Ngành thuế nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Cập nhật: 06-11-2020 | 07:43:06

Trước tình hình khó khăn chung của nền kinh tế do dịch bệnh Covid-19, nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm nay dự kiến khó có thể vượt kế hoạch như kỳ vọng. Tuy vậy, trong 2 tháng còn lại của năm 2020, Cục Thuế Bình Dương đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm đạt chỉ tiêu ở mức cao nhất.

 Cục Thuế Bình Dương đang tăng tốc thực hiện các giải pháp tăng thu. Trong ảnh: Cán bộ Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn thủ tục thuế cho các hộ kinh doanh

 Thực hiện nhiều giải pháp

Trong các tháng đầu năm với những tác động giảm thu từ chính sách và tình hình dịch bệnh phức tạp, thu NSNN do cơ quan thuế quản lý không có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019. Trước tình hình đó, ngành thuế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thu. Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết trước tiên Cục Thuế tỉnh thực hiện Chỉ thị 04 của Bộ Tài chính và các văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thuế, chỉđạo các phòng, chi cục khu vực, thành phố chủ động, tích cực đôn đốc thu nợ thuế ngay từ khi khóa sổ nợ. Nâng cao công tác đối chiếu nợ và xử lý nợ ảo, phấn đấu thu nợ ở mức cao nhất. Song song đó, Cục Thuế tỉnh đã rà soát, giao nhiệm vụ thu thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp (DN) năm 2020 cho từng đơn vị.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã hoàn thành thanh tra, kiểm tra 2.861 DN và truy thu, thu hồi, phạt gần 329,8 tỷ đồng; giảm lỗ NSNN 1.315 tỷ đồng, giảm khấu trừ 55,5 tỷ đồng, đã nộp NSNN 241 tỷ đồng, đạt 73%… Chia sẻ về điều này, ông Tâm cho biết trong quản lý thuế, công tác thanh tra, kiểm tra rất quan trọng, cùng với đó là đôn đốc thu nợ đọng thuế. Để từ đó có các biện pháp xử phạt chậm nộp thuế, hồ sơ khai thuế. Ngoài ra, công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế (tại trụ sở cơ quan thuế) cũng được tăng cường, nhờ vậy giảm sai sót trong thu, nộp NSNN. Cùng với đó là thực hiện các nhóm giải pháp quản lý thu, tập trung rà soát toàn bộ DN đăng ký kinh doanh để đưa vào quản lý thuế, kiểm tra toàn bộ số người nộp thuế (NNT) báo ngừng hoạt động, kiểm tra chặt chẽ công tác hoàn thuế GTGT bảo đảm hoàn thuế đúng quy định pháp luật…

Cục Thuế tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền và hỗ trợ NNT. Bộ phận một cửa đã giảm thiểu thời gian đi lại tối đa cho NNT, những thắc mắc, khó khăn khi thực thi chính sách thuế cũng được cán bộ chuyên trách kịp thời điện thoại trực tiếp, email, website, trả lời bằng văn bản, tập huấn, nâng cấp công nghệ thông tin… “Nhìn chung, công tác phối hợp giữa cơ quan thuếvà các ngành liên quan cơ bản thực hiện tốt, đã tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong quá trình hoạt động, đơn giản hóa thủtục hành chính. Nhờ vậy, công tác quản lý thuế được vận hành trôi chảy, nhanh chóng”, ông Nguyễn Minh Tâm nói.

Phấn đấu đạt số thu cao nhất

Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai là 3 địa phương có số thu NSNN luôn đạt năm sau cao hơn năm trước. Tuy vậy, năm 2020 được xem là năm thực hiện nhiệm vụ thu khó khăn nhất so với những năm gần đây, cả về tiến độ và tốc độ thu do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19.

Tính đến cuối tháng 10, ước thu NSNN là hơn 36.200 tỷ đồng, đạt 80,5% so dự toán năm Bộ Tài chính và HĐND tỉnh thông qua, bằng 99% so cùng kỳ. Nếu trừ tiền sử dụng đất số thu 10 tháng còn lại là 30.600 tỷ đồng, đạt 73% so dự toán, bằng 91,1% so cùng kỳ. Như vậy, trong 2 tháng còn lại của năm nhiệm vụ thu là rất nặng nề, tùy thuộc vào diễn biến chung của kinh tế trong và ngoài nước.

Để bảo đảm nguồn thu, Cục Thuế tỉnh đang tiếp tục thực hiện 6 nhóm giải pháp chủ yếu. Trong đó, thường xuyên rà soát dư địa, đánh giá tình hình, khả năng thu phát sinh trong một số lĩnh vực. Đặc biệt chú trọng nguồn thu phát sinh từ đất đai, từ một sốdự án lớn trên địa bàn. Cùng với đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra giá chuyển nhượng, kiểm tra chấn chỉnh hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, thực hiện hoàn thành kế hoạch kiểm tra nội bộ năm 2020 và công tác kiểm tra nội bộ về quản lý hộ kinh doanh.

“Ngành thuế sẽ tăng cường công tác quản lý chặt chẽ đối tượng nộp thuế, bảo đảm NNT thuộc diện phải kê khai, nộp thuế, kịp thời, đầy đủ. Đồng thời, ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị trong kế hoạch, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra giá chuyển nhượng, kiểm tra chấn chỉnh hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, đôn đốc thu sau thanh tra kiểm tra… nhằm thực hiện hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020, góp phần tăng thu NSNN đạt mức 45.051 tỷ đồng, tăng 4% so với số thu thực hiện năm 2019 được Bộ Tài chính giao”, ông Nguyễn Minh Tâm kỳ vọng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên