Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Năm mới, thêm nhiều thành tích mới

Cập nhật: 30-01-2018 | 09:20:34

 Năm 2017 là năm ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) Bình Dương gặt hái nhiều thành công nhờ có những đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước. Trước thềm năm mới Mậu Tuất, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khoa Hải, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL về những thành tích nổi bật của ngành trong năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

 - Thưa ông, năm 2017, nhân dân trong, ngoài tỉnh rất ấn tượng với các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc do Bình Dương tổ chức nhân các ngày lễ lớn của tỉnh, đất nước. Xin ông cho biết đâu là những yếu tố tạo nên thành công cho các chương trình văn hóa nghệ thuật này?

- Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh, ngay từ năm 2016, 2017, Sở VH-TT&DL đã chủ trì, phối hợp cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tập trung tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Để có được sự thành công trên, sở được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị được giao chủ trì với các đơn vị phối hợp, trong đó nhiều phương án đã được đưa ra để lựa chọn nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối và hiệu quả cho các hoạt động. Nhất là hoạt động trước, trong và sau Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần II - Bình Dương 2017.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho những cá nhân, tập thể xuất sắc trong hoạt động VH-TT&DL năm 2017

Công tác tuyên truyền, quảng bá sự kiện được thực hiện tốt thông qua hoạt động các cơ quan thông tấn, báo chí, qua đó gửi đến nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế thông điệp về hình ảnh một Bình Dương không chỉ năng động trong phát triển kinh tế mà còn chú trọng đến việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc và nhân loại. Sự tham gia tài trợ, hỗ trợ kinh phí tổ chức các sự kiện của cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương đã góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa, phát huy tiềm năng, lợi thế của một tỉnh công nghiệp.

- Năm 2017, ngành du lịch Bình Dương đã phát huy tiềm năng như thế nào để đạt được mức tăng trưởng bền vững cả về lượng khách du lịch và mức doanh thu từ du lịch, thưa ông?

- Theo thống kê của ngành, tổng lượt khách du lịch năm 2017 đạt 4.550.000 lượt (240.000 lượt khách quốc tế, 4.310.000 lượt khách nội địa), đạt 101% kế hoạch năm; doanh thu du lịch đạt 1.280 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch năm. Đạt được thành quả trên là do sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ nhân viên trong toàn ngành. Bên cạnh đó, ngành kêu gọi nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng về thủ tục pháp lý cho nhà đầu tư, hỗ trợ, tư vấn về kỹ thuật chuyên môn cho các nhà đầu tư; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ bằng cách mở các lớp học nghiệp vụ; tổ chức quán triệt cho các điểm du lịch, các nhà hàng, khách sạn thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh những hành vi sai trái trong hoạt động kinh doanh du lịch.

- Thưa ông, trong năm qua, VĐV Bình Dương đã tham gia nhiều giải quốc tế, quốc gia, khu vực và giành nhiều huy chương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp huyện, chuẩn bị Đại hội TDTT cấp tỉnh và tham dự đại hội TDTT toàn quốc. Xin ông cho biết Bình Dương đã đầu tư như thế nào về cả cơ sở vật chất và con người để tạo nên thương hiệu cho thể thao tỉnh nhà?

- Trong năm, các đội tuyển thể thao của tỉnh tham gia thi đấu 150 giải (27 giải quốc tế, 83 giải quốc gia, 40 giải cụm, khu vực mở rộng). Kết quả đạt 792 huy chương các loại (240 HCV, 220 HCB, 332HCĐ), đạt 122% kế hoạch năm. Đặc biệt tại SEA Games 29, Bình Dương đã đóng góp cho thể thao Việt Nam 2 HCV, 4 HCĐ. Bên cạnh đó, công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp năm 2017-2018 đã và đang được tổ chức bảo đảm đúng tiến độ và yêu cầu theo kế hoạch đề ra. Đến nay, các môn của Đại hội TDTT tỉnh đã và đang thi đấu để chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra vào tháng 10-2018 tại Hà Nội.

Đáp ứng yêu cầu phát triển lĩnh vực TDTT phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoạt động TDTT thường xuyên được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Ngành luôn xác định công tác xã hội hóa trong lĩnh vực thể thao đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật và tổ chức các hoạt động phục vụ nhu cầu của cộng đồng. Bình Dương có nhiều giải thể thao phong trào có quy mô cấp khu vực và toàn quốc được tổ chức và trở thành “thương hiệu” riêng của Bình Dương, tiêu biểu như: Giải Việt dã “Chào năm mới” BTV - Number One…

- Thưa ông, năm 2018 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại, ông có thể cho biết vài hoạt động nổi bật mà Sở VH-TT&DL dự kiến tổ chức thực hiện để tạo dấu ấn cho Bình Dương trong năm 2018?

- Năm 2018 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016- 2020, ngành VH-TT&DL sẽ bám sát các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của UBND tỉnh, Bộ VH-TT&DL để chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực quản lý của ngành nhằm bảo đảm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Để tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của tỉnh, sở căn cứ kế hoạch của UBND để chỉ đạo các đơn vị trong ngành khẩn trương triển khai thực hiện, trước hết là tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân Mậu Tuất 2018; tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch xây dựng kế hoạch phục vụ khách du lịch, nhất là việc nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu. Năm 2018 cũng là năm tròn tổ chức lễ tưởng niệm 60 năm ngày “Phú Lợi căm thù” (01.12.1958 – 01.12.2018), do đó sở sẽ phối hợp cùng với Ban Liên lạc Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Bình Dương tham mưu UBND tỉnh tổ chức.

Bên cạnh đó, sở tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề “Du lịch Bình Dương - Nâng cao sức cạnh tranh hướng đến phát triển bền vững” (dự kiến sẽ tổ chức trong quý II- 2018), triển khai kế hoạch phát triển tuyến du lịch đường sông trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm đánh giá nguồn tài nguyên du lịch của tỉnh để có các giải pháp khai thác tốt tiềm năng, phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên