Ngành giáo dục lại “nóng”…

Cập nhật: 06-08-2016 | 05:37:17

Đến hẹn lại lên, cứ vào đầu tháng 8, ngành giáo dục nước nhà lại “nóng” trên diễn đàn công luận. Từ chuyện chọn trường, chọn ngành của hàng trăm ngàn thí sinh vừa vượt qua kỳ thi trung học phổ thông để mở cánh cửa tương lai của cuộc đời đến chuyện tựu trường trước ngày khai giảng, rồi chuyện phân luồng, phân tuyến, sửa thông tư về đánh giá học sinh, áp dụng mô hình trường học mới, trao quyền tự chủ… tất cả thực sự làm rối trí học sinh và phụ huynh.

Mới hôm qua (5-8), tại hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết sẽ sửa Thông tư 30 về việc đánh giá học sinh tiểu học nhằm tránh máy móc và phù hợp với từng vùng, từng địa phương, giảm áp lực cho giáo viên để tập trung vào chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục. Được vậy thì còn mong gì hơn, bởi sau một thời gian áp dụng, thông tư này đã gặp bao lời than phiền từ chính giáo viên đứng lớp.

Cũng trong hội nghị này, Bộ GD-ĐT quyết định tiếp tục triển khai mô hình trường học mới. Tuy nhiên, bộ này yêu cầu sẽ phải tổng kết, đánh giá việc triển khai mô hình này trong các năm qua để bổ sung các điều kiện theo hoàn cảnh từng địa phương. Ngành GD-ĐT các địa phương phải tham mưu cho chính quyền, các lực lượng xã hội, trao đổi với cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận. Tùy theo điều kiện thực tế, có thể thực hiện một phần hoặc toàn phần mô hình mới. Với quyết định nêu trên là cách làm thận trọng để tìm một mô hình phù hợp nhất, chắc chắn sẽ tìm được tiếng nói chung của xã hội.

Ngoài các vấn đề vừa nêu, tại hội nghị này, một lần nữa chuyện phân luồng để mở ra các cơ sở giáo dục phù hợp với thực tiễn được nhắc lại và quyết tâm phân luồng mạnh mẽ hơn. Ngoài chuyện phân luồng lại bàn tới chuyện phân cấp các cơ sở giáo dục đại học. Bộ GD-ĐT xác định trong quá trình kiểm định và phân loại trường đại học sẽ giải thể các trường không đủ điều kiện hoạt động, hình thành hệ thống giáo dục đại học tinh gọn, chặt chẽ, đủ năng lực bảo đảm chất lượng đào tạo. Vấn đề được đưa ra không mới, thậm chí đến bây giờ mới quyết tâm làm có vẻ hơi chậm, bởi bao năm nay chất lượng giáo dục đại học đã nhận biết bao lời than phiền.

Câu chuyện giáo dục không chỉ “nóng” tại hội nghị của ngành này mà còn râm ran trên các diễn đàn công luận. Giáo viên cũng như phụ huynh đang bàn chuyện có nên tựu trường trước những nửa tháng so với ngày khai giảng. Rằng tựu trường trước là “bớt xén” mùa hè quý giá của học sinh mà cũng chẳng để làm gì? Đã có địa phương là Đà Nẵng quyết định tất cả các trường không được tựu trường trước ngày 5-9 và được công luận hoan nghênh. Chuyện nên hay không nên tựu trường sớm cũng cần ngành giáo dục nghiên cứu để có một quyết định thống nhất trong cả nước.

Có quá nhiều vấn đề đang đặt lên vai ngành giáo dục nước nhà. Giáo viên, phụ huynh và học sinh đang mong có được những thay đổi sát thực nhất với thực tiễn để bớt hao sức, tốn của của xã hội!

TRIỆU PHONG   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên