Ngành giao thông - vận tải Bình Dương: Cách làm mới - hiệu quả cao

Cập nhật: 09-02-2012 | 00:00:00

Năm 2011 vừa qua, tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn như lạm phát gia tăng, giá cả nguyên vật liệu đều tăng đã tác động bất lợi đến việc thực hiện kế hoạch phát triển chung của ngành giao thông - vận tải (GTVT) Bình Dương. Một số văn bản quy phạm pháp luật được ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn, nhưng lại không đồng bộ nên phải điều chỉnh, bổ sung đã kéo dài thời gian thực hiện các dự án và nhiệm vụ kế hoạch của ngành. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tập thể cán bộ, công chức (CB-CC) và người lao động ngành GTVT Bình Dương đã tìm ra nhiều cách làm mới, mang lại hiệu quả cao.

Đi từ nhỏ đến lớn

Một trong những điểm mới quan trọng được ghi nhận tại hội nghị tổng kết công tác năm 2011, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2012 của ngành GTVT Bình Dương là thẳng thắn nêu ra những khó khăn, tồn tại bằng hình thức tham luận mà người đứng đầu các bộ phận là “diễn giả” trình bày trước hội nghị về nguyên nhân xảy ra khó khăn tồn tại, đồng thời đề ra giải pháp, quyết tâm để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

 Lãnh đạo tỉnh, Sở GTVT cùng các ngành hữu quan kiểm tra tiến độ thi công công trình giao thông trên địa bàn

Cụ thể, người đứng đầu Ban Quản lý dự án Sở GTVT đã thẳng thắn trình bày, đối với công tác đầu tư xây dựng cơ bản, do năng lực của Ban Quản lý dự án Sở GTVT còn hạn chế, đơn vị tư vấn thiếu nhân lực; công tác giải phóng bàn giao mặt bằng còn chậm do dân còn thắc mắc khiếu nại nhiều. Việc giải quyết khiếu nại phát sinh mất nhiều thời gian. Một số cán bộ làm công tác giải tỏa đền bù đôi khi còn sai sót nên phát sinh khiếu nại, dẫn đến việc thi công các công trình chậm trễ... Sau khi thẳng thắn nêu ra các tồn tại, người đứng đầu Ban Quản lý dự án Sở GTVT, hứa: “Sẽ tập trung nâng cao năng lực quản lý, đôn đốc các nhà thầu, các gói thầu để bảo đảm tiến độ, thời gian và chất lượng công trình”. Để thực hiện được lời hứa trên, ông Nguyễn Đình Lời, Giám đốc Ban Quản lý dự án đưa ra giải pháp: “Xin tăng cường thêm cán bộ chuyên trách, trong đó có phó giám đốc phụ trách chuyên môn giúp Ban Quản lý dự án xử lý vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ công trình để trước mắt là các dự án, công trình trọng điểm của năm 2012 hoàn thành theo đúng kế hoạch”.

Một trong những công việc liên quan đến ngành GTVT được cử tri quan tâm là vấn đề  duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông kéo dài, chắp vá làm cho “ổ gà hóa ổ trâu, ổ voi” đã được lãnh đạo Ban Quản lý, sửa chữa công trình giao thông nhìn nhận và đưa ra giải pháp: “Trước đây, chúng ta chỉ lo và làm ở những chỗ lớn, hư hỏng nặng mà ít tập trung bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa kịp thời các nơi có hư hỏng nhỏ. Trong khi thủ tục, kế hoạch để thực hiện sửa chữa lại mất nhiều thời gian nên “bệnh nhẹ mà kéo dài cũng thành bệnh nặng”! Kinh phí để sửa chữa nhỏ lại nằm trong vốn thực hiện sự nghiệp giao thông nên phải thay đổi cách làm theo hướng tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng theo phương châm đi từ nhỏ đến lớn, bảo đảm không xảy ra ách tắc giao thông do cầu yếu, đường hẹp...”.

Hiệu quả đạt được cao

Ngoài việc tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, năm qua, Sở GTVT còn làm chủ đầu tư 25 danh mục, dự án công trình giao thông với tổng vốn ghi kế hoạch điều chỉnh là 254,6 tỷ đồng, đã giải ngân được 283,9 tỷ đồng, đạt 111,4% kế hoạch năm. Trong năm, cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình quan trọng, như: Đường Nguyễn Chí Thanh, cầu Hố Đá, Thị Tính, Căm Xe, An Long - An Linh...; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công các công trình đường ĐT744 đoạn từ Km6 đến Km12 và từ Km12 đến Km32. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án cầu Ông Cộ, Thới An; đường ĐT748, 749a, 750. Riêng đường Mỹ Phước - Tân Vạn trong năm 2011 đã giải ngân chi phí đền bù được 80 tỷ đồng; dự án đường Hồ Chí Minh đã giải ngân 180,8 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2011, ngành GTVT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh thực hiện 334 công trình giao thông nông thôn - chỉnh trang đô thị với tổng mức đầu tư 368,9 tỷ đồng với khối lượng thực hiện 205km đường, trong đó làm mới 31km, nâng cấp sửa chữa 174km. Trong năm, ngành GTVT cũng đã phối hợp các sở, ngành hữu quan tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện phong trào xây dựng giao thông nông thôn - chỉnh trang đô thị và tổng kết, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân, địa phương có thành tích cao.

Với kết quả trên, năm 2011, Sở GTVT Bình Dương tiếp tục được Bộ GTVT tặng cờ thi đua, bằng khen về thành tích xuất sắc; tỉnh Bình Dương, huyện Phú Giáo, xã Tam Lập, An Thái (Phú Giáo) được Bộ GTVT tặng cờ thi đua, bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn - miền núi. 9 tập thể và 160 cá nhân thuộc Sở GTVT được công nhận là lao động tiên tiến; 49 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở...

DUY CHÍ

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với công tác thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí... Sở GTVT đã cắt giảm 10% chỉ tiêu xây dựng cơ bản với số tiền 39,2 tỷ đồng và 10% kinh phí sự nghiệp quản lý hành chính, không mua sắm tài sản công như ô tô, thiết bị văn phòng dù đã có chủ trương của UBND tỉnh. Trong năm 2011, Sở GTVT không để xảy ra khiếu nại, tố cáo liên quan đến các quyết định của lãnh đạo sở.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter