Ngành giao thông - vận tải: Nhiều đóng góp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Cập nhật: 15-02-2016 | 08:21:54

Năm 2015 được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xác định là “Năm kỷ cương, tiến độ, chất lượng, hạ giá thành, giảm suất đầu tư, góp phần phát triển nhanh và bền vững hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông”. Quán triệt chủ trương trên, Sở GTVT đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các bên tham gia dự án; tăng cường kiểm tra hiện trường, nâng cao chất lượng và kiểm soát tốt hệ thống quản lý chất lượng tại từng dự án. Kết quả, trong năm qua, nhiều công trình, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ, đạt chất lượng cao, phát huy hiệu quả đầu tư khi công trình được đưa vào sử dụng.

Phát huy hiệu quả đầu tư các công trình

Bình Dương là tỉnh đang trên đà phát triển với hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Hệ thống cầu, đường bộ do tỉnh quản lý có tổng chiều dài hàng ngàn km. Năm 2015, Sở GTVT được giao 95,1 tỷ đồng để thực hiện duy tu, sửa chữa các tuyến cầu, đường bộ, đường thủy do tỉnh quản lý.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là một trong những công trình hạ tầng giao thông được tỉnh quan tâm đầu tư góp phần phát triển đô thị Bình Dương văn minh, hiện đại. Ảnh: DUY CHÍ

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa…, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, trong năm qua Sở GTVT đã thực hiện phân cấp quản lý, kết hợp tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị được phân công quản lý cầu đường bộ, đường thủy nội địa làm tốt công tác kiểm tra, duy tu, sửa chữa kịp thời các công trình khi mới phát sinh dấu hiệu hỏng hóc góp phần bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ công trình và làm tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả cho thấy, năm 2015, công tác duy tu, sửa chữa cầu, đường bộ, đường thủy đã giải ngân được 85 tỷ đồng, đạt 89,4% kế hoạch, bảo đảm giao thông thông suốt trên mọi tuyến đường. Đại diện Đoạn Quản lý sửa chữa cầu đường bộ Sở GTVT cho biết, để đạt được kết quả trên đơn vị đã bám sát nhiệm vụ được giao, từ đó kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp phát sinh trên công trình cầu, đường để có kế hoạch dặm vá, sửa chữa ngay. Nếu làm theo cách cũ là khảo sát, đánh giá khối lượng, lập đề án, dự trù kinh phí…cho đến khi có kinh phí để duy tu sửa chữa thì hỏng hóc nhỏ đã trở thành hỏng hóc lớn, “ổ gà” đã trở thành “ổ voi” vì thời gian kéo dài.

Cùng với việc quản lý, sửa chữa công trình giao thông, Sở GTVT còn tăng cường kiểm tra hiện trường, nâng cao chất lượng và kiểm soát tốt hệ thống quản lý chất lượng tại từng dự án; xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình. Nhờ đó, trong năm 2015, đã có nhiều dự án, công trình hoàn thành vượt tiến độ với chất lượng cao, phát huy hiệu quả đầu tư khi đưa vào khai thác sử dụng như: Đường ĐT744, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường 7A, ngã 6 An Phú, cầu Ông Cộ, cầu Thới An…

Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải

Nhờ được đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại nên trong năm qua hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả khả quan với mức vận tải hàng hóa tăng trưởng bình quân 6% và vận tải hành khách tăng bình quân 7% so với năm trước. Cụ thể, vận tải hàng khách tuyến cố định đạt 74.126 chuyến với 1,8 triệu lượt hành khách; vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt 505.194 chuyến với 10,2 triệu lượt hành khách; vận tải hành khách bằng xe taxi 430.216 chuyến với 1,9 triệu lượt hành khách; vận tải hàng hóa bằng container 14,4 triệu tấn…

Trong năm 2015, ngành GTVT tỉnh nhà đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện; tăng cường quản lý hoạt động vận tải hàng hóa và vận tải hành khách bằng ô tô để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ngành cũng quan tâm tiếp xúc với các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải để nắm bắt và tiếp nhận thông tin nhằm kịp thời kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ vận tải đã được cải thiện, giá cước vận tải được kiểm soát và bảo đảm công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã tiếp tục phối hợp với các sở, ngành thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực quản lý giao thông, tập trung chủ đạo vào giao thông công cộng tỉnh Bình Dương giai đoạn đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2025”; đồng thời trình UBND tỉnh ban hành quyết định thay thế quy chế quản lý và điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh. Sở còn thực hiện ký kết với các doanh nghiệp đầu mối mối hàng hóa, kho bãi và doanh nghiệp vận tải về cam kết không chở vượt tải trọng cho phép khi tham gia giao thông và xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm về xếp hàng, chở quá tải trọng cho phép trong và ngoài khu vực hầm mỏ, bến cảng lên xuống hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, nhằm góp phần tạo sự liên thông, liên hoàn trong giao thông vận tải, phát triển hài hòa kinh tế - xã hội giữa thành thị và nông thôn, trong năm qua, Sở GTVT còn tích cực phối hợp với các sở ngành, địa phương hỗ trợ các xã điểm triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn và chỉnh trang đô thị. Kết quả, năm 2015 toàn tỉnh đã thực hiện được 218 công trình với tổng chiều dài 211km, kinh phí 124 tỷ đồng. Qua đó góp phần cho tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thông mới và chỉnh trang đô thị.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Bình Dương là tỉnh đang trên đà phát triển mạnh về công nghiệp, thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa nên lượng phương tiện tham gia giao thông, vận tải hàng hóa trên địa bàn sẽ tiếp tục tăng. Điều đó đòi hỏi năng lực quản lý, điều hành giao thông phải được nâng cao hơn nữa để đáp ứng yêu cầu phát triển, cạnh tranh của tỉnh. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã đồng ý tháo dỡ biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/giờ, đây là giải pháp hợp lý để chống ùn tắc, kẹt xe. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh yêu cầu ngành GTVT tập trung nghiên cứu xây dựng phần mềm xác suất để vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông một cách khoa học, hợp lý, tránh tình trạng vừa hết đèn đỏ lại gặp đèn đỏ phía trước. Đây là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông trong thời gian qua. Song song đó, thời gian chờ đèn đỏ tại các giao lộ cũng phải được thiết kế lại cho hợp lý, tránh tình trạng xe tải, xe chở container đi chưa hết phần đường ưu tiên thì thời gian ưu tiên đã hết.

UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc trong công tác quản lý chất lượng công trình giao thông gồm cả chất lượng, tiến độ đầu tư công trình, dự án mới và công tác quản lý, duy tu, sửa chữa công trình cầu đường bộ của ngành GTVT trong năm qua. Nổi bật là công tác duy tu, sửa chữa theo hướng vừa thấy xuất hiện hư hỏng là tổ chức dặm vá ngay. Tới đây, ngành cần phát huy mạnh hơn nữa cách làm này và tìm hiểu, học tập kinh nghiệm lĩnh vực GTVT ở các địa phương khác trong cả nước...

 

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên