Ngành thuế nỗ lực vượt khó

Cập nhật: 04-10-2017 | 08:01:07

Từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá. Tuy còn gặp không ít khó khăn, nhưng ngành thuế của tỉnh đang có nhiều nỗ lực để hoàn thành kế hoạch năm.

 Để đạt chỉ tiêu thu thuế năm 2017, ngành thuế đang rất nỗ lực trong những tháng còn lại của năm. Trong ảnh: Làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh. Ảnh: THANH HỒNG

 Nhiều thách thức

Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, các yếu tố khách quan lẫn chủ quan đã và đang tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách của ngành. Đáng quan tâm là việc chuyển giá ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, ưu đãi thuế còn lớn; bên cạnh đó giá cả nhiều mặt hàng tăng, nhất là nhiên liệu, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất... Hơn nữa, dự toán thu ngân sách của ngành thuế năm 2017 được giao cao, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng còn không ít khó khăn. Trong 9 tháng qua, số thu của ngành là 23.500 tỷ đồng, đạt 110% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo ông Tâm, 9 tháng năm 2017, bên cạnh các nguồn thu có số thu lớn như thuế thu nhập cá nhân, xổ số và các khoản thu từ đất đai có tiến độ thu tương đối tốt thì nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường phát sinh, thuế từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, lĩnh vực dân doanh… đạt chưa cao.

Tính đến cuối tháng 8-2017, tổng nợ đọng thuế của tỉnh là 2.197 tỷ đồng. Trong số này, tỷ lệ nợ đọng có khả năng thu là 4,7%, tức khoảng 1.600 tỷ đồng. Như vậy, với những kết quả thu thuế đạt được trong 9 tháng qua, ngành thuế phải nỗ lực rất lớn để hoàn thành nhiệm vụ năm 2017.

Thực hiện hiệu quả các giải pháp

Theo ông Phạm Danh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, trong bối cảnh nguồn thu đang có những khó khăn thì việc tiết kiệm chi ngân sách sẽ san sẻ bớt gánh nặng, cũng như giảm bớt áp lực cho các đơn vị đảm nhận nhiệm vụ thu ngân sách. Ông Danh cho rằng, các ngành cần xem đến cơ cấu thu, chi ngân sách, trong đó chi đầu tư thường xuyên cũng cần rà soát để xử lý đồng vốn hiệu quả. Nói cụ thể hơn, khi chúng ta tiết kiệm từ nguồn chi thường xuyên triệt để hơn nữa, ngân sách sẽ dành ra được một khoản kha khá. Vấn đề còn lại là ngành tài chính cần nhanh chóng xử lý, kéo giảm phần nợ đọng thuế như hiện nay.

Lãnh đạo Cục Thuế cho biết thêm, để thực hiện tốt công tác thu thuế trong 3 tháng cuối năm, toàn ngành đã có nhiều biện pháp. Theo đó, ngành sẽ tập trung tuyên truyền, hỗ trợ kê khai thuế đúng với quy định của chính sách thuế hiện hành; cùng với đó tăng cường công tác thu nợ đọng thuế, đặc biệt là các doanh nghiệp có số nợ lớn; thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch để chống thất thu thuế, chống gian lận thương mại… Bên cạnh đó, ngành thuế sẽ rà soát các khoản hụt thu để có kế hoạch khai thác nguồn thu bù đắp, bảo đảm thực hiện hoàn thành cao nhất dự toán thu đã được giao; song song đó tăng cường quản lý thuế đối với các lĩnh vực, mặt hàng có thế mạnh, khai thác các nguồn thu có tiềm năng.

Đối với các khoản thu liên quan đến đất đai, ngành thuế tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giải quyết các thủ tục về đất đai để tổ chức đấu giá thu tiền sử dụng đất; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật; miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế đúng trình tự, thủ tục nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Cục Thuế tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, bảo đảm giải quyết nhanh gọn, đúng quy trình và tạo thuận lợi cho người nộp thuế; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những thủ tục hành chính không phù hợp để có biện pháp khắc phục…

Ông Tâm khẳng định, những giải pháp nói trên đang được ngành thuế triển khai thực hiện với tinh thần cao nhất, nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ đã được giao trong năm 2017.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên