Ngành Kiểm sát phối hợp với các ngành, các cấp chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm

Cập nhật: 21-01-2019 | 08:11:42

Đó là phát biểu chỉ đạo của ông Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2018 và triển khai kế hoạch công tác năm 2019 diễn ra ngày 17-1 vừa qua. Cũng tại hội nghị trên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã biểu dương những thành quả, nỗ lực mà ngành kiểm sát Bình Dương đã đạt được trong thời gian qua…


Ông Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao và ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng cờ thi đua cho các đơn vị dẫn đầu ngành kiểm sát nhân dân năm 2018 do VKSND tối cao tặng

Nhận cờ thi đua dẫn đầu ngành

Trong năm 2018, với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các mặt công tác, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung triển khai thực hiện và đạt kết quả cao các mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đề ra từ đầu năm. Tiến độ giải quyết các vụ án được đẩy nhanh, có nhiều cố gắng, bảo đảm yêu cầu xử lý vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tăng cường hơn trách nhiệm trong công tác kiểm sát giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được chủ động và tăng cường; đã kịp thời phát hiện, ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp, cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, góp phần khắc phục các vi phạm trong hoạt động tư pháp.

Công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, các vụ việc dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động được tăng cường, hiệu quả hơn. Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự có chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng bảo đảm hoạt động tư pháp tuân thủ đúng pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền công dân được tôn trọng.

Ngoài ra, trong lĩnh vực thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tin báo, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử hình sự, kiểm sát viên hai cấp đã thực hiện tốt việc thực hành quyền công tố, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp trong suốt quá trình tố tụng, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Trong năm, ngành kiểm sát tỉnh đã thực hành quyền công tố và kiểm sát 3.580 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; kiểm sát điều tra 2.576 vụ với 4.143 bị can; kiểm sát theo thủ tục sơ thẩm hình sự 2.042 vụ với 3.653 bị cáo; kiểm sát theo thủ tục phúc thẩm hình sự 200 vụ với 284 bị cáo; thực hiện thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm 24 vụ với 34 bị cáo.

Nói về những kết quả đạt được, ông Mai Văn Dũng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, cho biết: “Trong năm 2018, nhìn chung tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, ổn định. Tuy nhiên, tội phạm tăng so với cùng kỳ năm 2017, nhất là tội phạm về ma túy. Về công tác xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật có chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc được xử lý kịp thời, các vụ trọng án được khám phá nhanh, đạt tỷ lệ cao. Với sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên trong thời gian qua, hoạt động của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bình Dương đạt được nhiều kết quả tích cực. Có được kết quả trên là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đạt kết quả tích cực, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Cần quyết liệt hơn với tội phạm ma túy, xâm hại trẻ em

Theo đánh giá, thời gian qua tình hình tội phạm tại địa phương tăng so với cùng kỳ, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Cụ thể, tội phạm ma túy tăng 209 vụ, với tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm, phức tạp. Những đối tượng này có tính chất manh động cao, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Mặt khác, tội phạm xâm hại trẻ em cũng khiến dư luận hoang mang vì đối tượng bị hại, nạn nhân là những người yếu thế, ít có khả năng tự vệ.

“Bình Dương là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế nhanh. Việc phát triển này gắn liền với tình hình dân số tăng nhanh sẽ kéo theo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng phức tạp. Do đó, ngành kiểm sát của tỉnh cần tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách của địa phương, đồng thời tham mưu cấp ủy để có kế hoạch, biện pháp xử lý kịp thời. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cũng cần phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các địa phương làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm”.

(Ông Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2018 và triển khai công tác năm 2019 do Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhấn mạnh đây là hai loại tội phạm nguy hiểm có xu hướng ngày càng gia tăng, đặc biệt là tội phạm ma túy. Chúng có những hành vi phạm tội vô cùng liều lĩnh, manh động. Trong thời gian tới, ngành kiểm sát các cấp cần đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt đối với hai loại tội phạm này; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa đến các tầng lớp nhân dân, cũng như kịp thời phát hiện xử lý, không để lọt tội phạm.

Ông Lê Minh Trí nhấn mạnh, Bình Dương là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, việc phát triển này gắn liền với tình hình dân số tăng nhanh sẽ kéo theo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng phức tạp. Do đó, ngành kiểm sát của tỉnh cần tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách của địa phương; đồng thời tham mưu cấp ủy để có kế hoạch, biện pháp xử lý kịp thời. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cũng cần phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các địa phương làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Để đạt được những kết quả tích cực trong công tác chuyên môn đòi hỏi đội ngũ kiểm sát viên phải không ngừng học hỏi, nâng cao nghiệp vụ. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động xét hỏi, tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phải tham gia kiểm sát các khâu từ tố giác tội phạm, khởi tố điều tra, xét xử... Theo đó, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị các kiểm sát viên trong tỉnh nên tham gia điều tra với tinh thần chiến đấu chứ không phải hành chính.

Cũng tại hội nghị, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh biểu dương những kết quả mà ngành kiểm sát tỉnh đã đạt được; đề nghị ngành kiểm sát cần khắc phục hạn chế, phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh năm 2019 đặt ra nhiều nhiệm vụ nặng nề cho ngành kiểm sát nhân dân trong tỉnh, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đòi hỏi ngành kiểm sát nhân dân tỉnh nhà phải đổi mới mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đặt ra.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vinh dự được nhận cờ thi đua dẫn đầu ngành do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trao tặng. Dịp này, 4 tập thể xuất sắc trong ngành kiểm sát nhân dân tỉnh cũng nhận được cờ thi đua dẫn đầu khối ngành kiểm sát nhân dân năm 2018 do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trao tặng.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên