Ngành thuế: Phấn đấu thu ngân sách vượt dự toán

Cập nhật: 07-11-2019 | 08:35:08

10 tháng năm 2019, tình hình thu ngân sách của Cục Thuế tỉnh đạt kết quả khả quan. Lãnh đạo chi cục thuế các địa phương trong tỉnh cho biết đang thực hiện quyết liệt các giải pháp, phấn đấu thu vượt dự toán được giao trong năm nay.

 Cán bộ Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế. Ảnh: THANH HỒNG

Thu ngân sách tăng khá

Tổng hợp về tình hình thu ngân sách 10 tháng năm 2019 của Cục Thuế tỉnh cho thấy, có 5 chi cục thuế trực thuộc gồm Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, Chi cục Thuế TX.Thuận An, Chi cục Thuế TX.Dĩ An, Chi cục Thuế khu vực TX.Bến Cát, Chi cục Thuế khu vực TX.Tân Uyên có số thu đạt mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết trong tháng 10-2019 thu ngân sách do đơn vị thực hiện đạt 4.297 tỷ đồng, bằng 106,96% so với tháng 10 năm trước. Tính chung trong 10 tháng năm 2019, đơn vị thu ngân sách được 35.879,796 tỷ đồng, đạt 89,7% so với dự toán HĐND tỉnh, bằng 119,63% so với cùng kỳ năm 2018.

Các khoản thu tăng cao so với cùng kỳ năm trước như thu từ doanh nghiệp Nhà nước địa phương bằng 120,23%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bằng 127,05%... Bên cạnh đó còn có các khoản thu khác như thuế thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường, tiền thuê đất...

“Có được kết quả nói trên là do từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường công tác quản lý thu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, cùng với đó là sự nỗ lực phấn đấu của tất cả cán bộ, công chức trong toàn ngành. Ngoài ra, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế triển khai hiệu quả các biện pháp chống thất thu thuế, nhất là một số lĩnh vực còn có dư địa tăng thu”, ông Tâm nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, nếu số thu quý IV- 2019 đạt tốc độ tăng thu như dự kiến thì tổng thu ngân sách năm 2019 của ngành thuế tỉnh có thể đạt 39.957 tỷ đồng, tăng 13,2% so với 2018.

Phấn đấu vượt dự toán năm

Để thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch được giao, ông Nguyễn Tấn Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TX.Bến Cát, cho biết đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành tốt công tác thu ngân sách năm 2019. “Nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi từ nay đến cuối năm là hoàn thành việc sắp xếp bộ máy cấp chi cục và đẩy mạnh công tác quản lý thu ngân sách. Ngoài sắp xếp lại bộ máy, vừa qua chúng tôi cũng tăng cường các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách Nhà nước. Đến hết tháng 9-2019, số thu do chi cục thực hiện đạt trên 75% dự toán năm. Năm nay, chúng tôi phấn đấu thu vượt 5% dự toán được giao”, ông Hùng nói.

Cùng bày tỏ sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019, ông Trương Anh Tuấn, Phó Chi cục phụ trách Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, cho biết mặc dù số thu ngân sách 10 tháng qua của đơn vị đạt 2.133 tỷ đồng, đạt 94,3% so với chỉ tiêu HĐND thành phố và đạt 85,7% chỉ tiêu Cục Thuế tỉnh giao nhưng đơn vị vẫn rất nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong năm 2019.

Hiện số thu còn lại trong 2 tháng cuối năm 2019 của chi cục không lớn, khoảng 355 tỷ đồng so với kế hoạch thu Cục Thuế tỉnh giao là 2.488 tỷ đồng. Trong tháng 11 này, chi cục chỉ đạo cán bộ, nhân viên tập trung 2 nhóm giải pháp là chống thất thu và cưỡng chế nợ thuế; thực hiện phân nhóm theo từng địa bàn để đôn đốc thu phù hợp. Đơn vị phấn đấu hoàn thành vượt dự toán năm ở mức cao nhất.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2019 đã đề ra, ông Tâm cho biết hiện Cục Thuế tỉnh đã giao dự toán thu quý IV-2019 cho các đơn vị. Theo đó, Cục Thuế tỉnh tiếp tục ổn định tổ chức các chi cục thuế trực thuộc; sắp xếp cán bộ ổn định bộ máy, hoạt động 2 chi cục thuế khu vực. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, rà soát mọi nguồn thu nhằm hoàn thành nhiệm vụthu quýIV vàcảnăm 2019. Đơn vị cũng tăng cường các giải pháp, đôn đốc thu hồi nợ đọng nhằm giảm tỷ lệ nợ đọng thuế xuống thấp nhất theo chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, ngành thuế của tỉnh bám sát kế hoạch thanh, kiểm tra đã được duyệt năm 2019. Cùng với đó, đơn vị tăng cường giám sát, đôn đốc việc thực hiện của cán bộ, công chức được phân công nhằm hoàn thành tốt kể cả về số lượng và chất lượng, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán năm 2019 đã được cấp trên giao.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế
Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Theo đó, văn bản nêu rõ: Đối với các cục thuế có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong 9 tháng đạt thấp hơn mức bình quân toàn ngành và các cục thuế có số thu bình quân qua thanh tra, kiểm tra thấp dưới mức bình quân của cả nước... cần nghiêm túc chỉ đạo và có biện pháp đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra cả về số lượng và chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra; đồng thời có những giải pháp cụ thể quyết liệt để phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2019.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, các ngành nghề, lĩnh vực thường xảy ra rủi ro lớn, các doanh nghiệp có doanh thu lớn, rủi ro cao qua các hành vi vi phạm thường gặp để bảo đảm tăng thu qua công tác thanh tra, kiểm tra. Cùng với đó, các đơn vị cần tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện xử lý kịp thời thông tin liên quan đến giao dịch đáng ngờ do cơ quan thanh tra giám sát (Ngân hàng Nhà nước) chuyển đến; thông tin do cơ quan công an, hải quan chuyển về các hiện tượng vi phạm pháp luật thuế và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác quản lý thuế; rà soát đối chiếu thông tin về thu nhập từ nước ngoài qua trao đổi thông tin thuế quốc tế với tờ khai thuế trên hệ thống để phát hiện và thực hiện truy thu nếu có…
TRUNG NGUYÊN

THANH HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên