Ngành Giao thông – Vận tải: Không để thiếu xe, kẹt khách trong dịp lễ, tết

Cập nhật: 27-12-2012 | 00:00:00

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ tết năm nay, ngành giao thông vận tải vừa có kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông và quyết tâm không để thiếu xe, kẹt khách...

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Để đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải tăng cao trong các dịp lễ tết, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Trần Văn Thấy đã ký kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch 2013, Tết Nguyên đán Quý Tỵ và Lễ hội rằm tháng giêng. Theo đó, các bến xe khách, doanh nghiệp vận tải (DNVT) cần chủ động huy động mọi nguồn lực, xây dựng kế hoạch phục vụ kết hợp với trang trí bến xe, phương tiện theo tiêu chí sạch - đẹp - văn minh, kết hợp kê khai niêm yết giá theo đúng quy định; phối hợp, chuẩn bị đủ phương tiện, bảo đảm điều kiện an toàn để vận chuyển hành khách đi lại thuận tiện, an toàn. Kế hoạch nêu rõ, kiên quyết không để hành khách chậm về đón tết do không có phương tiện vận chuyển, kể cả hành khách đi trên những xe chở quá tải bị lực lượng công an, thanh tra giao thông xử lý tạm giữ phương tiện và trường hợp khách tăng đột biến vào các ngày cao điểm; không cho phép phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.  

 Hoạt động vận tải hành khách tại bến xe Bình Dương trong những ngày này vẫn bình thường, chưa có dấu hiệu tăng đột biến

Để bảo đảm các yêu cầu trên và tạo thuận lợi trong việc đi lại của bà con nhân dân, không để xảy ra tình trạng xe chạy lòng vòng, tăng giá, ép khách… Giám đốc Sở GTVT đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Thanh tra giao thông chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện và tiêu chuẩn người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên các xe vận tải hành khách; xử lý nghiêm các trường hợp xe chạy dù, xe chở quá tải, chạy sai luồng tuyến, vi phạm trật tự an toàn giao thông, chỉ dẫn phân luồng giao thông; giảm thiểu tối đa sự cố ùn tắc giao thông tại các “điểm nóng” về giao thông. Thanh tra giao thông cũng sẽ tăng cường tuần tra, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và vi phạm trật tự an toàn giao thông; phối hợp với chính quyền địa phương và cảnh sát giao thông, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, quản lý thị trường, kiểm lâm, kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật… kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành hoạt động vận tải hành khách tại các bến xe khách, bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình hoạt động của các DNVT hành khách.

Nhiều dịch vụ để lựa chọn

Thực tế cho thấy, những năm gần đây Bình Dương đã tổ chức tốt các đại lý phân phối, điểm bán vé xe tại các KCN, khu dân cư, các thị trấn, thị tứ như TX.Dĩ An, Thuận An, huyện Bến Cát, Tân Uyên… và dùng xe trung chuyển đưa rước hành khách về điểm tập trung hoặc bến xe khách trước giờ xuất bến, phù hợp với điều kiện thời gian, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Có bến xe còn tổ chức đưa rước hành khách tận nhà như tại bến xe Lam Hồng (TX.Dĩ An); nhà xe Kim Ngân (TX.Thuận An)… Ông Phạm Hữu Phần, 71 tuổi, quê huyện An Phú, tỉnh An Giang lên thăm con làm công nhân ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An, cho biết: “Xe khách bây giờ tổ chức vận chuyển khá hay, tôi ở quê lên đây không biết đường sá đi lại nên sợ lạc đường, làm phiền con cháu. Nhà xe đã đến rước tôi tận nhà và đưa đến đúng địa chỉ nhà trọ con tôi đang ở. Thiệt thuận tiện hết sức”!

Hiện tại, các DNVT và chủ phương tiện đã hoàn thành việc đăng ký, niêm yết giá cước dịp Tết Nguyên đán theo quy định với mức tăng trung bình từ 20% đến 60% so với ngày bình thường. Mức tăng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào hướng tuyến và thời gian cao điểm. Tức là càng gần tết giá vé càng cao để bù cho chuyến xe chạy không có khách ở chiều ngược lại. Mức tăng này được các chủ xe lý giải là do lương cho lái xe, nhân viên phục vụ tăng theo quy định tăng lương của Chính phủ; khấu hao phương tiện tăng do hầu hết đều sử dụng xe mới, chất lượng cao; giá xăng dầu cùng các loại chi phí khác như phí cầu đường, phí qua phà, giá dịch vụ… đều tăng!

Khảo sát của chúng tôi tại các nơi có nhiều KCN và DN sản xuất có số lượng lao động từ vài ngàn đến hàng chục ngàn như KCN Sóng Thần (TX.Dĩ An), KCN Mỹ Phước (huyện Bến Cát); Cụm CN Trường Thành (huyện Tân Uyên)… được biết, các nhà xe đã tiến hành tiếp thị tại DN từ mấy tháng trước tết và đưa ra thang giá, ngày giờ khởi hành, đưa rước công nhân rất cụ thể để công nhân đăng ký, lựa chọn, nhưng giá thì cao hơn so với tự mua vé xe tại bến! Chị Nguyễn Thị Bích Liên, công nhân một công ty may tại Cụm CN Shanghun Cheng (TX. Thuận An), cho biết: “Tuy giá cước có cao hơn vài chục phần trăm so với mua vé xe tại bến, nhưng chúng tôi vẫn lựa chọn vì bảo đảm ngày giờ làm việc theo yêu cầu của công ty, nhà xe đưa đón tận nơi. Đăng ký phương tiện loại này, chúng tôi thường mua vé khứ hồi vì đó là thỏa thuận giữa DN với nhà xe nhằm bảo đảm sản xuất”.

 Giám đốc Bến xe khách tỉnh Bình Dương PHẠM VĂN SƠN: “Số đầu xe có giảm nhưng không lo thiếu xe… ”

Qua rà soát thực tế số đầu xe còn hoạt động tại bến cho thấy số đầu xe có giảm so với năm trước vì nhiều nguyên nhân, trong đó có sự cạnh tranh buộc các nhà xe phải nâng cấp hoặc chuyển đổi phương tiện. Hầu hết các xe còn hoạt động hiện nay đều là xe đời mới, chất lượng cao. Để có các phương tiện chất lượng cao này, các chủ xe phải thực hiện phương án giảm số lượng để tăng chất lượng, dẫn đến giảm số đầu phương tiện. Tuy nhiên, chúng ta cũng không lo thiếu xe vì lượng khách cũng giảm do hiện tại hành khách có nhiều loại phương tiện, dịch vụ khác nhau để lựa chọn. Gần đây, một số người lao động có thu nhập trung bình đã chuyển sang sử dụng loại hình dịch vụ mới là hàng không giá rẻ, nên cũng đã góp phần làm giảm bớt áp lực tàu xe trong các dịp lễ, tết.

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên