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về lĩnh vực GD-ĐT, đặc biệt là chỉ tiêu về xây dựng trường chuẩn quốc gia với tốc độ ít nhất 1 - 2 trường mỗi năm và bảo đảm có trên 90% đơn vị đạt chuẩn vào năm 2020. Cùng với đó, ngành cũng sẽ tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu huy động HS ra lớp hàng năm xấp xỉ 100%, tỷ lệ lên lớp đạt 98%, tỷ lệ hoàn thành chương trình bậc tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt trên 94%, giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT…

“Mặt khác, ngành GD-ĐT sẽ thực hiện tốt việc triển khai thực hiện Nghị quyết, Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện; duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học; khuyến khích, tạo điều kiện đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục để tăng thêm nguồn đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, ở mỗi cấp học đều có trường chất lượng cao”, ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, cho biết thêm.

 

 NGỌC THANH

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X