Ngành Tổ Chức - Xây Dựng Đảng: Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020

Cập nhật: 03-03-2020 | 09:13:51

Xác định năm 2020 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác tham mưu, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành tổ chức - xây dựng Đảng trong năm 2020. Trong ảnh: Ban Chấp hành Đảng bộ phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt tại đại hội. Ảnh: XUÂN THI

Tập trung làm tốt công tác tham mưu

Trong năm 2019, ngành tổ chức - xây dựng Đảng trong toàn tỉnh đã bám sát nghị quyết của Tỉnh ủy, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Ban Thường vụ, trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy, hoàn thành khối lượng lớn công việc với chất lượng và hiệu quả hơn so với năm trước. Ban Tổ chức Tỉnh ủy tập trung tham mưu, thực hiện các Nghị quyết Trung ương khóa XII, đặc biệt là các Nghị quyết 18, Nghị quyết 19-NQ/ TW, đồng thời chủ động tham mưu triển khai, quán triệt công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ngành triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII có trọng tâm, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, góp phần tích cực trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chặt chẽ, có hiệu quả.

Đặc biệt, trong năm 2020, ngành tổ chức - xây dựng Đảng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Đề án 711 của Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đã mang lại những kết quảbước đầu khá rõ nét, thiết thực hiệu quả. Ngành thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên được quan tâm chỉ đạo và đạt được một số kết quả tích cực. Công tác kết nạp đảng viên được quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng, không chạy theo số lượng. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh; góp phần xây dựng tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh, xây dựng hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm

Bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết xác định năm 2020 có ý nghĩa rất quan trọng là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, ngành tổ chức - xây dựng Đảng toàn tỉnh cần tập trung thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm. Đó là triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác năm 2020 bảo đảm tiến độ, chất lượng vàyêu cầu; tiếp tục tham mưu hoàn thiện quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, chính quyền các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 làm cơ sở cho việc xây dựng đề án nhân sự đại hội Đảng các cấp; chuẩn bị, tổ chức thật tốt đại hội Đảng các cấp gắn với đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Ngành sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Một nhiệm vụ quan trọng trong năm 2020 của ngành tổ chức - xây dựng Đảng là tiếp tục rà soát quy hoạch cấp ủy các cấp, chủ động tham mưu điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ gắn với công tác nhân sự cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025, nhất là việc bố trí chức danh người đứng đầu, các chức danh lãnh đạo cơ quan chính quyền nhiệm kỳ 2021-2026; đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, có tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển ổn định và bền vững của từng đơn vị, địa phương nói riêng, của tỉnh nói chung trong thời gian tới.

Song song đó, ngành tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất các giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh việc kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị phù hợp với tình hình thực tế, khắc phục khuynh hướng thụ động, trông chờ hoặc chủ quan, nóng vội. Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu điều chỉnh, hoàn thiện các quy định của tỉnh, nhất là về công tác tổ chức, bộ máy, cán bộ nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất giữa Đảng, chính quyền trên nguyên tắc bảo đảm quy định pháp luật và phù hợp với đặc điểm của địa phương. Tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; thu gọn đầu mối hợp lý, giảm cấp trung gian, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả hoạt động...

Bên cạnh đó, ngành chú trọng công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên. Theo đó, ngành tăng cường công tác xây dựng, củng cố các loại hình tổ chức cơ sở Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; rà soát, bổ sung, kiến nghị sửa đổi, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng; kiểm tra, hướng dẫn, ban hành và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của cấp ủy cơ sở. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, kỹ năng và nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở, nhất là bí thư cấp ủy. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phù hợp với tình hình, đặc điểm cụ thể của từng loại hình chi bộ. Nâng cao chất lượng kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên bảo đảm ngày càng đi vào thực chất hơn. Quản lý chặt chẽ đảng viên; coi trọng chất lượng kết nạp đảng viên; thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Ngoài ra, ngành tổ chức - xây dựng Đảng trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng và xây dựng ngành tổchức - xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Trong đó, ngành chú trọng tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền về tổ chức - xây dựng Đảng; tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức - xây dựng Đảng đủ về số lượng, không ngừng nâng cao chất lượng; tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy định, quy chế, nội quy trong cơ quan tổ chức các cấp gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; nâng cao đạo đức nghề nghiệp, ứng xử, văn hóa công sở, tính chuyên nghiệp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết, kiên trì kiểm soát quyền lực, chống tiêu cực trong công tác cán bộ; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong Đảng, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Đưa việc nêu gương trở thành việc làm tự giác, thường xuyên
Trong năm 2020, ngành tổ chức - xây dựng Đảng tập trung tham mưu chỉ đạo thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định nêu gương, nhất là của người đứng đầu; chú trọng bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng và trong xã hội; kịp thời khen thưởng, biểu dương những tấm gương tiêu biểu và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; có giải pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả việc nêu gương, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ, đưa việc nêu gương trở thành việc làm tự giác, thường xuyên và tăng cường giám sát việc thực hiện, trước hết là thực hiện trách nhiệm nêu gương trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vànêu gương trong công tác nhân sự, công tác cán bộ.

TRẦN THANH LIÊM (Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên