Ngành ngân hàng: Tăng trưởng cao nhưng phải ổn định

Cập nhật: 05-01-2016 | 08:20:31

Năm 2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Bình Dương đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 14 - 16%. Kết thúc năm 2015, tăng trưởng tín dụng đã vượt mức mong đợi và cơ cấu nguồn vốn đáp ứng vốn đúng đối tượng.

 Khách hàng giao dịch tại Bảo Việt Bank chi nhánh Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

Nhiều ngân hàng về đích thành công

Trong những tháng cuối năm 2015, vì một số nguyên nhân khách quan từ thị trường tiền tệ, một số tổ chức tín dụng (TCTD) đã có sự điều chỉnh tăng, giảm nhẹ lãi suất huy động khoảng 0,1 - 0,2%/năm các kỳ hạn gửi tiền. Nhưng nhìn chung, lãi suất huy động từ NHNN, các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm liên tục, từ 10%/năm đầu năm 2015 đã được điều chỉnh giảm còn 6,5%/ năm, USD 0,25% - 0%/năm vào cuối năm nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Tuy vậy, lượng tiền gửi vào ngân hàng trong năm 2015 vẫn tăng, đạt 112.114 tỷ đồng, tăng 15,8% so với năm 2014.

Trong khi đó, dư nợ tín dụng tăng chậm và đến hết quý III năm 2015, số dư cho vay nền kinh tế tăng được 12,9% so với đầu năm thì ngay cả những người lạc quan nhất cũng chỉ nghĩ tới con số tăng trưởng 14% cho hoạt động đầu tư tín dụng của năm 2015. Tuy nhiên, bằng sự chủ động tìm đầu ra cho nguồn vốn, các TCTD trên địa bàn tỉnh lại có một năm về đích thành công với các chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng; trong đó đáng kể nhất là chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ đạt 92.626 tỷ đồng, tăng 17,15% so với năm trước.

Góp phần không nhỏ vào kết quả này là sự nỗ lực của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Bình Dương, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Bình Dương, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Khu công nghiệp Bình Dương... Các ngân hàng này đã có sự bứt phá tăng trưởng tín dụng, đặc biệt vào giai đoạn quý III và IV năm 2015, sau khi đã xem xét tổng hòa các yếu tố thị trường, tình hình thực tế doanh nghiệp để điều chỉnh cung ứng vốn.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV chi nhánh Bình Dương cho biết, cho đến giữa tháng 6-2015, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều trở ngại do sức mua thị trường ở mức thấp, khả năng hấp thụ vốn tín dụng hạn chế. Tuy nhiên, nhờ những tín hiệu thị trường từ các hiệp định thương mại tự do, sự khởi sắc trong cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp và BIDV chi nhánh Bình Dương đã nỗ lực đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng, tư vấn lập dự án vay vốn nên tăng trưởng tín dụng tăng tốc vào 2 tháng cuối năm. Nhờ đó, tính đến này 31-12-2015, tổng nguồn vốn huy động, cho vay của đơn vị tăng lần lượt 17% và 10% so với cuối năm 2014.

Kiểm soát chặt chất lượng tín dụng

Theo đánh giá của NHNN chi nhánh Bình Dương, trong năm 2015, ngành ngân hàng đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ về số lượng lẫn chất lượng. Điều đáng ghi nhận là tín dụng ngân hàng đã đóng góp tích cực cho việc duy trì sự tăng trưởng kinh tế với nhịp độ cao trong nhiều năm liên tục và dư nợ cho vay theo ngành đã đáp ứng tốt các yêu cầu điều hành của NHNN. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn VND đạt 74.662 tỷ đồng, tăng 11,22% so với năm 2014; cho vay trung dài hạn đạt 35.432 tỷ đồng, tăng 28,18%; nợ xấu là 1.040 tỷ đồng, chiếm 1,1% trên tổng dư nợ.

Theo nhận xét của ông Nguyễn Phú Cường, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, trong năm 2015, việc đầu tư tín dụng ngân hàng được tập trung vào các lĩnh vực được khuyến khích và tăng cao so với năm 2014. Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các xã điểm của tỉnh, huyện, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh ưu tiên vốn cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, bảo đảm tốc độ tăng trưởng theo đúng định hướng. Các ngân hàng trên địa bàn còn góp phần thực hiện những chính sách tín dụng của Nhà nước và hỗ trợ rất lớn cho tỉnh trong việc tài trợ vốn cho các chương trình cho vay mua nhà ở xã hội với 544 hồ sơ vay, cho vay hỗ trợ lãi suất gói 1.000 tỷ đồng với tổng số tiền ký hợp đồng tín dụng gần 220 tỷ đồng...

Năm 2015, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng tại Bình Dương đã có sự bứt phá đáng kể so với các năm trước. Điều đó cho thấy nhu cầu nguồn vốn trên địa bàn tỉnh vẫn rất lớn, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu thực sự vẫn cần sự đầu tư tín dụng nhiều hơn. Vì vậy, dù NHNN cho biết tín dụng sẽ tiếp tục được phân bổ hợp lý, hướng tới các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nhưng lo ngại về việc vốn chảy vào lĩnh vực phi sản xuất vẫn còn đó. Chính vì vậy, theo lãnh đạo NHNN chi nhánh Bình Dương, năm 2016 đơn vị đề ra nhiều nhiệm vụ và nhóm giải pháp trọng tâm, phù hợp nhằm thực hiện tốt chiến lược quản lý của ngành. Bên cạnh đó, với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng của hệ thống TCTD trên địa bàn, ngành đã đề ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng tín dụng từ 13 - 15% nhưng vẫn bảo đảm yếu tố hiệu quả, an toàn và bền vững.

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên