Ngành Giáo dục TX.Dĩ An: Gắn học và làm theo Bác với các phong trào thi đua

Cập nhật: 19-11-2015 | 07:35:55

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tại TX.Dĩ An, việc làm theo gương Bác ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực. Tập thể thầy trò ở nhiều đơn vị ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TX.Dĩ An đã có những chuyển biến tích cực về mặt nhận thức trong rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống, ra sức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

 Chuyển biến trong nhận thức và hành động

Theo đánh giá của Phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 tiếp tục được toàn ngành thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ. Tại các trường, việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được lồng ghép với các phong trào thi đua như cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Bên cạnh đó, các trường tiếp tục triển khai đến tận giáo viên thông qua các tổ, khối chuyên môn. Mỗi thành viên trong tổ, khối cùng tham gia trao đổi, góp ý để hoàn thiện kế hoạch và cùng thống nhất cam kết không ngừng rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức; phấn đấu để mỗi nhà giáo là tấm gương đạo đức và tự học cho học sinh noi theo, phát huy tốt việc thực hiện “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” trong trường học...

Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 03 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong ngành giáo dục TX.Dĩ An . Trong ảnh: Trường trung học cơ sở Tân Bình, TX.Dĩ An. Ảnh: N.THANH

Qua hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 đã nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn ngành về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, ngoài việc tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức tác phong nhà giáo, mỗi giáo viên trong ngành còn ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, cho biết: “Khi Chỉ thị 03 đi vào thực tế, hầu hết giáo viên đều có những chuyển biến về nhận thức. Học tập theo tấm gương của Bác, tập thể giáo viên các trường đã không ngừng nâng cao nhận thức và trình độ, góp phần lớn vào những thành tích chung của ngành giáo dục thị xã”.

Cô Lê Thị Nga, giáo viên trường Tiểu học (TH) Đông Hòa, TX.Dĩ An chia sẻ: “Là giáo viên, chúng tôi không chỉ có trách nhiệm giúp các em học sinh nắm vững kiến thức mà còn phải thực sự là tấm gương cho các em noi theo. Chính vì thế, tôi luôn tự nhủ phải học Bác ở tinh thần gương mẫu, trách nhiệm với công việc, gần gũi với học sinh của mình. Học và làm theo gương Bác từ những việc rất nhỏ trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như tắt đèn, quạt để tiết kiệm điện, đến trường đúng giờ... Thực hiện lời dạy của Bác, tôi thấy bản thân mình ngày càng trưởng thành hơn và có trách nhiệm hơn”.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Là một trường TH nằm trên địa bàn TX.Dĩ An, thời gian qua, trường TH Lê Quý Đôn đã không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và hiệu suất đào tạo, có nhiều đóng góp tích cực cho ngành giáo dục tại địa phương. Trường đã được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng bằng khen; chi bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền… Trường TH Lê Quý Đôn còn là một trong những trường trên địa bàn vinh dự được công nhận đơn vị đạt chuẩn quốc gia sớm nhất vào năm 2006. Đặc biệt, phần thưởng cao quý mà thầy và trò trường TH Lê Quý Đôn nhận được là Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước khen tặng.

Ông Hồ Văn Lài, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Vào đầu các năm học, nhà trường tổ chức ký cam kết, giao ước thi đua với Phòng GD-ĐT, trong đó có nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, tự sáng tạo”. Việc tổ chức học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đưa vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, các cuộc họp hội đồng, sinh hoạt theo chuyên đề của năm. Nhà trường cũng xây dựng chương trình giáo dục chuẩn mực đạo đức cho học sinh theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; đồng thời chú trọng việc xây dựng và nhân rộng các điển hình để những việc tốt ngày càng lan tỏa sâu rộng. Từ phong trào học tập và làm theo gương Bác, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân có những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đội ngũ giáo viên không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện các chuyên đề chuyên môn, sử dụng khá tốt đồ dùng dạy học, tổ chức có hiệu quả các hoạt động trên lớp. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học”.

Theo ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, ngành GD-ĐT thị xã luôn coi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ hàng ngày, là trách nhiệm của mỗi chi bộ, mỗi nhà trường và từng cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh. Để việc học tập và làm theo gương Bác đạt hiệu quả thiết thực, Phòng GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch thực hiện, hướng dẫn các trường cụ thể hóa các nội dung, chủ đề phù hợp với thực tế; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm theo thiết thực gắn với nhiệm vụ được giao của từng cá nhân, lấy kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm cơ sở bình xét thi đua, xếp loại cán bộ, đảng viên, giáo viên hàng năm. Cách làm này đã có tác dụng tích cực đến việc học tập, tu dưỡng, rèn luyện của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh trong toàn ngành.

“Thời gian tới, ngành GD-ĐT TX.Dĩ An sẽ tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thúc đẩy phong trào thi đua học tập và làm theo Bác phát triển sâu rộng để trong ngành xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tích cực góp phần nâng cao chất lượng sự nghiệp trồng người”, ông Trần Đăng Nam cho biết thêm.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X