Ngành Tư pháp tỉnh: Hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Cập nhật: 15-01-2016 | 09:03:03

Thời gian qua, tuy còn không ít khó khăn nhưng ngành tư pháp tỉnh đã nỗ lực khẳng định vai trò, góp phần vào thành tựu chung của địa phương, của đất nước về phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Một số mặt công tác có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khả quan.


Ông Đặng Minh Hưng
(giữa), Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tư pháp năm 2015

Theo bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy và chính quyền địa phương; sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể và sự tích cực của đội ngũ công chức, viên chức của ngành tư pháp đã xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt kịp thời chương trình công tác trọng tâm của ngành, các chương trình, kế hoạch chuyên đề trong năm. Các nhiệm vụ được triển khai đồng bộ, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chương trình, kế hoạch công tác của ngành và nhiệm vụ địa phương.

Một số mặt công tác đã mang lại hiệu quả như: Đổi mới chỉ đạo điều hành; công tác quản lý xử lý đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện, triển khai đồng bộ có sự kết hợp cao giữa các ngành, các cấp; công tác kiểm soát, công bố thủ tục hành chính được đẩy mạnh… Bên cạnh đó, công tác công chứng, chứng thực được tăng cường, thống nhất trong toàn tỉnh. Năm 2015, toàn tỉnh đã chứng thực bản sao từ bản chính hơn 1,4 triệu trường hợp, chứng thực chữ ký 118.760 trường hợp, chứng thực hợp đồng giao dịch là 6.814 trường hợp… Đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao hoạt động, áp dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, giải quyết kịp thời các yêu cầu của cá nhân, tổ chức; tăng cường công tác phối hợp để kiểm tra, trao đổi, xử lý thông tin về lý lịch tư pháp, tỷ lệ trả hồ sơ đúng hẹn là trên 85%...

Công tác bổ trợ tư pháp cũng được tỉnh quan tâm thực hiện tốt, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp tại địa phương. Chủ trương xã hội hóa công tác bổ trợ tư pháp được triển khai quyết liệt, theo đúng tinh thần cải cách tư pháp và đạt nhiều kết quả nổi bật. Việc phát triển các nghề tư pháp như luật sư, công chứng viên, đấu giá viên, quản tài viên và các tổ chức hành nghề trong các lĩnh vực này đạt nhiều kết quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu dịch vụ pháp lý của người dân, doanh nghiệp, đồng thời thực hiện mạnh mẽ công tác xã hội hóa lĩnh vực công chứng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời tổ chức các hội nghị tập huấn, giao ban hướng dẫn thực hiện, chỉ đạo tích cực thủ tục cải cách hành chính. Công tác giáo dục, phổ biến pháp luật được tiến hành một cách đa dạng, thực hiện tốt chủ trương “hướng mạnh về cơ sở”, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát yêu cầu chính trị. Tăng cường tuyên truyền cho nhóm đối tượng đặc thù, người lao động tại các khu công nghiệp, với nhiều hình thức tuyên truyền như: Giỏ pháp luật, cấp phát tờ gấp và sinh hoạt tại các khu nhà trọ.

Thời gian qua, Sở Tư pháp đã tổ chức 18 cuộc tuyên truyền pháp luật, cấp phát 500 cuốn sách hỏi đáp pháp luật, 262.000 tờ gấp pháp luật, tổ chức tuyên truyền pháp luật trực tiếp được 6.535 cuộc… và tổ chức thành công nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Anh Hoa cho biết thêm: “Ngành tư pháp đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra với chất lượng, hiệu quả ngày càng tăng. Từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả của ngành theo yêu cầu của Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp giai đoạn 2020. Các nhiệm vụ mới đã được triển khai mang lại hiệu quả tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Năm 2016, ngành tư pháp tiếp tục xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, có tính khả thi cao, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng, góp ý, thẩm định, rà soát hệ thống hóa văn bản; tổ chức thực hiện đạt kết quả, chất lượng, đúng tiến độ kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; tiếp tục phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở ở địa phương, đảm bảo tỷ lệ hòa giải thành trên 80%... cùng nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, phối hợp hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2016, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành tích ngành tư pháp tỉnh đạt được trong năm qua. Ông yêu cầu ngành tư pháp cần đẩy mạnh và kiện toàn bộ máy, nhân lực, bố trí cán bộ, nhất là công chức tư pháp cấp huyện, cấp xã, tăng cường tuyên truyền pháp luật, hòa giải cơ sở; triển khai có hiệu quả, chất lượng những nhiệm vụ mới như kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi thi hành pháp luật... Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc về số lượng, tiến độ và chất lượng tất cả nhiệm vụ, chỉ tiêu, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên