Ngành kiểm tra Đảng tỉnh Bình Dương: Phát huy truyền thống, xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân

Cập nhật: 14-10-2016 | 09:19:17

Đến nay, đã 68 năm kể từ ngày đồng chí Trường Chinh, cố Tổng Bí thư của Đảng ký Quyết định số 29-QN/TW, ngày 16-10-1948 về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Ra đời trong hoàn cảnh khó khăn ác liệt của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nhưng các thế hệ cán bộ ngành kiểm tra Đảng đã cùng quân và dân cả nước vượt qua khó khăn, gian khổ, mau chóng trưởng thành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng, xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân.


Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy năm 2015.
Ảnh: V.D

68 năm qua đã khẳng định công tác kiểm tra, giám sát và vấn đề kỷ luật của Đảng (gọi chung là công tác kiểm tra) có vị trí quan trọng đối với sự lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng; là một nhiệm vụ tất yếu khách quan gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng ta trong đấu tranh bảo vệ, xây dựng phát triển đất nước, nhằm bảo đảm đường lối, chính sách của Đảng được xác định đúng, được quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện với quyết tâm đạt đến thắng lợi mục tiêu đề ra. Đó còn là vấn đề có tính nguyên tắc, vừa là chức năng lãnh đạo, vừa là trách nhiệm, phương pháp và quy trình lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, ngay từ khi mới thành lập, trong các văn kiện của Đảng đã có những nội dung đề cập một cách nghiêm túc đối với công tác kiểm tra.

Cùng với sự phát triển của cách mạng, qua từng nhiệm kỳ đại hội, lý luận về Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung và về công tác kiểm tra nói riêng ngày càng phát triển, hoàn thiện và thật sự trở thành một ngành khoa học lãnh đạo, quản lý trong công tác lãnh đạo của Đảng. Điều 30, Điều lệ Đảng (khóa X) khẳng định: “Kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng. Tổ chức Đảng phải tiến hành công tác kiểm tra, giám sát. Tổ chức Đảng và đảng viên chịu sự kiểm tra, giám sát của Đảng”.

Do yêu cầu lãnh đạo của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và thực hiện chủ trương về kiện toàn bộ máy chỉ đạo và chuyên môn của Đảng trong những năm 1947, 1948, các cấp ủy Đảng cũng đã được kiện toàn, Trung ương đã có điều kiện điều động một số cán bộ từ các tỉnh, khu về tăng cường cho cơ quan Trung ương. Ngày 16-10-1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng quyết định thành lập Ban Kiểm tra Trung ương nhằm “… đi xuống các khu xem xét chủ trương của Đảng có được thi hành và có sát đúng không, đồng thời xem xét sự thi hành kỷ luật trong Đảng để thu nhặt kinh nghiệm giúp Trung ương bổ khuyết cho chính sách của Đảng”. Sau đó, các ban kiểm tra của khu ủy, liên khu ủy lần lượt được thành lập. Ban Kiểm tra Khu ủy X thành lập tháng 10-1948, Ban Kiểm tra Khu ủy I thành lập tháng 7-1949, Ban Kiểm tra Liên khu ủy Việt Bắc thành lập tháng 12-1949… Thời gian này, tổ chức Ban Kiểm tra Đảng mới chủ yếu được xây dựng đến cấp khu, liên khu. Tuy vậy, cũng có Tỉnh ủy đã thành lập được ban kiểm tra, như Ban Kiểm tra của Tỉnh ủy Hà Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bạc Liêu…

Đến nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II (2.1951 - 9.1960), Điều lệ Đảng quy định: “Ban Chấp hành Trung ương, các xứ ủy, khu ủy (hoặc liên khu ủy), Thành ủy, Tỉnh ủy phải cử ra một số ủy viên lập thành ban kiểm tra của cấp tỉnh”. Nhiệm kỳ này, Ban Kiểm tra Trung ương kiêm Ban Thanh tra của Chính phủ và có trách nhiệm kiểm tra cả trong quân đội. Đến tháng 4-1957, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 16/CTTW quy định: “Về nội dung công tác Ban Kiểm tra của Đảng ở các cấp hiện nay chỉ chuyên trách kiểm tra việc giữ gìn kỷ luật ở các cấp và xét đơn khiếu nại của các đảng viên về các vụ thi hành kỷ luật ở cấp dưới. Còn vấn đề kiểm tra việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, của Chính phủ do Ban Thanh tra của chính quyền ở các cấp giúp cấp ủy và Ủy ban Hành chính tiến hành”. Kể từ đó, Ban Kiểm tra của Đảng và Ban Thanh tra của chính quyền được tách riêng.

Nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III (1960-1976), Điều lệ Đảng quy định việc thành lập Ủy ban Kiểm tra tới cấp ủy huyện, quận, thị, thành phố và khu phố (thuộc thành phố trực thuộc Trung ương) ở các tỉnh miền Bắc. Ở miền Nam, do hoàn cảnh chiến tranh, nên trước năm 1969, hầu hết chưa thành lập Ủy ban Kiểm tra chuyên trách, công tác kiểm tra nói chung vẫn do các cấp ủy trực tiếp đảm nhiệm. Đến tháng 7-1969, Ban Kiểm tra Khu ủy Trị Thiên - Huế được thành lập. Tiếp theo đó, ngày 14-8-1969, Trung ương Cục miền Nam mới có Nghị quyết số 13-NQ về việc thành lập Ủy ban Kiểm tra các cấp.

Sau ngày miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất, hệ thống cơ quan kiểm tra Đảng được tổ chức thống nhất toàn quốc. Cho tới nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ V (1982-1986), Ủy ban Kiểm tra Đảng được tổ chức từ cấp Trung ương cho tới Đảng ủy cơ sở. Đảng ủy bộ phận và chi bộ không lập Ủy ban Kiểm tra, mà công tác kiểm tra do cấp ủy thực hiện và phân công một cấp ủy viên phụ trách. Cùng với sự ra đời và kiện toàn tổ chức từ Ban Kiểm tra, đến sau này là Ủy ban Kiểm tra các cấp, đội ngũ cán bộ kiểm tra ngày càng phát triển về số lượng, trưởng thành về nghiệp vụ, luôn đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra…

Đối với ngành kiểm tra Đảng tỉnh Bình Dương cũng có những bước tiến bộ đáng kể, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng của Đảng bộ tỉnh. Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp trong tỉnh dành sự quan tâm lãnh đạo và chăm lo xây dựng ngành kiểm tra cả về cơ cấu tổ chức và nhân sự theo đúng các quy định và hướng dẫn của Trung ương. Cán bộ Ủy ban Kiểm tra cấp tỉnh, thành phố trực thuộc và huyện, thị được đào tạo, bồi dưỡng đầy đủ về chuyên môn, nghiệp vụ, điều kiện làm việc ngày một tốt hơn, được chỉ đạo chặt chẽ về nội dung, chương trình công tác. Cán bộ kiểm tra cấp cơ sở cũng được tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, bố trí cán bộ kiểm tra chuyên trách nơi có đông đảng viên.

Nhận thức và sự quan tâm của cấp ủy viên các cấp về công tác kiểm tra, giám sát đã hoàn toàn đổi mới. Cấp ủy có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo quy định tại Điều 30 của Điều lệ Đảng; lãnh đạo, chỉ đạo về tổ chức, hoạt động của Ủy ban Kiểm tra và cơ quan Ủy ban Kiểm tra. Các đồng chí thành viên cấp ủy các cấp đều được phân công thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và phụ trách các đoàn kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Nhận thức và thái độ của cán bộ, đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát ngày càng nghiêm túc; trách nhiệm của cá nhân đảng viên đối với công tác kiểm tra ngày càng được nâng cao. Sự phối hợp hoạt động giữa ngành kiểm tra Đảng với các ban ngành liên quan ngày càng chặt chẽ. Tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ kiểm tra ngày càng vững vàng, chất lượng thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn. Nhiều cán bộ kiểm tra trưởng thành, được Đảng bộ tin cậy giao các trọng trách lớn hơn.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương luôn quan tâm và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về mặt lý luận và chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra chuyên trách của Đảng. Hệ thống giáo trình nghiệp vụ, các quy trình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát được nghiên cứu kỹ lưỡng, luôn luôn được bổ sung, hoàn thiện theo kịp với đà tiến bộ chung của xã hội. Hiện nay, với sự hỗ trợ của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, ngành kiểm tra Đảng đã đào tạo được một số khóa cử nhân kiểm tra Đảng, tổ chức nhiều lớp thi nâng ngạch lên kiểm tra viên cao cấp và nhiều lớp thi nâng ngạch lên kiểm tra viên chính. Điều kiện vật chất phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được cấp ủy các cấp quan tâm đầy đủ…

 

HUỲNH VĂN DÂN (Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên