Ngành khoa học và công nghệ: Từng bước đổi mới hoạt động nghiên cứu

Cập nhật: 17-11-2018 | 09:52:27

Trong thời gian qua, ngành khoa học và công nghệ (KHCN) của tỉnh đã bám sát các nghị quyết, quyết định của các cơ quan Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh để thực hiện nghiên cứu KHCN. Nhờ đó, các nhiệm vụ, đề tài KHCN được ngành triển khai đã phát huy hiệu quả.

Gắn với thực tiễn

Theo đánh giá của Sở KHCN, các nhiệm vụ KHCN được triển khai trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã có bước đổi mới. Nếu như trước đây, việc triển khai nhiệm vụ KHCN thực hiện đại trà thì từ năm 2016, sở đã thực hiện nhiệm vụ KHCN theo đơn đặt hàng của các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp (DN) và triển khai một số nhiệm vụ mang tính cấp thiết, gắn với thực tiễn theo đề xuất của các sở, ngành, DN.

 Cán bộ ngành KHCN tỉnh kiểm tra, nghiệm thu Dự án xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh tăng hiệu quả sản xuất cây ổi lê Đài Loan ở huyện Bàu Bàng. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở KHCN, cho biết trong giai đoạn 2015-2017, sở nhận được 42 đề xuất nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh. Qua thẩm định, đánh giá, sở đã chọn triển khai 17 nhiệm vụ; đây là các nhiệm vụ theo đơn đặt hàng của tỉnh. Theo đó, các đề tài KHCN đã được thẩm định, đánh giá đều mang tính ứng dụng cao, giải quyết nhu cầu bức xúc, cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn của các ngành, địa phương, DN trong tỉnh. Qua các đề tài này góp phần nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất của DN, hiệu quả trong công tác quản lý của các ngành liên quan, địa phương và đưa ra nhiều giải pháp để các địa phương hoạch định chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Một điểm mới trong triển khai nhiệm vụ KHCN của tỉnh là sau khi ngành chức năng nghiệm thu, bàn giao nhiệm vụ KHCN sẽ được đơn vị tiếp nhận tiếp tục nghiên cứu để ứng dụng phù hợp với tình hình thực tiễn hoặc đề xuất các nhiệm vụ KHCN mới cùng lĩnh vực. Điển hình như đề tài nghiên cứu sấy năng lượng mặt trời của Công ty TNHH Kỹ nghệ nhiệt và Môi trường Caxe (TX.Dĩ An). Sau khi được Sở KHCN nghiệm thu, công ty đã tiếp tục cải tiến và áp dụng các công nghệ mới vào sản xuất các thiết bị sấy, áp dụng cho việc sấy đa dạng sản phẩm và nhiều dung tích lò sấy khác nhau theo từng quy mô sản xuất của DN.

Ông Cường cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu - phát triển, ngành KHCN tiếp tục quan tâm đổi mới chính sách sử dụng và trọng dụng cán bộ KHCN, trong đó chú trọng đến đối tượng chính là các nhà khoa học đầu ngành, nhà khoa học được giao chủ trì các nhiệm vụ KHCN, các nhà khoa học trẻ… Ngành cũng tăng cường liên kết từ các viện nghiên cứu, trường đại học và DN nhằm phát huy nguồn nhân lực có trình độ để triển khai các đề án, chuyển giao công nghệ…

Chú trọng nghiên cứu KHCN ở cơ sở

Ngoài việc triển khai các dự án, đề tài KHCN cấp tỉnh, Sở KHCN đã và đang chú trọng triển khai các dự án, đề tài ở cơ sở theo đề xuất của địa phương; cùng với đó phê duyệt các dự án áp dụng KHCN vào sản xuất của các tổ chức, DN và cá nhân trên địa bàn tỉnh. Theo Sở KHCN, từ năm 2016 đến nay số lượng nhiệm vụ KHCN và phát triển công nghệ được các địa phương trong tỉnh đề xuất đặt hàng đều tăng hàng năm. Các nhiệm vụ KHCN được đặt hàng chủ yếu gắn với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian qua, các địa phương có hoạt động nghiên cứu KHCN nổi bật như TX.Thuận An, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo… Nhiều đề tài, dự án KHCN áp dụng vào thực tế ở các địa phương trong tỉnh đã phát huy hiệu quả như Dự án phát triển cây ăn quả đặc sản gắn với quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Măng cụt Lái Thiêu” ở TX.Thuận An; Đề án phát triển công nghệ thông tin và đột phá cải cách hành chính TX.Thuận An giai đoạn 2016- 2020; Dự án xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất cây ăn trái có múi (cam, quýt, bưởi) theo định hướng nâng cao chuỗi giá trị sản xuất trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên…

Để đẩy mạnh phát triển KHCN ở cơ sở, ngoài việc cung cấp thông tin những kết quả nghiên cứu KHCN cấp tỉnh phù hợp với địa phương để nhân rộng các mô hình, trong thời gian tới ngành KHCN của tỉnh cũng tăng cường hợp tác liên kết giữa các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức KHCN nhằm bảo đảm những kết quả nghiên cứu xong sẽ có địa chỉ ứng dụng ngay. Bên cạnh đó, Sở KHCN sẽ quan tâm triển khai các nhiệm vụ KHCN theo đề xuất của địa phương, nhất là các nhiệm vụ có tính thực tiễn cao.

Ông Trương Công Thạch, Phó trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho rằng để nâng cao hiệu quả hoạt động KHCN ở cơ sở, ngành chức năng cần tiến hành khảo sát việc ứng dụng KHCN của các DN, hộ kinh doanh ở địa phương nhằm kịp thời phát hiện và hướng dẫn các đơn vị có sáng kiến hoặc ứng dụng công nghệ mới, cải tiến công nghệ sản xuất để hỗ trợ kịp thời. Từ giải pháp này sẽ giúp địa phương đẩy mạnh liên kết giữa Nhà nước - DN, có sự hỗ trợ từ các viện, trường đại học để hoàn chỉnh công nghệ nếu DN cần.

 KHÁNH ĐĂNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
khoa học

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên