Ngành hàng không “mất điểm”

Cập nhật: 12-08-2014 | 15:26:43

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm nay, cả nước đã xảy ra 175 sự cố về an toàn bay, tăng 34 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Các hãng hàng không vẫn để xảy sự cố do lỗi của tổ bay, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu, nhân viên thủ tục bay, lỗi hệ thống. Đồng thời, công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho hành khách còn kém, dẫn đến các vụ hành khách không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không tăng mạnh (14 sự cố so với 4 sự cố cùng kỳ năm 2013).

Trong thời gian này cũng ghi nhận 171 vụ việc vi phạm về an ninh hàng không, tăng 77 vụ, tương ứng với 82% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên không có vụ việc nghiêm trọng; các vụ việc được phát hiện và xử lý kịp thời. Các vụ việc do thiếu hiểu biết của hành khách liên quan đến tung tin có bom, vật liệu nổ tăng đột biến (7 vụ). Số vụ hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm, sai quy định tăng 50%. Số vụ gây rối, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, nhân viên hàng không thực hiện không đúng nhiệm vụ tăng 182%.

Nhóm nguyên nhân chủ quan trực tiếp gây ra tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do hạ tầng các cảng hàng không chưa đáp ứng tốc độ phát triển gây ra sự quá tải, tắc nghẽn tại các sân bay lớn (khu bay, nhà ga); công tác lập kế hoạch, chuẩn bị trước chuyến bay còn hạn chế; cách tính thời gian quay đầu máy bay chưa phù hợp; sự phối hợp giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ trong dây chuyền tại một số cảng hàng không chưa tốt. Bên cạnh đó, việc thực hiện trách nhiệm của các hãng hàng không trong trường hợp chậm, hủy chuyến bay theo quy định pháp luật còn hạn chế và văn hóa ứng xử của nhân viên hàng không còn nhiều thiếu sót cũng là những nguyên nhân khiến hàng không Việt Nam “mất điểm” trong thời gian qua…

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên