Ngành Tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh: Thực hiện tốt vai trò tham mưu

Cập nhật: 14-10-2016 | 09:50:38

Quá trình hình thành và phát triển lớn mạnh của ngành Tổ chức xây dựng Đảng (TCXDĐ) của tỉnh cũng gắn liền với truyền thống vẻ vang của lịch sử phát triển Đảng bộ tỉnh. Từ sự lãnh đạo linh hoạt của Tỉnh ủy, công tác TCXDĐ luôn gắn chặt với các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng qua các giai đoạn lịch sử.

 Đoàn khảo sát Trung ương do Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn và Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương làm việc, chụp ảnh lưu niệm với Đảng bộ phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên. Ảnh: H.V

 Phát huy truyền thống của ngành, thời gian qua, Ban Tổ chức cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, Ban Thường vụ cùng cấp trong việc cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy thành chương trình hành động, kế hoạch cụ thể của cấp ủy, Ban Thường vụ cùng cấp. Từ đầu năm đến nay, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác TCXDĐ của tỉnh bảo đảm thực hiện tốt trên tất cả các mặt, trong đó điểm nhấn quan trọng là tăng mạnh về số lượng tổ chức cơ sở Đảng và số lượng đảng viên. Cụ thể từ đầu năm 2016 đến đầu tháng 7-2016, toàn tỉnh đã kết nạp mới gần 1.000 đảng viên, nâng tổng số lên trên 40.000 đảng viên đang sinh hoạt tại 595 tổ chức cơ sở Đảng (372 chi bộ cơ sở, 223 Đảng bộ cơ sở và 2.023 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở). Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, 16 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã nỗ lực chỉ đạo các cấp ủy Đảng quan tâm thực hiện công tác phát triển đảng viên, xây dựng phát triển tổ chức cơ sở Đảng bảo đảm đúng quy trình, quy định.

Trong năm 2016, Ban Tổ chức cấp ủy các cấp đã tích cực, tập trung tham mưu cho cấp ủy công tác kiện toàn cấp ủy, nhất là việc chuẩn bị bộ máy của hệ thống chính trị; nỗ lực, nhất trí, đoàn kết trong công tác tạo nguồn, xây dựng các kế hoạch làm tốt công tác tổ chức - cán bộ. Thể hiện rõ nhất là trong đợt tham mưu công tác nhân sự ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Công tác tổ chức - cán bộ, công tác chính sách đào tạo cán bộ của tỉnh được thực hiện tốt. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu thực hiện tốt việc nhận xét, đánh giá cán bộ là trưởng đầu ngành của tỉnh; thực hiện đúng chức năng phân cấp nhận xét, đánh giá cán bộ. Ban Tổ chức các cấp đã tham mưu tốt công tác nhận xét, đánh giá cán bộ để bảo đảm công tác kiện toàn bộ máy tổ chức của địa phương theo đúng quy định, quy trình. Song song đó, Ban Tổ chức các cấp đã chú trọng công tác rà soát, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; phối hợp thực hiện tốt việc thẩm định tiêu chuẩn chính trị đối với những cán bộ, đảng viên được đề bạt, đề cử, ứng cử, bảo đảm công tác bộ máy tổ chức được kiện toàn, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân trong tỉnh và yêu cầu của sự phát triển của địa phương.

Trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện từ cấp tỉnh đến cơ sở. Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là trong việc khắc phục tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị các cấp phát huy các thành tựu, ưu điểm, đặc biệt là quan tâm, chú trọng việc đề ra giải pháp khắc phục các khuyết điểm, tồn tại và hạn chế đã được phân tích.

Mới đây, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết công tác TCXDĐ 6 tháng đầu năm 2016, đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đặc biệt nhấn mạnh vào các nội dung trọng tâm xoay quanh công tác TCXDĐ. Cụ thể, cấp ủy các cấp cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác xây dựng Đảng; kiện toàn bộ máy tổ chức - cán bộ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ làm công tác tổ chức, công tác xây dựng Đảng. Trong các giải pháp để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, đồng chí Phạm Văn Cành yêu cầu, cấp ủy các cấp quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong đó, cấp ủy các cấp cần chú trọng thực hiện tốt giải pháp tự phê bình và phê bình, công tác cán bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng...

 Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập vào ngày 3-2-1930 là sự kiện chính trị vô cùng trọng đại của cách mạng nước ta. 8 tháng sau, ngày 14-10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng của Đảng, trong đó có việc quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông - tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng ngày nay. Việc thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông ngay sau khi thành lập Đảng khẳng định vai trò quan trọng của công tác TCXDĐ trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Từ đó đến nay, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng về tổ chức, cán bộ và đảng viên. Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã đồng ý lấy ngày 14-10 hàng năm là Ngày truyền thống ngành TCXDĐ và cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên