Ngành vận tải: Nỗ lực vượt khó

Cập nhật: 16-03-2019 | 07:14:24

Tại hội nghị tổng kết ngành vận tải năm 2018 và triển khai nhiệm vụ 2019 do Hiệp hội Vận tải Bình Dương tổ chức vừa qua, đa số các doanh nghiệp (DN) cho rằng năm 2019, ngành vận tải cần cố gắng rất lớn để giải quyết tốt vấn đề chi phí đầu vào đang tăng và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. 

Sức ép đối với doanh nghiệp nhỏ

Theo Hiệp hội Vận tải Bình Dương, cuối năm 2018 và đầu năm 2019, giá xăng dầu liên tục biến động. Quá trình tăng giảm giá cả nhiên liệu làm không ít DN gặp khó khăn để cân đối thu chi. Bên cạnh đó, sự phát triển rầm rộ của hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh đã tạo ra sự cạnh tranh rất gay gắt về giá cả vận chuyển hàng hóa bằng container. Hiện nay, ưu thế đang thuộc về các tập đoàn, công ty lớn mạnh về nguồn vốn, với số lượng đầu xe container áp đảo so với các DN nhỏ. Cùng với đó, hoạt động vận chuyển hành khách công nghệ cao (Grab) tiếp tục lấn sân và đang dần mở rộng thị phần, đã đẩy các công ty taxi truyền thống rơi vào thế khó…

Xe buýt của Công ty Cổ phần Vận tải buýt Phương Trinh tập kết đón khách tại bến xe khách Bình Dương. Ảnh: XUÂN VĨ

Đại diện Công ty Vận tải hàng hóa U&I cho biết, “cuộc chiến container” cho thấy sự chênh lệnh rất lớn giữa DN lớn và DN nhỏ. Với số lượng đầu xe container áp đảo, các DN lớn đang nắm phần lớn thị trường vận tải hàng hóa, các DN với hệ thống ô tô tải thông thường rất khó kiếm khách hàng lớn. Nhưng đây là quy luật chung của kinh tế thị trường. Đều này buộc bản thân các DN phải thay đổi cung cách phục vụ, nếu không cạnh tranh sòng phẳng với nhau về mặt tiềm lực kinh tế, các DN nhỏ nên chú trọng nhiều hơn về chất lượng dịch vụ và hậu mãi.

Ông Vũ Quang Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải buýt Phương Trinh, cho hay mới đây, giá xăng dầu tăng làm không ít DN lo lắng. Cụ thể, xăng E5 tăng 939 đồng/lít lên mức không cao hơn 17.211 đồng/lít; xăng RON95 tăng 946 đồng/lít lên 18.549 đồng/lít; dầu diesel tăng 959 đồng/lít lên 15.868 đồng/lít; dầu hỏa tăng 700 đồng/lít lên 14.885 đồng/lít; dầu mazut tăng 808 đồng/kg lên 14.083 đồng/kg. Điều này làm ảnh hưởng không ít đến chiến lược kinh doanh của DN vận tải.

Theo ông Thanh, xe buýt công cộng cũng chịu sự cạnh tranh khốc liệt với đội ngũ xe ôm công nghệ đang hoạt động khá rầm rộ tại Bình Dương trong thời gian qua. Có thể thấy, 2019 sẽ là năm vô cùng khó khăn đối với các DN vận tải.

Năng động, nhạy bén hơn

Theo Hiệp hội Vận tải Bình Dương, để duy trì lợi nhuận và giữ khách hàng, điều quan trọng của các DN chính là siết chặt quản lý vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ. Để làm được điều này, năm 2019, hiệp hội tiếp tục làm việc với hội viên, các DN vận tải trong tỉnh để có kế hoạch tập huấn cho cán bộ quản lý vận tải, tài xế, nhân viên phục vụ nâng cao chất lượng dịch vụ. Năm 2018, hiệp hội đã triển khai 1 lớp tập huấn cho người điều hành vận tải và cấp giấy chứng nhận cho 17 người; mở 5 lớp tập huấn cho lái xe kinh doanh vận tải và cấp giấy chứng nhận cho 227 người. Trong năm nay, công tác tập huấn tiếp tục được hiệp hội duy trì, với số lượng lớp tập huấn nhiều hơn.

Theo nhiều DN vận tải, sắp tới sự cạnh tranh về nguồn nhân sự của ngành vận tải cũng sẽ trở quyết liệt hơn. Các DN vận tải hàng hóa lẫn hành khách đang rất nỗ lực để giữ vững nhân sự của mình bằng chế độ lương bổng, đãi ngộ tốt hơn. Cùng với giá xăng dầu biến động, vấn đề lương thưởng cũng tạo ra chi phí đầu vào tốn kém đối với các DN vận tải. Đều này buộc chính các DN phải tự thân vận động để vượt qua khó khăn.

Hiện Hiệp hội Vận tải Bình Dương đang rà soát những vấn đề thực tiễn, những khó khăn, khúc mắc của ngành vận tải để kiến nghị lên các bộ, ngành Trung ương và địa phương để các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN phát triển, ổn định sản xuất kinh doanh.

 Năm 2019, Hiệp hội Vận tải Bình Dương tiếp tục tuyên truyền Nghị định 86/2014/NĐ-CP và Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh vận tải...

 

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên