Ngành thông tin - truyền thông: Đi đầu trong hội nhập kinh tế

Cập nhật: 27-08-2016 | 08:21:08

Cách đây 71 năm, ngày 28-8-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh đầu tiên thành lập các bộ, ngành, trong đó có Bộ Thông tin - Tuyên truyền và Bộ Giao thông công chính, bao gồm nội hàm của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) hiện nay. Bộ TT-TT quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, gồm: báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT), thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở... Đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 258/QĐ-TTg lấy ngày 28-8 hàng năm là Ngày truyền thống ngành TT-TT.

 Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc, các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức ngành TT-TT đã đem hết sức lực, trí tuệ và cả xương máu của mình, vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm, xây dựng và giữ vững huyết mạch thông tin phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Thời kỳ đổi mới, tiếp bước truyền thống hào hùng, với tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, ngành TT-TT đã mạnh dạn chọn hướng đi mang tính đột phá. Ngành đã nhanh chóng hiện đại hóa mạng lưới, đa dạng hóa dịch vụ, đưa bưu chính - viễn thông nước nhà sánh vai với các nước phát triển trong khu vực, đồng thời tự tin và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. TT-TT trở thành ngành đi đầu trong hội nhập kinh tế.

Trong lĩnh vực báo chí, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của viễn thông, internet và CNTT đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ và thúc đẩy phát triển nền báo chí, xuất bản tiên tiến, hiện đại. Lĩnh vực CNTT phát triển nhanh chóng và được ứng dụng rộng rãi trong mọi ngành, mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng vào cải cách hành chính, tối ưu hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh; tạo nền tảng không thể thiếu trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước. Mạng lưới bưu chính được củng cố, hiện đại hóa và mở rộng phục vụ đến tận vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Công tác thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại được tập trung đẩy mạnh trên toàn quốc từ miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và đến bạn bè quốc tế, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Kỷ niệm ngày truyền thống ngành TT-TT là dịp để chúng ta cùng ôn lại truyền thống, tri ân những thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên ngành TT-TT trong suốt thời gian qua. Phát huy truyền thống, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành phát huy truyền thống “Trung thành - dũng cảm - tận tụy - sáng tạo - nghĩa tình”. Và để làm được việc đó toàn ngành phải phát huy tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, hội nhập và phát triển” để xây dựng một xã hội thông tin lành mạnh và xây dựng một đất nước Việt Nam trở thành một nước cường thịnh, trong đó lấy CNTT làm nền tảng để phát triển đất nước.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên