Ngành thuế đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp

Cập nhật: 25-09-2017 | 08:33:57

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) mới thành lập và DN chuyển đổi từ hộ kinh doanh thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký thuế, khai, nộp thuế.., Cục Thuế tỉnh đang triển khai chương trình “Ngành thuế đồng hành cùng DN khởi nghiệp”.

 Dại diện doanh nghiệp tìm hiểu chính sách hỗ trợ DN khởi nghiệp tại Cục Thuế tỉnh Ảnh: T.HỒNG

 Đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ

Hiện nay, vẫn còn nhiều hộ kinh doanh đóng thuế cho Nhà nước theo hình thức thuế khoán; quản lý, kinh doanh theo kiểu gia đình… Do vậy, nếu các hộ kinh doanh này chuyển sang mô hình DN nhỏ và siêu nhỏ và phải thực hiện chế độ kế toán đầy đủ theo quy định của DN, cùng với đó là sự chuẩn hóa các nguồn thông tin, số liệu kê khai của DN… sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ông Võ Long Hải, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh, cho biết Nghị quyết số 35 (năm 2015) của Chính phủ đã nêu rõ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020. Thực hiện nghị quyết này, Tổng cục Thuế đã triển khai chương trình “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp” trên phạm vi cả nước. Mục tiêu của chương trình là không để DN có khó khăn, trở ngại về thủ tục thuế làm ảnh hưởng đến hoạt động trong thời gian mới ra kinh doanh; hỗ trợ DN khởi nghiệp hoàn thành các thủ tục hành chính thuế ban đầu nhanh, thuận lợi và tiết kiệm nhất. Chương trình cũng tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận các kênh thông tin hỗ trợ của cơ quan thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu có 1 triệu DN hoạt động hiệu quả vào năm 2020 của Chính phủ.

9 tháng năm 2017, ngành thuế tỉnh đã tư vấn hỗ trợ người nộp thuế qua điện thoại cho 2.861 lượt; cùng với đó trả lời 867 văn bản, trả lời, tư vấn trực tiếp tại trụ sở 2.000 lượt, email 34 lượt. Ngành thuế tỉnh cũng đã tổ chức 6 đợt tập huấn chính sách thuế cho 186 đối tượng DN khởi nghiệp. Cục Thuế tỉnh còn tham gia hỗ trợ chính sách tại cơ sở (theo yêu cầu của DN)...

Tại Bình Dương, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ người nộp thuế, trong đó lưu tâm đến đối tượng DN khởi nghiệp thông qua các hình thức điện thoại, văn bản, trực tiếp tại trụ sở, email. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng chuyên mục “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp” trên website của mình, trong đó đăng tải, cập nhật những nội dung hướng dẫn DN khởi nghiệp về các thủ tục hành chính liên quan như chuẩn bị thành lập DN, các thủ tục ban đầu, hướng dẫn khai thuế, hướng dẫn nộp thuế, hướng dẫn về hóa đơn, sổ sách kế toán… Trang web này cũng cung cấp thông tin về địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ của DN khởi nghiệp. Đặc biệt, để hỗ trợ một cách nhanh nhất, người nộp thuế có thể gửi email đến cơ quan thuế để được giải đáp những vướng mắc về thủ tục ban đầu khi mới thành lập...

Theo ông Hải, để hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đã, đang và sẽ triển khai các hình thức hỗ trợ khác, như tổ chức các điểm hỗ trợ trực tiếp trong ngành thuế; hỗ trợ qua điện thoại, email; phối hợp với các sở, ngành liên quan để hỗ trợ DN khởi nghiệp; cùng với đó là sự vào cuộc, đồng hành cùng chương trình của cộng đồng DN cung cấp các dịch vụ trên lĩnh vực cung cấp chữ ký số, phần mềm kế toán… Các hình thức hỗ trợ này đều có những chính sách miễn, giảm phí dịch vụ cho DN khởi nghiệp

Tạo sự an tâm cho DN

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có nhiều DN mới thành lập có đăng ký với ngành thuế. Đối với những DN này, vấn đề thường gặp nhất là khó khăn về vốn, kinh nghiệm, thông tin, thủ tục hành chính về đăng ký thuế, khai, nộp thuế... Chính vì vậy, chương trình “Ngành thuế đồng hành cùng DN khởi nghiệp” có ý nghĩa nhất định đối với cộng đồng DN.

Đại diện Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn Chi nhánh Bình Dương (TX.Thuận An), cho biết công ty thành lập cuối năm 2016, chuyên sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy. Cách đây 2 tháng, DN đã liên hệ với Cục Thuế Bình Dương để nắm bắt các thủ tục hành chính về đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế và được cán bộ thuế hướng dẫn khá rõ ràng. “Việc bố trí cán bộ phụ trách, được hướng dẫn chi tiết trên website của ngành thuế đã giúp DN chúng tôi nắm bắt được rất nhiều thông tin có liên quan”, đại diện công ty này nói.

Ông Lê Văn Nhiên, đại diện Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Sản suất Đất Việt (phường Thuận Giao, TX.Thuận An), chia sẻ: “Điều chúng tôi băn khoăn chính là việc kê khai thuế với cơ quan quản lý thuế. Tuy nhiên, sau khi tham dự khóa tập huấn dành cho đối tượng DN khởi nghiệp, được Cục Thuế tỉnh tổ chức tháng 7 vừa qua, chúng tôi rất an tâm vì các chế độ, chính sách kế toán được cán bộ thuế hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu. Nếu trong quá trình kinh doanh, DN được ngành thuế hỗ trợ, tư vấn kịp thời, đúng lúc các quy định về chính sách ưu đãi thuế, về điều kiện, thời gian ưu đãi thuế… thì chúng tôi sẽ đỡ vất vả và an tâm sản xuất kinh doanh hơn”.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên