Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng: Chủ động, sáng tạo, thực hiện tốt vai trò tham mưu

Cập nhật: 14-10-2017 | 06:23:35

 Trải qua 87 năm xây dựng và trưởng thành, trong mỗi giai đoạn cách mạng, ngành Tổ chức xây dựng Đảng (TCXDĐ) tỉnh Bình Dương đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng và dân tộc. Các thế hệ cán bộ làm công tác TCXDĐ luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Trải qua 87 năm xây dựng và trưởng thành, công tác TCXDĐ của tỉnh luôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đảng bộ trong từng thời kỳ lịch sử khác nhau (thời kỳ đấu tranh giành chính quyền, thời kỳ đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc). Trong thời kỳ đổi mới, công tác TCXDĐ của tỉnh được đẩy mạnh toàn diện cả về củng cố tổ chức Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường bảo vệ Đảng. Phát huy truyền thống của ngành, thời gian qua, Ban Tổ chức cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, Ban Thường vụ cùng cấp trong việc cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy thành chương trình hành động, kế hoạch cụ thể của cấp ủy, Ban Thường vụ cùng cấp.

 Trong thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tích cực tham mưu Tỉnh ủy điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ đảm bảo đúng nguyên tắc. Trong ảnh: Đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh trao quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ. Ảnh: C.SƠN

Từ đầu năm đến nay, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác TCXDĐ của tỉnh bảo đảm thực hiện tốt trên tất cả các mặt. Trong công tác tổ chức cán bộ, đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình, nhiệm vụ theo yêu cầu và chỉ đạo của Trung ương. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt và ban hành Đề án tinh giảm biên chế khối Đảng, đoàn thể tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2015- 2021 theo đúng Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế, đồng thời giao biên chế khối Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội năm 2017 và định hướng phân bổ biên chế đến năm 2021 cho từng cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh. Triển khai Hướng dẫn số 04-HD/ BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Kế hoạch số 19-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch cán bộ, công chức của tỉnh; chủ động hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị khối Đảng, đoàn thể trong tỉnh khẩn trương tổ chức xây dựng đề án.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã tiến hành thực hiện quy trình bầu bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015- 2020; kết luận về công tác cán bộ tại 6 sở, ngành, huyện, thị; kiện toàn nhân sự cấp ủy, ban cán sự Đảng, Đảng Đoàn tại 5 đơn vị. Thống nhất ý kiến với các cơ quan ngành dọc Trung ương về công tác cán bộ tại 5 đơn vị theo phân cấp quản lý cán bộ; cho ý kiến thống nhất để thực hiện quy trình công tác cán bộ tại 2 đơn vị. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ngành theo đúng yêu cầu, tiến độ và phân cấp quản lý. Tham mưu tỉnh thực hiện công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, tuyển dụng, giải quyết chế độ hưu và bảo đảm chế độ chính sách tiền lương cho cán bộ công chức khối Đảng, đoàn thể trong tỉnh.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã kịp thời tham mưu xây dựng các báo cáo chuyên đề về lĩnh vực công tác tổ chức - cán bộ và liên quan theo đúng yêu cầu của Trung ương và Ban Tổ chức Trung ương như: Tham mưu báo cáo Ban Tổ chức Trung ương tình hình sử dụng biên chế của tỉnh; Báo cáo kết quả minh bạch tài sản năm 2016; Báo cáo thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đánh giá cán bộ; Báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình cán bộ lãnh đạo quản lý năm 2016 theo Hướng dẫn 27-HD/ BTCTW và Kế hoạch 18-KH/ TU; Tham mưu Ban Thường vụ nhận xét đánh giá cán bộ năm 2016; Báo cáo Ban Bí thư, Ban Tổ chức Trung ương về tình hình thực hiện Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và Quy chế bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu cán bộ ứng cử…

Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, trên cơ sở những kết quả đạt được và những mặt hạn chế được xác định, căn cứ theo chương trình làm việc của Tỉnh ủy và sự chỉ đạo của Trung ương, ngành TCXDĐ của tỉnh sẽ tiếp tục chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy một số nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, nhiệm kỳ 2015-2020 và quy hoạch A1, nhiệm kỳ 2020-2025” và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành tỉnh. Thành lập đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tổ chức giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp theo là khá nặng nề. Song với truyền thống 87 năm xây dựng và trưởng thành, trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, với trách nhiệm của mình, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Tổ chức các cấp ủy sẽ tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng công tác tổ chức, cán bộ và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. 

 ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên