Ngành tổ chức xây dựng đảng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm

Cập nhật: 10-07-2019 | 07:28:12

Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành tổ chức xây dựng Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực, chủ động xây dựng mục tiêu, đề ra phương hướng cụ thể để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Từ đó tạo tiền đề để ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2019 và những năm tiếp theo.

 Đồng chí Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Tham mưu điều chỉnh quy hoạch cán bộ

Báo cáo sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 do đồng chí Nguyễn Phước Hiệp, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy trình bày tại hội nghị sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm được tổ chức vào hôm qua (9-7), cho thấy: Dưới sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh đã nỗ lực thực hiện hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, trong 6 tháng đầu năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương chuẩn y chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020 và điều chỉnh, bổ sung Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020; tham mưu việc chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cấp ủy và phê duyệt phương án nhân sự ứng cử các chức danh chủ chốt các cấp; rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch cán bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015- 2020 và nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành, ủy viên Ban Thường vụ, nhiệm kỳ 2015-2020 và các chức danh Phó Chủ tịch HĐND, UBND, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 và nhiệm kỳ 2020-2025; điều chỉnh cơ cấu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã tham mưu Ban Thường vụ kết luận về kết quả kiểm tra công tác cán bộ của đoàn kiểm tra, rà soát thực hiện công tác cán bộ và kết quả kiểm tra về việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 43-KH/ TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tinh giản biên chế, về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với Sở Nội vụ, Ban Tổ chức các Huyện, Thị, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc thực hiện tốt vai trò cơ quan chuyên môn, tham mưu cho cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy trên lĩnh vực tổ chức cán bộ, tổ chức bộ máy, quản lý biên chế và giải quyết các chế độ có liên quan; kịp thời kiện toàn, bổ sung đội ngũ cán bộ, công chức cho các cơ quan, đơn vị.

Thực hiện tốt chỉ thị về Đại hội Đảng các cấp

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng như: Những thuận lợi, khó khăn trong việc tinh giản biên chế ở cơ quan, đơn vị, địa phương theo Nghị quyết 18 của Trung ương và Đề án 711 của Tỉnh ủy; chế độ, phụ cấp cho các vị trí phó các đoàn thể cấp xã, phường; việc phát triển tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước… Nhiều ý kiến đề nghị làm rõ một số nội dung được nêu trong Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 35 để thuận lợi trong quá trình áp dụng tại địa phương, đơn vị.

Phát biểu làm rõ một số vấn đề được các đại biểu thảo luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, đối với việc thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết 18- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), Kế hoạch số 43-KH/TU và Đề án 711 của Tỉnh ủy là một nhiệm vụ rất quan trọng của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Thủy nhấn mạnh, tỉnh đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ này một cách quyết liệt nhưng có lộ trình, bước đi thích hợp; thực hiện tinh giản những người không làm được việc, hạn chế về trình độ, năng lực. Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng lưu ý về sự công tâm, khách quan trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế: “Không được tinh giản những người làm được việc nhưng không quen thân và giữ lại những người thân quen nhưng hạn chế về trình độ, năng lực…”.

Liên quan đến việc thực hiện Chương trình 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, giai đoạn 2016- 2020, đồng chí Nguyễn Minh Thủy cho rằng, việc thực hiện chương trình này thời gian qua có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho việc thực hiện chương trình này trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Do vậy, đồng chí Nguyễn Minh Thủy đề nghị Ban Tổ chức các Đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình số 16 của Tỉnh ủy.

Xung quanh một số nội dung trong Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 35 được các đại biểu quan tâm, đồng chí Nguyễn Minh Thủy cho biết, Chỉ thị số 35-CT/TW kế thừa nhiều nội dung còn phù hợp và điều chỉnh một số nội dung so với Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị khóa IX. Đồng chí nhấn mạnh, cần tuân thủ các quy định đồng thời các cấp ủy, cơ sở Đảng nghiên cứu, vận dụng vào xây dựng kế hoạch và tổ chức Đại hội Đảng tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên