Ngành Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Bình Dương: Đóng góp quan trọng cho quá trình phát triển của tỉnh

Cập nhật: 20-05-2015 | 09:00:40

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực, ý nghĩa. Qua phong trào đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, kế hoạch của ngành. 

Thi đua đi vào thực chất

Ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở NN&PTNN cho biết, phong trào thi đua trong toàn ngành đã đi theo đúng định hướng, thực chất. Các phong trào không dừng lại ở khẩu hiệu mà có tiêu chí cụ thể, rõ ràng, sát thực, có tính định hướng cho các đơn vị, cá nhân phấn đấu thực hiện. Thi đua cũng chính là động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tăng cường mối đoàn kết, không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

5 năm qua (2010-2015), Sở NN&PTNT đã phát động nhiều phong trào thi đua, nổi bật với các chủ đề như: “Chung sức xây dựng nông thôn mới và thi đua thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2012-2020”; “Phát triển NN theo hướng NN đô thị kỹ thuật cao - NN sinh thái gắn với công nghiệp chế biến”; thực hiện chuyển dịch cơ cấu ngành NN theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững…

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tham quan, học tập kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa tại TP.HCM. Ảnh: N.TRẦN

Giai đoạn 2010-2015, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nên hoạt động sản xuất NN trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhờ các phong trào thi đua yêu nước, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong lĩnh vực NN đã quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành trong giai đoạn 2010-2015.

Kết quả đạt được cho thấy, giá trị sản xuất ngành NN năm 2014 đạt 3.132 tỷ đồng, tăng 16,5% so với năm 2010; giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất canh tác đạt 90 triệu đồng, tăng 54%; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 31 triệu đồng/năm, tăng 63% so với năm 2010.

Hiện nay, sản xuất NN của tỉnh phát triển theo hướng NN công nghệ cao, NN đô thị, sản xuất nông sản hàng hóa lớn, có giá trị và hiệu quả cao. NN đô thị, NN ứng dụng kỹ thuật cao đã có những bước phát triển nhất định; nhiều nông hộ, trang trại đã ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất NN, đổi mới phương pháp nuôi trồng, canh tác trong nhà lưới, trồng rau thủy canh, sử dụng hệ thống chuồng lạnh trong chăn nuôi... góp phần giảm chi phí công lao động, đáp ứng nhu cầu nước và dinh dưỡng của cây trồng cho từng giai đoạn sinh trưởng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 khu NN công nghệ cao đã được quy hoạch và triển khai xây dựng trên tổng diện tích là 979,71 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 624 tỷ đồng. Tuy diện tích một số loại cây trồng có giảm nhưng nhờ nông dân mạnh dạn ứng dụng giống mới, quy trình sản xuất mới, thực hiện tốt công tác phòng chống sâu bệnh… nên sản lượng và chất lượng sản phẩm các loại cây trồng tăng cao.

Thực hiện thắng lợi mục tiêu

Mục tiêu chung của phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020 của ngành NN&PTNT tỉnh là thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26-NQ/TW của Trung ương về NN, nông dân và nông thôn; tiếp tục phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa NN&PTNN; đẩy mạnh phát triển sản xuất NN công nghệ cao, NN đô thị gắn với chế biến trên địa bàn tỉnh...

Ông Bình cho hay, để thực hiện tốt hơn nữa phong trào thi đua, Sở NN&PTNT đã có kế hoạch triển khai, phát động thi đua và phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện báo cáo sơ, tổng kết và bình chọn các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong phong trào để đề nghị cơ quan có thẩm quyền khen thưởng, biểu dương. Sở và các đơn vị trực thuộc cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm (2015-2020); phấn đấu giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp tăng bình quân mỗi năm 3,5 - 4%, cơ cấu trồng trọt - chăn nuôi - dịch vụ NN là 60% - 36% - 4%, tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm đạt ≤60%, giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất canh tác đạt trên 100 triệu đồng…

Với những thành tích đã đạt được trong các phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua, Sở NN&PTNN đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Từ những kết quả đạt được, tin rằng trong thời gian tới, ngành NN tỉnh nhà sẽ có những bước tiến vượt bậc mới.

N.TRẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên