Ngành giáo dục và đào tạo TX.Dĩ An: Tận tụy, nêu gương

Cập nhật: 11-04-2019 | 08:14:47

Cùng với cả tỉnh, ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TX.Dĩ An đã và đang được khẳng định với nhiều điểm sáng; chất lượng dạy và học tại địa phương ngày càng được nâng lên rõ rệt. Để có được kết quả này, thời gian qua, ngành GD-ĐT TX.Dĩ An đã có nhiều hoạt động, giải pháp sáng tạo, thiết thực, tạo sự lan tỏa tích cực trong cán bộ, giáo viên và học sinh (HS); trong đó phải kể đến tinh thần tận tụy và nêu gương của đội ngũ nhà giáo. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn nói chung và xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực nói riêng.

 Trường THCS An Bình, TX.Dĩ An được công nhận đạt chuẩn quốc gia Ảnh: NGỌC THANH

 Tận tụy

Theo đánh giá của Phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW thời gian qua tiếp tục được toàn ngành thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ từ cấp Chi bộ Phòng GD-ĐT thị xã đến các trường học, cơ sở giáo dục. Tại các trường, việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lồng ghép với các phong trào thi đua như “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”…

Ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, cho biết: “Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 được toàn ngành thực hiện nghiêm túc. Từng nhà giáo luôn ý thức rèn luyện nhân cách, đạo đức, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh (HS) noi theo. Đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn rèn luyện, giữ gìn phong cách, phẩm chất, không ngừng học tập để nâng cao trình độ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành…”. Thời gian qua, ngành đã tổ chức thành công 3 diễn đàn “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân” với 25 ý kiến của phụ huynh HS tham gia đóng góp xây dựng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Các ý kiến, chất vấn, hiến kế cho ngành GD-ĐT thị xã được trả lời trực tiếp một cách thỏa đáng tạo lòng tin trong phụ huynh HS.

Cũng từ việc tận tụy học tập và làm theo Bác, tình hình thực hiện thân ái giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên và HS, giáo viên với phụ huynh ngày càng gắn bó khắng khít hơn. Từ đó đã tạo sự hài hòa, thân ái trong đồng nghiệp, tạo sự thương yêu trong HS, tạo sự quý trọng thầy cô trong phụ huynh HS. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học của giáo viên và HS cũng ngày càng được nâng cao, thể hiện qua kết quả tham dự các kỳ thi giáo viên giỏi, HS giỏi, tỷ lệ xét hoàn thành chương trình bậc tiểu học, tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT luôn được giữ vững và cao hơn năm học trước.

Nêu gương

Trường Tiểu học Đông Hòa B là đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình sáng tạo trong việc học và làm theo gương Bác. Nhà trường đã đẩy mạnh việc giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Phụ huynh HS và nhà trường luôn có sự tương tác với nhau qua các hình thức như hộp thư điện tử, facebook, điện thoại và hộp thư trực tiếp… Trường Tiểu học Đông Hòa B được Sở GD-ĐT chọn là trường điểm để thực hiện mô hình phát triển năng lực cá nhân. Thầy và trò luôn tích cực tham gia các phong trào do ngành GD-ĐT phát động.

Trao đổi với chúng tôi, cô Phạm Thị Chinh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đông Hòa B, cho biết: “Là giáo viên, chúng tôi không chỉ có trách nhiệm giúp các em HS nắm vững kiến thức mà còn phải thực sự là tấm gương cho các em noi theo. Chính vì thế, tôi luôn tự nhủ phải học Bác ở tinh thần gương mẫu, trách nhiệm với công việc, với HS của mình. Các thầy cô trong trường đã thực hiện theo khẩu hiệu “Tất cả vì HS thân yêu”. Trong quá trình đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trường Tiểu học Đông Hòa B luôn gắn các chuyên đề học tập và làm theo gương Bác với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành giáo dục, trong đó nổi bật là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”...”.

Có thể nói, thời gian qua, các trường học trên địa bàn TX.Dĩ An đều coi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là việc làm thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi chi bộ, mỗi nhà trường và từng cán bộ, đảng viên, thầy, cô giáo và HS. Nổi bật là việc thực hiện phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học giai đoạn 2016-2020” do Bộ GD-ĐT phát động trong toàn ngành giáo dục; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương, đạo đức, tự học và sáng tạo”… Đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn TX.Dĩ An đã tích cực tu dưỡng phẩm chất chính trị, tích cực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập.

“Để việc học tập và làm theo Bác năm 2019 đạt hiệu quả, Phòng GD-ĐT thị xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện, hướng dẫn các trường cụ thể hóa các nội dung, chủ đề phù hợp với thực tế; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm theo gắn với nhiệm vụ được giao của từng cá nhân; đưa Chỉ thị 05 đi vào từng nội dung cụ thể, thiết thực, để trong ngành xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tích cực góp phần nâng cao chất lượng sự nghiệp trồng người”, ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An cho biết thêm.

 Phương hướng năm học 2018-2019 được ngành GD-ĐT TX.Dĩ An xác định là tăng cường kỷ cương, nề nếp trong các cơ sở giáo dục; tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng. Đặc biệt, ngành tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục đưa Chỉ thị 05 đi vào nội dung thiết thực, thúc đẩy phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phát triển sâu rộng, để trong ngành xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tích cực góp phần nâng cao chất lượng sự nghiệp trồng người…

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên