Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Thi đua sôi nổi, hiệu quả nâng cao

Cập nhật: 26-08-2020 | 07:29:29

 Xác định công tác thi đua là vic làm thường xuyên, thi gian qua, S Văn hóa, Th thao và Du lch (VH-TT&DL) đã phát động, trin khai thi đua gn vi nhim v chính tr được giao. Phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng ca ngành giai đon 2015- 2020 tiếp tc có nhng chuyn biến tích cc, to khí thế sôi ni trên các lĩnh vc hot động...

 Lãnh đạo Sở VH-TT&DL đón nhận Cờ thi đua xuất sắc do Bộ VH-TT&DT tặng năm 2019

 Toàn ngành cùng thi đua

Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết mục tiêu cơ bản các phong trào thi đua của ngành trong 5 năm qua là bám sát Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X; chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và thực hiện các nội dung kế hoạch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ VH-TT&DL. Trong 5 năm qua, các phong trào thi đua đã được các tập thể, cá nhân trong ngành tập trung thực hiện, ra sức phấn đấu và mang lại kết quả ngày càng cao.

Trong giai đoạn 2015-2020, ngành đã thực hiện hơn 50 đợt tuyên truyền các sự kiện chính trị, trưng bày 68 cuộc triển lãm ảnh, tổ chức 46 hội thi, hội diễn, liên hoan cấp tỉnh… vừa phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc cũng được quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Từ năm 2015-2019, Bảo tàng tỉnh đã đón 738.386 lượt khách tham quan, sưu tầm được 1.115 hiện vật bổ sung cho kho cơ sở và trưng bày tại các di tích. Đến nay, toàn tỉnh có 13 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 47 di tích xếp hạng cấp tỉnh và có 1 hiện vật “Mộ chum gỗ nắp Trống đồng” khai quật tại xã Phú Chánh (thị xã Tân Uyên) đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia, nghề Sơn mài Tương Bình Hiệp được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đặc biệt năm 2017, sở đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần II - Bình Dương 2017, góp phần tuyên truyền, quảng bá về vùng đất, văn hoá, con người Bình Dương đến bạn bè trong nước và quốc tế. Trên lĩnh vực văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, sở đã tổ chức được 789 buổi biểu diễn nghệ thuật phục vụ các sự kiện lớn của tỉnh và tuyên truyền vùng sâu vùng xa, thu hút 394.500 lượt người xem; dàn dựng hơn 50 chương trình nghệ thuật khác biểu diễn phục vụ khán giả trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc còn tham gia các hội thi, hội diễn, liên hoan cấp khu vực, toàn quốc và mang về nhiều giải cao toàn đoàn cũng như cá nhân.

Hoạt động xây dựng đời sống văn hóa và gia đình được triển khai thực hiện hàng năm với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Kết quả đạt được trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mang lại những hiệu quả hết sức tích cực trên mọi mặt đời sống xã hội. Tỷ lệ các danh hiệu đạt chuẩn văn hóa hàng năm đều tăng, cụ thể: năm 2015, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn tỉnh đạt 94,27%, khu phố/ấp văn hóa đạt 81,56%, khu nhà trọ văn hóa đạt 59,30%, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới 70,83% và phường đạt chuẩn văn minh đô thị 18,60%... Đến năm 2019, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn tỉnh đạt 96,84%, khu phố/ấp văn hóa đạt 98,63%, khu nhà trọ văn hóa đạt 93,73%, xã văn hóa nông thôn mới đạt 82,60%, phường đạt chuẩn văn minh đô thị 55,55%...

Trên lĩnh vực thể thao, từ hoạt động thể dục thể thao quần chúng đến thể thao thành tích cao đã gặt hái nhiều thành công. Đặc biệt, thể thao Bình Dương đã đạt được nhiều thành tích nổi bật tại các giải thể thao trong nước, như: Lần đầu tiên thể thao Bình Dương xếp hạng 10/65 tỉnh, thành tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, với tổng cộng 76 huy chương các loại, xếp thứ 1 của khu vực miền Đông Nam bộ và được Bộ VH-TT&DL tặng Cờ thi đua xuất sắc. Trên đấu trường quốc tế, các vận động viên của Bình Dương đã thi đấu và mang về những thành tích nổi bật, như: giành được 1 HCB môn Karate tại Đại hội Thể thao Châu Á - ASIAD 2018; 2 HCV, 4 HCĐ tại SEA Games 2017; 3 HCV, 2 HCĐ tại SEA Games năm 2019...

Lĩnh vực du lịch cũng có bước chuyển biến tích cực, rõ nét. Công tác quy hoạch đầu tư phát triển du lịch đã và đang được tích cực triển khai nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch của tỉnh, nhất là các loại hình du lịch công nghiệp, du lịch đường sông, du lịch tham quan làng nghề truyền thống. Khách du lịch đến Bình Dương tăng bình quân 5%/năm; doanh thu du lịch tăng bình quân 6%/năm. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của Bình Dương được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức và tham gia các sự kiện du lịch. Sự liên kết, hợp tác liên vùng trong phát triển du lịch cũng đang được hình thành và phát triển, nhất là khu vực Đông Nam bộ trong việc xây dựng các tour, tuyến phục vụ khách du lịch.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào

Trong phong trào thi đua trên các lĩnh vực của ngành VH-TT&DL giai đoạn 2015-2020 đã xuất hiện những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vượt các chỉ tiêu thi đua của ngành đề ra và được các cấp khen thưởng. Đây thực sự là những bông hoa, tấm gương tiêu biểu để cán bộ, công chức, viên chức của ngành nhân rộng, học tập và noi theo.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Khoa Hải, việc tổ chức thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng và các phong trào thi đua trong những năm qua đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi, thực sự là động lực thúc đẩy toàn ngành VH-TT&DL tập trung phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu công tác của ngành.

Để nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới, ông Nguyễn Khoa Hải cho biết ngành VH-TT&DL sẽ không ngừng nỗ lực, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, đoàn kết lao động sáng tạo để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao với thành tích cao nhất, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa sự nghiệp văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch phát triển bền vững.

Giai đoạn 2015 - 2020, ngành VH-TT&DL Bình Dương đã được Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc năm 2017; Bộ VH-TT&DL tặng Cờ Thi đua xuất sắc năm 2015, 2017, 2018, 2019; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2016; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể và Du lịch tặng bằng khen năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2017, 2018... Trên địa bàn tỉnh có 1 nghệ nhân được tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, 14 nghệ nhân được tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể...

Trong 5 năm qua, ngành VH-TT&DL đã lựa chọn, giới thiệu được 5 tập thể, 6 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, 21 cá nhân là cán bộ công chức viên chức, văn nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tiêu biểu xuất sắc xứng đáng là các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến xuất sắc của ngành. Điểm sáng là các địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình để triển khai nhân rộng như: “Nếp sống văn hóa văn minh đô thị”, “Tuyến phố văn minh đô thị”, “Tuyến đường không có quảng cáo rác”, mô hình “Công viên, hoa viên”…

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công chức, viên chức ngành VH-TT&DL đã không ngừng nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật, cách làm hay, phương pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Từ năm 2015 đến nay, Hội đồng sáng kiến cơ sở đã công nhận 194 sáng kiến cấp cơ sở và đề nghị Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh xem xét công nhận 6 sáng kiến cấp tỉnh.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên